19/04/2024 | 17:22 GMT+7, Hà Nội

Cách nấu nước đường tự làm bánh nướng (bánh trung thu)

Cập nhật lúc: 29/08/2015, 12:01

Tổng hợp và hướng dẫn cách tự nấu nước đường bánh nướng tại nhà.

Nước đường là thành phần cực kỳ quan trọng để có thể làm bánh trung thu tại nhà. Cách nấu nước đường bánh nướng và bánh dẻo là khác nhau và yêu cầu ở người làm sự tỉ mẩn, cẩn thận và kiên nhẫn. Nấu nước đường bánh nướng không khó nhưng bạn phải luôn canh chừng và có cảm quan tốt để nấu thành công. 

Nước đường bánh nướng được những người có kinh nghiệm tiết lộ rằng càng nấu sớm, nước đường càng để lâu thì khi làm bánh lại càng ngon. Nhiều người có thói quen nấu nước đường cho mùa trung thu năm sau ngay khi kết thúc mùa trung thu năm nay. Tuy nhiên nếu chưa kịp chuẩn bị sớm, bạn hoàn toàn có thể dùng nước đường nấu sau 7 - 14 ngày để làm bánh cho kết quả bánh vẫn mềm mại có màu nâu cánh gián rất đẹp. 

Nguyên liệu: 

- 1 kg đường (nên dùng 1/2 đường trắng + 1/2 đường nâu hoặc dùng hoàn toàn đường nâu cho màu nâu sậm)

- 600ml nước sạch 

- 50 - 70gr chanh cả quả (chanh xanh hoặc chanh vàng đều được)

Nguyên liệu nấu nước đường bánh nướng (có thể cho thêm mạch nha nếu thích).

Nguyên liệu nấu nước đường bánh nướng (có thể cho thêm mạch nha nếu thích).

Dụng cụ:

- Nồi inox to có đáy dày 

- Một chiếc muôi gỗ 

- Bếp gas hoặc điện 

Cách làm: 

- Chanh rửa sạch, vắt riêng nước, bỏ hạt và giữ lại vỏ chanh. 

- Đun sôi nước trong nồi. Bắc nồi xuống bếp và cho hết số đường vào khuấy cho tan đường. 

- Đun sôi nồi nước đường với lửa to. Chú ý không cho bất cứ dụng cụ gì vào khuấy. Nồi nước đường sôi, hạ nhỏ lửa và dùng muôi nhẹ nhàng hớt sạch bọt bẩn. 

- Cho nước cốt chanh và vỏ chanh vào nồi đun ở lửa vừa - nhỏ trong khoảng 50 - 70 phút tùy lửa. Khi cho chanh và vỏ chanh vào nồi nước đường, tuyệt đối không được khuấy đảo hỗn hợp vì sẽ làm nước đường bị đóng đường hoặc lại đường. 

Cho chanh vào nấu nước đường bánh nướng,

Cho chanh vào nấu nước đường bánh nướng.

- Nấu nước đường khoảng 40 phút, bạn nên bắt đầu thử nước đường. Nếu nước đường quá loãng bánh sẽ bị chảy xệ, mất nét. Nước đường quá đặc bánh sẽ bị nứt, cứng. Hãy thử nước đường bằng cách:

+ Dùng 1 chiếc đĩa phẳng, lấy thìa nhỏ vài giọt đường lên đĩa. Nếu giọt đường tan ra là nước đường chưa đủ độ, nếu giọt đường đông cứng lại là đã quá độ. Nước đường đạt là giọt đường hơi lan ra 1 chút nhưng vẫn giữ dạng tròn.

+ Dùng 1 bát nước sạch, nhỏ vài giọt đường vào bát. Nếu nước đường tan ra thì chưa đủ độ, nếu giọt đường đông thành hạt dưới đáy bát là đã quá độ. Nước đường đạt là khi nhỏ vào bát nước, giọt nước đường hơi lan ra thành 1 quầng hình tròn.

- Nếu nước đường loãng thì tiếp tục đun còn nếu nước đường quá đặc thì bạn cho thêm nước vào nồi (không khuấy) để làm loãng hỗn hợp.

Nước đường càng sậm màu sẽ cho vỏ bánh màu càng đậm.

Nước đường càng sậm màu sẽ cho vỏ bánh màu càng đậm.

- Sau khi đun nước đường xong, bạn tắt bếp, vớt vỏ chanh và để nước đường nguội hẳn. Chuẩn bị lọ to, sạch và khô để đựng nước đường. Dùng muôi to múc nước đường vào lọ, không đổ nước đường từ nồi sang lọ tránh các hạt đường bám trên thành nồi rơi vào lọ gây lại đường. 

Sau 7 - 10 ngày đã có thể dùng được nước đường này. Nước đường càng để lâu thì bánh càng ngon và đẹp.