Năm 2019: “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”
Cập nhật lúc: 21/11/2018, 07:01
Cập nhật lúc: 21/11/2018, 07:01
Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019. Chủ đề tổ chức các hoạt động hưởng ứng là: “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” - đây là chủ đề đã được triển khai trong năm 2018 và tiếp tục kéo dài sang năm 2019.
Theo đó, năm 2019 sẽ tập trung vào các hoạt động có sự tham gia hưởng ứng của nhiều chủ thể với quy mô rộng, hướng tới cộng đồng, xã hội, ví dụ như các sự kiện tri ân người tiêu dùng, các hoạt động kết hợp, lồng ghép với các sự kiện thể thao, văn hóa, xã hội…
Cùng với đó, nhằm theo kịp xu hướng phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ Công thương cũng lưu ý cần tập trung thực hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới, giao dịch qua các trang mạng xã hội…
Nhằm đảm bảo hiệu ứng tập trung và lan tỏa, thay vì chỉ tổ chức tập trung vào tháng cao điểm - tháng 3 thì các hoạt động sẽ kéo dài trong tháng 4, tháng 5 năm 2019 trên phạm vi cả nước.
Đồng thời, vào các dịp Lễ, Tết, các khoảng thời gian khác trong năm, các đơn vị liên quan được khuyến khích triển khai các hoạt động phù hợp nhằm phát huy kết quả, giá trị đạt được qua việc thực hiện các hoạt động trong dịp tháng 3, từ đó góp phần đưa việc thực hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng thành hoạt động mang tính thường xuyên, liên tục trong các khoảng thời gian khác trong năm.
Để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm trong việc thực hiện, Bộ Công thương cũng khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực của xã hội theo quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, quy định người tiêu dùng có quyền và nghĩa vụ sau:
Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) được công nhận chính thức từ năm 2015. Ngày Quyền của người tiêu dùng được ra đời nhằm cổ vũ cho những quyền cơ bản của người tiêu dùng, phản đối các hành vi vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, qua đó đề cao vai trò và vị thế của người tiêu dùng, đẩy mạnh công cuộc bảo vệ người tiêu dùng. |
23:00, 18/11/2018
06:31, 11/11/2018
05:39, 15/03/2017