15/3 là ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Cập nhật lúc: 15/03/2017, 05:39
Cập nhật lúc: 15/03/2017, 05:39
Bên cạnh đó, Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) được tổ chức hàng năm cũng nhằm nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Đồng thời, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.
Năm nay, ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng (NTD)”.
Tại TP Hồ Chí Minh, tối 12/3, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2017.
Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong 5 năm (2011-2016), tính từ thời điểm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều thành công.
Trong đó nổi bật là các kết quả như: Đã ban hành hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, nhanh chóng và có tính thực thi cao; Xây dựng được bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương tới địa phương, đồng thời, hỗ trợ phát triển mạng lưới các tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 51 tỉnh, thành trên cả nước;...
Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Công Thương đã công bố và kêu gọi các doanh nghiệp tham chương trình Doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đồng thời, một số doanh nghiệp tham gia chương trình cũng đã kí cam kết về việc triển khai một số hoạt động vì người tiêu dùng trong năm 2017 với các nội dung:
Về quyền lợi của người tiêu dùng, kể từ 1/7/2011, Luật Bảo vệ Quyền người tiêu dùng Việt Nam chính thức có hiệu lực.
Theo đó, người tiêu dùng có 8 quyền cơ bản, đó là quyền được an toàn, quyền được lựa chọn, quyền được thông tin, quyền được lắng nghe, quyền được tham gia xây dựng chính sách, quyền được bồi thường, quyền được khiếu nại, quyền được tư vấn.
Song song với những quyền này, người tiêu dùng Việt cũng có 2 nghĩa vụ cơ bản, đó là:
07:18, 13/03/2017
07:28, 11/03/2017
19:14, 09/02/2017
22:35, 19/12/2016