24/04/2024 | 12:54 GMT+7, Hà Nội

Một số vụ việc khiếu nại đáng chú ý trong quý II/2017

Cập nhật lúc: 16/08/2017, 02:18

Thống kê từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho hay, trong quý II/2017, bên cạnh việc tiếp nhận và xử lý 298 yêu cầu tư vấn, phản ánh của người tiêu dùng qua Tổng đài 1800.6838, Cục đã tiếp nhận 89 khiếu nại qua đường bưu điện, email và website bảo vệ người tiêu dùng.

Những vụ việc đáng chú ý có thể kể đến là vụ việc sản phẩm bếp từ Kitchmate, vụ việc người tiêu dùng khiếu nại Bảo hiểm Generali hay phàn nàn của người dùng về việc bảo hành xe máy Nozza Grande của Yamaha,...

Vụ việc sản phẩm bếp từ Kitchmate

Ngày 19/5, người tiêu dùng Ch.C.Th. A đã khiếu nại tới Cục Quản lý cạnh tranh về việc mua bếp từ hiệu Kitchmate của Công ty TNHH Thiết Bị Nội thất cao cấp.

Cụ thể, tại showroom, người tiêu dùng được tư vấn mua bếp từ của Đức trị giá 31.899.000 đồng. Sau đó, người tiêu dùng đã đặt cọc trước 10.000.000 đồng và hẹn giao hàng sau 1 tháng nữa.

Tuy nhiên, sau khi về nhà và tìm hiểu thêm về thương hiệu này, người tiêu dùng nhận thấy không có đủ căn cứ để khẳng định sản phẩm bếp từ này được sản xuất tại Đức. Người tiêu dùng đã liên hệ với công ty và yêu cầu hoàn lại tiền đặt cọc.

Tuy nhiên, đại diện công ty từ chối và đưa ra phương án giải quyết là giảm giá bán và người tiêu dùng có thể mua bếp với giá 26.000.000 đồng.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, Cục Quản lý cạnh tranh đã đề nghị công ty giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sau đó, công ty đã đồng ý hoàn lại toàn bộ tiền đặt cọc cho người tiêu dùng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Vụ việc Bảo hiểm Generali

Trong quý II, Cục Quản lý cạnh tranh tiếp nhận Đơn khiếu nại của người tiêu dùng Ng. Th. Đ liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam.

Theo đó, người tiêu dùng có ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Sau khi khám bệnh, người tiêu dùng được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư, phải nhập viện và phẫu thuật.

Sau khi ra viện, người tiêu dùng đã tiến hành làm thủ tục thanh toán viện phí với Công ty Generali với tổng chi phí chữa trị là 81.360.000 đồng. Tuy nhiên, công ty không chấp nhận thanh toán vì cho rằng trường hợp nói trên không thuộc đối tượng được bảo hiểm.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của người tiêu dùng, Cục QLCT đã đề nghị Công ty Generali giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Người tiêu dùng sau đó đã được thanh toán toàn bộ viện phí cùng phí thanh toán chậm là 3.955.000 đồng.

Vụ việc bảo hành xe máy Yamaha Nozza Grande

Ngày 15/7, Cục Quản lý cạnh tranh tiếp nhận Đơn khiếu nại của người tiêu dùng Phan Ng. Th. V. liên quan đến chất lượng xe máy Yamaha Nozza Grande và dịch vụ của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam.

Người tiêu dùng cho hay sau khi mua và sử dụng xe máy Nozza Grande từ tháng 11/2015 đến năm 2016 thì xe có hiện tượng rung đầu và giật khựng ở bánh lái xe phía trước, chạy xe trên dốc thì xe có tiếng kêu phát ra từ giảm xóc.

Trong quá trình mang xe đến đại lý để bảo hành, xe máy chỉ được kiểm trả và bảo dưỡng theo định kỳ. Sau khi thay thế phụ tùng miễn phí theo chương trình triệu hồi năm 2016, tình trạng xe ngày càng nặng hơn và hãng trả lời không thể khắc phục được. Đến thời điểm khiếu nại, vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Sau khi tiếp nhận Đơn khiếu nại và xác minh các thông tin liên quan, Cục Quản lý cạnh tranh đã gửi công văn đề nghị Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam giải trình và giải quyết vụ việc.

Đến ngày 3/8, Công ty Yamaha đã gửi công văn giải trình, theo đó xác nhận chất lượng dịch vụ theo đơn khiếu nại của người tiêu dùng, đồng thời xác nhận tình trạng hao mòn của hệ thống truyền động CVT dẫn tới các vấn đề của xe máy trong thời gian qua.

Yamaha Việt Nam đã tiến hành thu hồi, thay mới các chi tiết liên quan và kiểm tra bảo dưỡng xe đảm bảo xe hoạt động bình thường.

Vụ việc đặt vé máy bay bằng thẻ tín dụng của ngân hàng Vietinbank

Người tiêu dùng Ng. T. Nga khiếu nại về việc đặt 2 vé máy bay bằng thẻ tín dụng Vietinbank. Khi ra sân bay thì được thông báo 1 mã không thành công và phải mua lại vé với giá cao gấp 3 lần (thiệt hại 2.300.000 đồng). Khi liên hệ lại với ngân hàng, người tiêu dùng chỉ được giải thích do lỗi hệ thống mà không được đền bù.

Sau khi tiếp nhận khiếu nại, Cục Quản lý cạnh tranh đã thông báo tới Ngân hàng Vietinbank. Sau đó, Vietinbank đã liên hệ người tiêu dùng nhằm thu thập các tài liệu liên quan và tiến hành hoàn trả tiền cho người tiêu dùng.

Liên quan đến công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, người tiêu dùng có thể yêu cầu tư vấn, phản ánh thông tin vi phạm quyền lợi người tiêu dùng qua Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (miễn phí): 1800.6838 hoặc gửi đơn khiếu nại tới địa chỉ email: bvntd@moit.gov.vn hoặc thông qua website http://www.vca.gov.vn/donkhieunaibvntd.aspx?Cate_ID=444.