22/11/2024 | 13:57 GMT+7, Hà Nội

Doanh nghiệp địa ốc thận trọng đặt mục tiêu tăng trưởng 2020

Cập nhật lúc: 05/07/2020, 06:00

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp địa ốc cho thấy bức tranh không mấy rạng sáng. Tác động của dịch bệnh và tình hình tăng trưởng âm khiến doanh nghiệp địa ốc phải dè dặt trong đặt mục tiêu...

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp địa ốc cho thấy bức tranh không mấy rạng sáng. Tác động của dịch bệnh và tình hình tăng trưởng âm khiến doanh nghiệp địa ốc phải dè dặt trong đặt mục tiêu tăng trưởng 2020.

Trong kế hoạch tăng trưởng năm 2020, các doanh nghiệp địa ốc đã không còn mạnh tay đưa ra các chỉ số cao khi tác động của dịch Covid khiến công tác bán hàng, thi công, ra mắt dự án bị đình trệ.

Điển hình như CTCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG), năm 2020, doanh nghiệp này dự kiến doanh thu và lợi nhuận đều giảm khoảng 15% so với kết quả thực hiện được ở năm 2019. Trong đó, doanh thu thuần dự kiến 4.900 tỷ đồng và lãi ròng kỳ vọng 1.034 tỷ đồng.

Mặc dù doanh nghiệp này báo lãi nhưng thực tế dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm liên tục từ năm 2016 đến nay. Nguồn thu từ của doanh nghiệp này vẫn còn chật vật khi lượng hàng tồn kho lớn. Tính đến thời điểm cuối quý I/2020, hàng tồn kho của DXG đạt 8.552 tỷ đồng, tăng 26%, phần lớn là bất động sản dở dang. Trong đó, Khu dân cư Long Thành là dự án có giá trị tồn kho cao nhất, lên tới 3.211 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với đầu kỳ. Hàng tồn kho tăng góp phần khiến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 1.484 tỷ đồng.

Báo cáo thường niên năm 2019 của CTCP Hải Phát Invest (HPX) cho biết, công ty đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu thuần đạt 2.138 tỷ đồng, giảm gần 38% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 412 tỷ đồng, giảm hơn 9%.

Nguồn: Hải Phát Invest.

Định hướng năm 2020, Hải Phát tiếp tục đặt trọng tâm vào phát triển bất động sản đô thị và bất động sản nghỉ dưỡng. Đối với các sản phẩm bất động sản đô thị, công ty lựa chọn phát triển các sản phẩm ở phân khúc trung cấp và tiệm cận cao cấp, tập trung vào các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương hoặc lân cận.

Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, Ban lãnh đạo Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) đã nhận định về tình hình khó khăn của nền kinh tế dưới tác động của dịch Covid-19. Theo đó, do ảnh hưởng của dịch, Ban lãnh đạo Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) thận trọng điều chỉnh chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2020 so với kế hoạch công bố hồi đầu năm. 

Trong kế hoạch tăng năm 2020, DIG đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ đạt 2.345 tỷ đồng; doanh thu hợp nhất đạt 2.500 tỷ đồng, tăng lần lượt 35,7% và 5,8% so với năm 2019; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 650 tỷ đồng, tăng 37,9% so với năm 2019. Tuy nhiên, DIG không đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế công ty mẹ tăng trưởng trong năm 2020, với chỉ tiêu 600 tỷ đồng bằng với kết quả năm 2019.

Mặc dù trước đó, doanh nghiệp này báo lãi, vượt 20% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2019. Cụ thể, doanh thu công ty mẹ: 1.727,6 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất: 2.363,1 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế công ty mẹ: 601 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế hợp nhất: 471,23 tỷ đồng, đạt 85,7% kế hoạch.

Thận trọng đưa ra con số khiêm tốn kế hoạch tăng trưởng năm 2020, nhiều doanh nghiệp đánh giá về tình hình khó khăn của bức tranh kinh tế trong năm nay, nhất là khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng.

Ở góc nhìn khác, dù dự báo sức mua bất động sản khó dự báo đi theo chiều hướng tích cực, tuy nhiên, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam bày tỏ sự lạc quan và kỳ vọng tới cuối năm nay, khi mà đại dịch đã được hoàn toàn kiểm soát tại Việt Nam và trên toàn thế giới, nền kinh tế sẽ trở lại ổn định, sau đó sẽ dần phát triển và sẽ có những tín hiệu khả quan vào đầu hoặc giữa năm 2021.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa khuyến nghị, doanh nghiệp bất động sản nên tận dụng thời gian này để rà soát và thực hiện chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực.

Đối với các tập đoàn lớn có thể lựa chọn phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành để có thể ứng phó hiệu quả với các biến động của thị trường. Đây cũng là cơ hội để chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản.