29/03/2024 | 03:09 GMT+7, Hà Nội

Hướng dẫn làm nhân thập cẩm bánh Trung thu

Cập nhật lúc: 15/09/2020, 06:00

Nhân thập cẩm bánh Trung thu là loại nhân cổ xưa và truyền thống nhất của bánh Trung thu. Tuy hiện nay còn ít người yêu thích hương vị này song nó lại là loại nhân không thể thiếu trong khay bánh.

Nhân thập cẩm bánh Trung thu thường được những người đã cũ lưu giữ và nhớ nhung về hương vị lâu năm ấy. Nhân thập cẩm đúng như tên gọi của nó với rất nhiều các loại nguyên liệu mặn ngọt khác nhau như lạp xưởng, trứng muối, mỡ đường cho tới các loại mứt bí, mứt gừng, hạt điều, hạt sen và thậm chí là cả lá chanh, vừng đen, vừng trắng và xíu xiu vị cay nồng của rượu Mai Quế Lộ. 

Nhân thập cẩm ngon trước hết là khi cắt bánh ra nhân phải thật hòa quyện, màu sắc tươi tắn đồng đều, miếng bánh nhân thập cẩm phải có mùi lá chanh thơm phức, cảm giác sần sật mát mát của miếng mỡ đường giòn và vị bùi béo của các loại mứt. 

Bánh trung thu gồm 2 loại bánh nướng và bánh dẻo, đều có nhân thập cẩm xong cách làm và nguyên liệu lại khác nhau đôi chút để hòa quyện được hoàn hảo với lớp vỏ ngoài mềm ẩm của bánh nướng và mịn thơm của bánh dẻo. 

Cách làm nhân thập cẩm bánh nướng

Nguyên liệu: 

- 100gr hạt điều rang bóc vỏ

- 100gr mứt bí

- 100gr mứt sen

- 100gr hạt dưa rang bóc vỏ

- 30 gr mứt gừng (nếu thích)

- 80gr vừng rang

- 3 chiếc lạp xưởng

- 100gr mỡ đường 

- Trứng muối (nếu thích)

- 8-10 lá chanh

Phần nguyên liệu kết dính nhân: 

- 70ml rượu Mai Quế Lộ 

- 1 thìa cà phê con nước đường bánh nướng

- 1 thìa cà phê con dầu hào

- 70ml nước lọc

- 1/2 thìa ngũ vị hương

- 70gr bột nếp rang hoặc bột bánh dẻo 

Cách làm 

- Lạp xưởng áp chảo sơ, thấm bớt mỡ và thái hạt lựu nhỏ 

- Các loại mứt bí, mứt sen thái hạt lựu nhỏ 

- Hạt điều, hạt dưa, vừng rang chín, để nguội và đập nhỏ 

- Mứt gừng, lá chanh thái sợi nhỏ

* Lưu ý: các nguyên liệu nên thái hạt lựu nhỏ và đồng đều về kích cỡ. Nguyên liệu thái càng nhỏ viên nhân càng có độ kết dính tốt và cảm giác hòa quyện khi ăn. Nếu có máy xay thực phẩm, trộn các nguyên liệu và xay trong 10s để nguyên liệu hòa quyện hơn. Tuyệt đối không nên xay nát/ nhuyễn nguyên liệu. 

- Trộn đều tất cả các nguyên liệu đã thái sẵn vào một chiếc âu lớn. Nên nhớ sử dụng găng tay khi trộn nhân. Sau khi các nguyên liệu đã hòa quyện thì cho nước đường bánh nướng, dầu hào, ngũ vị hương và rượu Mai Quế Lộ vào đảo đều. Chú ý chỉ nên đảo vài lần cho đều, không nên đảo và trộn nhiều.

Sau đó rắc dần bột bánh dẻo vào và đảo đều. Rắc được 2/3 số lượng bột bánh dẻo thì bạn nên nắm thử nhân thành một viên tròn để thử độ kết dính, nếu nhân vẫn khô thì cho thêm nước lọc còn nếu nhân quá rời rạc thì cho thêm bột bánh dẻo. Lượng nước và bột bánh dẻo cho vào nhân tùy thuộc vào độ kết dính của nhân bánh.

Nên nắm thử viên nhân thành hình tròn mịn màng hoặc dùng thìa ép nhân vào thành bát mà thành một khối liền nhau là nhân đạt. 

- Sau khi trộn nhân xong có thể viên lại thành từng viên tròn và sử dụng ngay vì nhân có nhiều loại hạt, mứt, nếu để lâu sẽ bị ỉu nhân. 

- Tỉ lệ làm bánh nướng của nhân và vỏ là 2:1 

Cách làm nhân thập cẩm bánh dẻo

Nguyên liệu: 

- 100gr hạt điều rang bóc vỏ

- 100gr mứt bí

- 100gr mứt sen

- 100gr hạt dưa rang bóc vỏ

- 80gr vừng rang

- 3 chiếc lạp xưởng

- 100gr mỡ đường 

- Trứng muối (nếu thích)

Phần nguyên liệu kết dính nhân: 

- 70ml rượu Mai Quế Lộ 

- 1 thìa cà phê con nước đường bánh dẻo

- 70ml nước lọc

- 70gr bột nếp rang hoặc bột bánh dẻo 

Cách làm:

- Tương tự như cách làm nhân thập cẩm bánh nướng 

- Tỉ lệ làm bánh dẻo của nhân và vỏ là 1:2