21/11/2024 | 23:58 GMT+7, Hà Nội

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vươn ra thị trường thế giới

Cập nhật lúc: 24/02/2023, 06:35

Tại Hội nghị "Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới", các doanh nghiệp công nghệ đã bày tỏ quyết tâm trong việc nắm bắt cơ hội hợp tác số toàn cầu.

Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức thành lập và ra mắt Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài.
Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức thành lập và ra mắt Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài.

Sáng 23/2, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới” với chủ đề “Doanh nghiệp số Việt Nam: Hợp tác số toàn cầu – Đối tác tin cậy để xây dựng thế giới số”.

Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các doanh nghiệp (DN) tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho các DN công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phan Tâm cho biết: Những năm qua, DN công nghệ số Việt Nam đã phát triển nhanh, cả về số lượng và năng lực cạnh tranh. Cộng đồng các DN công nghệ Việt đã và đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số cho công cuộc tăng tốc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số của đất nước, góp phần thu hẹp khoảng cách số trên toàn cầu, cùng cộng đồng DN quốc tế chung tay xây dựng thế giới số.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp ICT, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Thị trường công nghệ thế giới có rất nhiều cơ hội. Trong khi đó, quy mô thị trường của Việt Nam quá nhỏ hẹp khi so sánh với quy mô nhân lực dịch vụ công nghệ thông tin hiện nay cũng như trong tương lai.

DN công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường công nghệ thông tin toàn cầu. Đây là lý do để DN công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi “mở cõi”.

"Đi cùng nhau" là một trong những cách mà Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng cho các DN công nghệ. DN lớn dẫn dắt DN nhỏ hơn, DN đi trước dẫn dắt DN đi sau. Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các DN tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho các DN công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng GĐ Tập đoàn Viettel đã chia sẻ những bài học trong hành trình đi ra quốc tế của tập đoàn. Đó là luôn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu sắc về văn hóa, con người, hệ thống chính trị của các nước đầu tư; luôn thượng tôn pháp luật; phải có giá trị cốt lõi của DN, mang những thứ tốt nhất mình có ra nước ngoài cũng như phải tạo sự khác biệt để cạnh tranh.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng, trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai chiến dịch tổng thể, hỗ trợ DN công nghệ số Việt Nam đang kinh doanh ở nước ngoài, hoặc đi ra nước ngoài. Bộ cùng với các cơ quan liên quan sẽ mở đường, các DN đã đi ra nước ngoài thành công sẽ hỗ trợ, đưa các DN khác cùng đi.

Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/doanh-nghiep-cong-nghe-so-viet-nam-vuon-ra-thi-truong-the-gioi-324332.html