16/05/2024 | 18:38 GMT+7, Hà Nội

Đa dạng sản phẩm tín dụng phục vụ nhu cầu của người dân

Cập nhật lúc: 12/03/2019, 18:01

Để giúp người dân có thể tiếp cận với nguồn vốn tín dụng thay vì tìm tới những nhóm tín dụng đen, nhiều giải pháp đã được đưa ra, đặc biệt các ngân hàng cần phát triển hơn nữa các sản phẩm tín dụng phục vụ nhu cầu vay chính đáng của người dân…

Thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng cho vay nặng lãi do có hành vi đe dọa, khủng bố người dân khi không thanh toán được khoản vay. Thậm chí có những vụ việc, nạn nhân chỉ vay nóng của một số đối tượng với số tiền ban đầu là 5 triệu đồng, lãi suất 3%/ngày, sau 10 ngày phải trả hết cả gốc lẫn lãi.

Tuy nhiên, sau 10 ngày, do không có khả năng trả hết nợ, bằng nhiều thủ đoạn, đối tượng cho vay đã khiến nợ mới chồng lên nợ cũ và nạn nhân được thông báo đã nợ đến 150 triệu đồng và bị các đối tượng đe dọa, khủng bố tinh thần để đòi nợ dưới nhiều hình thức. Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho biết, quy mô tín dụng đen không quá lớn thế nhưng hệ lụy lại lớn, ảnh hưởng tới không chỉ người vay mà còn cả xã hội.

Liên quan tới vấn đề này Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú cũng đã lưu ý các tổ chức tín dụng cần quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp truyền thông, tạo lập niềm tin của người dân đối với ngành ngân hàng, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể hạn chế tình trạng tín dụng đen đang diễn ra phổ biến trong xã hội.

da dang san pham tin dung phuc vu nhu cau cua nguoi dan
Đa dạng hóa các gói sản phẩm tín dụng, các ngân hàng thương mại sẽ giúp người dân có thêm điều kiện để tiếp cận với những khoản vay phù hợp thay vì phải vay từ những nhóm tín dụng đen.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, hiện nay tình trạng tín dụng đen, vi phạm pháp luật xảy ra phổ biến ở nhiều địa phương, một phần là do người dân có nhu cầu vay vốn nhanh chưa thể tiếp cận được nguồn vốn vay chính thức từ các tổ chức tín dụng. Điều này trên thực tế cũng ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành Ngân hàng.

Bởi trong những năm gần đây, ngành ngân hàng luôn là ngành dẫn đầu các Bộ, ngành trong cả nước về chỉ số cải cách thủ tục hành chính. Trong khi đó nhiều người dân vẫn có tâm lý “thấy ngân hàng là thấy một núi giấy tờ, một tập hồ sơ. Như vậy là vẫn cần phải có những giải pháp cụ thể để truyền thông đến người dân, mở rộng khả năng tiếp cận vốn cho các nhu cầu tài chính tiêu dùng chính đáng cần sự nhanh chóng, thủ tục đơn giản”, ông Tú nói.

Để đẩy mạnh các sản phẩm tín dụng nhỏ, giải ngân vốn nhanh phục vụ nhu cầu của người dân, hiện nay một số ngân hàng như Agribank đã ra gói tín dụng 5.000 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu vay cấp bách của người dân. Các ngân hàng khác như Sacombank, OCB… cũng đã có những sản phẩm vay tiền tín chấp trả góp vốn và lãi hàng ngày được thị trường đón nhận khá tích cực.

Cùng với đó để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nạn tín dụng đen, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tín dụng phục vụ sản xuất, tiêu dùng của người dân. Khuôn khổ pháp lý sẽ được hoàn thiện nhằm đẩy mạnh hoạt động cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại. Ngân hàng Nhà nước kỳ vọng với những giải pháp mở rộng tín dụng của ngành ngân hàng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân sẽ hiểu, nhận diện và dần bài trừ nạn tín dụng đen.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng từng chia sẻ với báo chí về nhóm các giải pháp trọng tâm nhằm đẩy lùi tín dụng đen. Trong đó, sửa đổi Thông tư 43 về cho vay tiêu dùng của các Cty tài chính nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động; tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động của loại hình này như quy định về quy mô, điều kiện kinh doanh, phạm vi địa bàn, khuôn khổ lãi suất… để ngăn chặn tình trạng và nguy cơ mất an toàn, tiếp tay cho tín dụng đen hoạt động.

Khuyến khích các tổ chức tín dụng mở rộng mạng lưới hoạt động ở những nơi chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiếp cận vốn ngân hàng của người dân; phát triển các sản phẩm cho vay tín dụng tiêu dùng lành mạnh, đặc biệt là sản phẩm tín dụng trong sinh hoạt đối với các vùng công nghiệp, khu vực đông dân.

Bên cạnh đó, sửa đổi Thông tư 39/2016 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng nhằm quy định tách bạch hoạt động cho vay phục vụ đời sống và cho vay tiêu dùng cá nhân của các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện để các ngân hàng mở rộng cho vay tiêu dùng cá nhân.

Đồng thời, nghiên cứu hoàn thiện quy định về cho vay cầm cố bằng sổ tiết kiệm… cũng là những biện pháp được tính tới để giúp người dân có thể tiếp cận được với các gói sản phẩm tín dụng phù hợp.