20/04/2024 | 11:52 GMT+7, Hà Nội

Hướng dẫn làm bánh nướng Trung thu truyền thống từ A - Z

Cập nhật lúc: 13/09/2015, 13:04

Bánh nướng đạt chuẩn là vỏ bánh phải có màu vàng nâu, hoa văn sắc nét, bột bánh khô ráo, không dính tay và bánh phải có mùi thơm dìu dịu của bột mới nướng.

Bạn có thể lựa chọn làm các loại bánh nướng trung thu truyền thống với nhiều loại nhân khác nhau như nhân đậu xanh, hạt sen, mè đen, thập cẩm ... 

Trước khi đóng và nướng bánh, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng phẩn nhân thập cẩm hoặc nhân nhuyễn cùng trứng muối trước 1 ngày. Việc chuẩn bị này sẽ giúp bạn đỡ rối trong các công đoạn đóng và nướng bánh, đồng thời tập trung vào một công việc chính để tránh tình trạng vội vàng hoặc chậm trễ khiến bột bánh nướng bị chai, bánh sẽ mất vân hoặc kém sắc nét. 

Tham khảo: 

- Cách làm nước đường bánh nướng: tại đây 

- Cách làm nhân bánh đậu xanh: tại đây 

- Cách làm nhân bánh mè đen: tại đây 

- Cách làm nhân bánh thập cẩm: tại đây 

- Cách làm trứng muối: tại đây 

HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM VỎ, ĐÓNG VÀ NƯỚNG BÁNH TRUNG THU TRUYỀN THỐNG 

1. Cách làm vỏ bánh nướng 

Nguyên liệu vỏ bánh: 

-  200gr nước đường làm bánh nướng

- 1/4 teaspoon baking soda

- 50gr dầu đậu phộng hoặc dầu ăn thông thường

- 320gr bột mỳ đa dụng 

Nguyên liệu phết mặt bánh: 

- 1 lòng đỏ trứng

- 1 thìa café nước

- 1 thìa cafe dầu ăn 

Cách làm vỏ bánh: 

-  Trộn lẫn nước đường, baking soda và dầu ăn vào một tô nhỏ. Để nghỉ từ 20 phút - 1 tiếng.

- Rây bột vào hỗn hợp nói trên và trộn đều, tới khi bột mịn mặt là được, không nên trộn lâu, dễ bị dai bột. Bạn có thể dùng spatula hoặc dùng tay có đeo găng tay sạch trộn bột thành một khối mịn. 

- Bọc kín miếng bột và để bột nghỉ 30 phút.

Để đóng được một chiếc bánh nướng đẹp đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, cẩn thận nhưng cũng phải dứt khoát, mạnh mẽ để có được đường vân bánh sắc nét, chiếc bánh gọn gàng.

Để đóng được một chiếc bánh nướng đẹp đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, cẩn thận nhưng cũng phải dứt khoát, mạnh mẽ để có được đường vân bánh sắc nét, chiếc bánh gọn gàng.

2. Cách đóng bánh nướng

Chuẩn bị: 

- 1 bát nhỏ bột mỳ 

- 1 cây cán bột 

- 1 mặt phẳng sạch và nhẵn để cán bột 

- 1 bộ khuôn đóng bánh 

Cách làm: 

- Lấy phần nhân đã chuẩn bị sẵn. Chia nhân theo tỉ lệ với vỏ bánh là 2:1 (nếu có cả trứng muối thì cộng cả trọng lượng trứng muối trong nhân). Ví dụ bạn định đóng bánh nặng 150gr thì tỉ lệ nhân và vỏ là 100gr nhân và 50gr vỏ. 

- Chia đều hỗn hợp nhân bánh, nếu muốn cho trứng muối thì nhấn dẹt viên nhân và đặt trứng muối vào giữa, viên tròn lại lần nữa. 

- Chia hỗn hợp bột vỏ bánh nướng ra thành các viên tròn theo tỷ lệ bánh mà bạn định đóng. Lưu ý, đối với các khuôn bánh bạn nên tăng thêm khoảng 20gr so với khối lượng ghi trên khuôn. Ví dụ khuôn 125gr thì nên đóng bánh 150gr sẽ cho bánh đẹp và đầy khuôn hơn. 

- Xoa bột mỳ vào 2 tay và lấy một viên nhân xoe tròn. Đặt nhân xuống mặt phẳng, dùng cây cán bột đã xòa bột mỳ để chống dính, cán dẹt viên bột. Nên cán viên bột thành hình tròn, phía ngoài dày hơn phía trong một chút, không nên cán viên bột vỏ quá to, chỉ cần vỏ ôm vừa 2/3 viên nhân là đạt. 

- Đặt viên nhân vào giữa miếng bột và nhẹ nhàng áp kín miếng bột vào viên nhân từ dưới lên trên. Tiếp tục miết và kéo nhẹ nhàng cho bột bao kín hết viên nhân, nên miết và kéo thật nhẹ nhàng đề phòng làm rách lớp vỏ ngoài. 

- Sau khi đã phủ lớp vỏ kín nhân, nên khéo léo miết kín các mép hở để tránh không khí vào giữa nhân với vỏ khi nướng lên sẽ tạo khoảng cách không đẹp. 

- Xoa bột mỳ vào khuôn bánh và gõ mạnh cho bột thừa rơi ra ngoài, xoa một lớp bột mỳ mỏng quanh viên bánh và cho viên bánh vào khuôn. Nhấn viên bánh vào chính giữa khuôn rồi dùng 3 ngón tay giữa ấn nhẹ cho viên bánh dẹt và tạo hình theo khuôn. 

- Nhấn khuôn từ 3 - 5 lần thật mạnh tay và dứt khoát, sau đó nhẹ nhàng lấy bánh ra khỏi khuôn. Làm tương tự với phần nhân bánh và vỏ bánh còn lại. 

Khi quét trứng lên mặt bánh cần phải thật từ từ, chậm rãi, chú trọng từng đường nét, chi tiết trên mặt bánh để tạo thành lớp vỏ vàng ruộm cho bánh nhưng không đọng nước hoặc mềm ỉu bánh vì quá tay.

Khi quét trứng lên mặt bánh cần phải thật từ từ, chậm rãi, chú trọng từng đường nét, chi tiết trên mặt bánh để tạo thành lớp vỏ vàng ruộm cho bánh nhưng không đọng nước hoặc mềm ỉu bánh vì quá tay.

3. Cách nướng bánh 

Trộn đều hỗn hợp phết mặt bánh, chuẩn bị 1 bình xịt nước sạch (tia phun sương là tốt nhất) và 1 chiếc chổi nhỏ và mịn. 

- Bật lò nướng trước 10 - 15 phút ở nhiệt độ 180 - 200 độ, chế độ 2 lửa. 

- Xếp bánh vào khay, nên đặt bánh trên một lớp giấy nến và nướng bánh bằng khay sáng màu để bánh không bị cháy. 

- Khi lò đã đạt nhiệt độ 180 - 200 độ thì cho khay bánh vào nướng lần 1 từ 5 - 10 phút tùy vào trọng lượng của bánh và của lò. Bánh càng to thì nướng càng lâu và lò càng nhỏ thì càng phải giảm bớt thời gian nướng.

- Sau khi bánh chuyển màu trắng đục thì lấy bánh ra, lập tức xịt nước để hạ nhiệt bánh. Lưu ý, nên xịt nước cách xa bánh 1 khoảng nhất định để không làm bánh bị ũng nước. Để bánh nguội khoảng 10 phút rồi dùng chổi quét hỗn hợp mặt bánh lên từng chiếc bánh. 

- Khi quét trứng nên quét một lớp thật mỏng và nhẹ, chú ý không để nước quét bánh đọng lại trên hoa văn, sẽ làm bánh mất nét và xấu. Quét quá nhiều hỗn hợp còn khiến bánh dễ bị mềm, ỉu. 

- Làm nóng lò và cho bánh vào nướng lần 2 từ 5 - 7 phút. Khi thấy bánh chuyển vàng thì lấy ra khỏi lò và lặp lại các bước như ở lần nướng đầu tiên. 

- Cho bánh vào lò nướng lần 3 khoảng 3 - 5 phút hoặc đến khi bánh chuyển màu nâu vàng đúng ý bạn thì lấy bánh ra khỏi lò. Đặt bánh lên rank (khay hở) để bánh nguội và thoát bớt hơi nước. Khi bánh nguội hẳn thì đóng túi kín và bảo quản bánh ở nơi khô thoáng. 

Video clip hướng dẫn cách bọc vỏ bánh nướng: 

Video clip hướng dẫn đóng bánh nướng: 

Video clip hướng dẫn cách phết trứng lên vỏ bánh nướng: 

(Nguồn video: Savoury Days)