29/03/2024 | 00:46 GMT+7, Hà Nội

Lợi ích của Kim chi và hướng dẫn cách làm Kim chi cải thảo chua ngọt đơn giản

Cập nhật lúc: 15/01/2016, 07:16

Kim chi là món ăn có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Nó được làm từ quá trình lên men đơn giản với nguyên liệu gồm cải thảo, các loại rau củ khác, tỏi, ớt… Với các thành phần nguyên liệu cùng với quá trình lên men thực phẩm, kim chi là loại thức ăn rất có lợi cho sức khỏe dạ dày và sức khỏe tổng thể.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm các loại mứt cần có trong ngày tết

Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ món kim chi

1. Kim chi là một siêu thực phẩm 

Không chỉ đơn thuần là món ăn mang lại cảm giác ngon miệng mà kim chi còn là một món ăn chứa ít calo, giàu chất xơ. Vì thế nó giúp cho quá trình tiêu hóa trong cơ thể diễn ra dễ dàng và nhanh hơn.

Với nguyên liệu là củ cải trộn bắp cải và dưa chuột muối, kim chi là món ăn chứa nhiều vitamin nên nó cũng góp phần chữa rất nhiều bệnh thông thường của cơ thể. Nói chung là tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn.


Kim chi – món ăn truyền thống của người Hàn Quốc

Kim chi – món ăn truyền thống của người Hàn Quốc

2. Nó là một nguồn chế phẩm sinh học tuyệt vời 

Kim chi là món ăn được hình thành do quá trình lên men thức ăn, nó là một nguồn chế phẩm sinh học tuyệt vời, tốt cho cơ thể. Do chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, sắt, canxi và selen nên chế phẩm sinh học này sẽ giữ cho cơ thể khỏe mạnh và giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Các vitamin và khoáng chất đồng thời giúp máu lưu thông, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và cũng giúp hệ cơ bắp tăng trưởng. Theo giáo sư Song Yeong-ok  thuộc Viện Nghiên cứu kim chi thuộc Đại học Quốc gia Busan (Hàn Quốc) thì vi khuẩn lên men và hóa chất hữu cơ trong kim chi giúp làm chậm sự lão hóa của làn da đồng thời giảm lượng cholesterol trong cơ thể. 

3. Nếu ăn hàng ngày thậm chí nó có thể giúp giảm huyết áp 

Khả năng bị đột quỵ và mắc bệnh tim mạch sẽ giảm đi khi bạn bổ sung kim chi vào chế độ ăn uống của mình. Bởi vì một nguyên liệu quan trọng không thể thiếu trong món kim chi là tỏi và tỏi là loại thực phẩm có chứa cả allicin và selen.

Allicin và Selenium là hai chất giữ mức cholesterol trong cơ thể của bạn xuống và ngăn chặn hình thành chất béo trong thành động mạch. Từ đó lưu lượng máu trong cơ thể được cải thiện, mức cholesterol và huyết áp cũng được hạ xuống. 

4. Kim chi cũng có thể được sử dụng để giảm cân 

Kim chi là loại thực phẩm có khả năng giúp bạn giảm cân. Bởi vì món ăn này được làm chủ yếu từ rau củ giàu chất xơ làm bạn ít đói hơn, nhiều vitamin C giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, trao đổi chất. Kim chi có chứa lactobacillus – một loại vi khuẩn tốt, giúp phân giải thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng và chống lại các vi khuẩn có hại. Khi ăn kim chi, nó sẽ mang lại cảm giác ngon miệng, no, cắt giảm lượng đường trong máu.

Kim chi không chỉ mang lại cảm giác ngon miệng mà nó còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cho bạn.

Kim chi không chỉ mang lại cảm giác ngon miệng mà nó còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cho bạn.

5. Kim chi có chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể của bạn khỏi các gốc tự do 

Với nguyên liệu chính là rau cải, cà rốt… khi được ngâm chua (lên men) chúng chứa nguồn chất chống oxy hóa dồi dào. Các chất chống oxy hóa này bao gồm những vi chất dinh dưỡng, từ đó giúp cơ thể ngăn chặn, chống lại sự hoạt động của các gốc tự do.

Các thành phần khác như gừng, ớt và tỏi hỗ trợ hệ thống miễn dịch và ngăn chặn bạn mắc phải bệnh cúm hoặc cảm lạnh. 

6. Kim chi cũng là thực phẩm chống ung thư 

Với nguyên liệu chính là cải thảo, món kim chi có thể giúp có thể giúp cơ thể chiến đấu chống lại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Do trong cải thảo có chứa axit sinapic, flavonoid, và chất chống oxy hóa phenolic và carotenoid.

Ngoài ra, việc lên men trong quá trình làm kim chi cũng giúp món ăn cung cấp cho cơ thể bạn loại vi khuẩn Probiotic – là những vi khuẩn cực có lợi cho hệ thống tiêu hóa. Mặc dù kim chi được đánh giá là một siêu thực phẩm.

Tuy nhiên không vì thế mà bạn lạm dụng loại thức ăn này. Bởi vì bản thân nó là loại thực phẩm gây hạ huyết áp, chứa rất nhiều muối. Vì vậy bạn chỉ nên coi đó là món ăn đệm trong bữa ăn của bạn.

Tuyệt đối không nên coi đó là món ăn chính. Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm lên men cũng có thể gây ra nguy cơ ung thư dạ dày. 

Hướng dẫn cách làm kim chi cải thảo chua ngọt đơn giản

Nguyên liệu làm kim chi cải thảo chua ngọt:

– 1kg cải thảo

– 200g cà rốt

– 200g củ cải trắng

-7-8 cây hành lá

– 100g hẹ

– 1/4 củ hành tây

– 1 củ gừng

– 3 củ tỏi

– Muối biển

– 50g bột ớt Hàn Quốc

– Hũ thủy tinh để đựng kim chi

– Gia vị: đường, nước mắm.

Cách làm kim chi cải thảo chua ngọt:

Sơ chế các nguyên liệu để làm kim chi cải thảo chua ngọt:

Bước 1: Cải thảo bỏ lá bị dập và thâm bên ngoài, bổ làm tư theo chiều dọc, rửa sạch. Nếu muốn kim chi cải thảo nhanh được ăn bạn có thể cắt nhỏ những tàu lá cải thảo thành những miếng hình chữ nhật kích thước khoảng 3 cm.

cách làm kim chi cải thảo chua ngọt

Bước 2: Pha một âu nước ấm với 3 thìa muối, ngâm cải thảo khoảng 2 tiếng, ấn cho nước ngập cải, thỉnh thoảng lại đảo cải thảo ngấm nước muối.

Hành lá, hẹ rửa sạch, cắt khúc 3-5 cm.

Gừng, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Hành tây lột vỏ, thái nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn.

Cà rốt, củ cải gọt vỏ, bào sợi hoặc thái chỉ.

Các bước làm kim chi cải thảo chua ngọt

Bước 1: Sau khi ngâm cải thảo, vớt ra rồi rửa sạch cải thảo khoảng 2 đến 3 lần để loại bỏ phần nước muối thừa.

các bước làm kim chi cải thảo chua ngọt

Bước 2: Pha phần sốt ướp gồm: 1/3 bát nước mắm, 5 thìa đường, 50g ớt bột, , ½ thìa muối biển, ½ củ hành tây xay nhuyễn, 3 thìa tỏi băm, ½ thìa gừng băm.

các bước làm kim chi cải thảo đơn giản

Bước 3: Chuẩn bị một cái chậu lớn, sạch sẽ, đổ phần cải thảo, củ cải, cà rốt cùng hành lá và hẹ vào, cho hỗn hợp sốt ướp ở trên vào, rồi trộn đều lên cho đến khi hỗn hợp thấm đều gia vị. Nếu để nguyên cây cải thì bạn dùng tay  phết hỗn hợp vào từng lá cải thảo.

các bước làm kim chi cải thảo tại nhà

Bước 4: Cuối cùng cho kim chi vừa muối xong vào hũ thủy tinh hoặc hộp kín có nắp đậy, để để ở nhiệt độ phòng từ nửa ngày đến 1 ngày là kim chi sẽ chín, sau đó bạn cất vào tủ lạnh để bảo quản.

các bước làm kim chi cải thảo Hàn Quốc

Lưu ý khi làm kim chi cải thảo chua ngọt:

công thức muối kim chi cải thảo chua ngọt

Chọn mua cải thảo để làm kim chi là loại cải thảo còn tươi non, có búp, lá không bị dập nát.  Nếu muốn kim chi nhanh được ăn thì xắt lá cải thảo nhỏ hơn.

Bảo quản kim chi trong lọ thủy tinh, cất trong tủ lạnh có thể dùng ăn trong vòng 7 -10 ngày. Nếu kim chi để lâu hơn có vị chua, không cần phải bỏ đi mà có thể dùng để chế biến những món như canh kim chi, bánh rán kim chi, há cảo nhân kim chi, cơm rang kim chi…

Cách làm kim chi trên đây rất thơm ngon và được Việt hóa cho hợp khẩu vị của người Việt Nam. Món kim chi cải thảo thơm giòn, chua ngọt và hơi cay cay sẽ là món ăn kèm hấp dẫn cùng với những món ăn giàu đạm hay chất béo.

Chúc các bạn thực hiện thành công món kim chi cải thảo chua ngọt này nhé!

Đừng quên chia sẻ bài viết này lên Facebook để xem lại khi cần hoặc truy cập tieudungplus.vn thường xuyên để theo dõi các cách làm mứt tết khác nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm các loại mứt cần có trong ngày tết