19/04/2024 | 05:38 GMT+7, Hà Nội

11 loại cháo tốt cho hệ tiêu hóa

Cập nhật lúc: 12/12/2015, 06:40

Để đối phó với sự thay đổi về thời tiết về mùa đông, chúng ta cần phải lựa chọn thực phẩm, món ăn tốt cho hệ tiêu hóa.

Cháo là một trong những món ăn bổ dưỡng giúp cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

  1. Cháo khoai lang

100g khoai lang, đường, và một ít hồng khô. Khoai lang lột vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ, sau đó cho vào nồi ninh nhừ với gạo. Khi cháo chín, cho thêm một ít đường và hồng khô sợi nhỏ để trang trí.

Cháo khoai lang chữa bệnh viêm dạ dày mãn tính hay viêm phế quản mãn tính. Bạn nên ăn hàng ngày vào buổi sáng và tối.

  1. Cháo thịt dê, cao lương

Thịt dê 100g, gạo cao lương 100g, muối ăn vừa đủ. Thịt dê rửa sạch thái quân cờ, cho cùng gạo cao lương đãi sạch, nước 1 lít nấu loãng cho chút muối ăn ngày 2-3 lần mỗi lần 1 bát.

Dùng cho các chứng bệnh tỳ, vị hư nhược, rối loạn tiêu hoá.

  1. Cháo cá diếc, táo đỏ

Cá diếc 250g, táo đỏ 50g, gạo lức 100g, hành, gừng, rượu vang, muối tinh vừa đủ. Cá diếc làm vẩy, bỏ mang và nội tạng, rửa sạch cắt  miếng, cho vào nồi, cùng với nước, rượu vang, hành, gừng, muối nấu chín nhừ, dùng sàng lọc bỏ bã, lấy nước, cho gạo đãi sạch, táo đỏ thêm nước vừa đủ, đun nhỏ lửa từ từ đến khi hạt gạo nở ra, cho muối vừa đủ là được.

Dùng cho các chứng bụng lạnh đau do tràng vị bất hoà, chống nôn mửa, chân tay phù thũng.... Ngày 1 bát, chia ăn vài lần. không nên ăn các thức ăn sống nguội lạnh.

  1. Cháo ca la thầu

Ca la thầu 50g, thịt dê chín 50g, hành lá 5g, gừng lá 5g, muối tinh 2g, mì chính 2g, dầu thơm 25g, gạo nếp 100g.

Ca la thầu rửa sạch cắt vụn, thịt dê chín cũng thái vụn, sau đó cho dầu ăn vào xào qua ca la thầu, thịt dê cho thơm, cho 1 lít nước và gạo nếp đãi sạch vào, ban đầu lửa to đun sôi, sau lửa nhỏ nấu đến khi hạt gạo nở ra lại cho tiếp hành, gừng, muối vừa đủ đun qua là được.

Dùng cho chứng ăn không tiêu, bụng lạnh đau, tiêu khát, hoàng đản.... Ngày 1 bát, chia ăn vài lần.

  1. Cháo ngưu đỗ (bao tử trâu, bò), song nha

Ngưu đỗ (bao tử bò) 100g, cốc nha 30g, mạch nha 30g, mề gà 100g, gạo lức 50g, muối ăn vừa đủ.

Ngưu đỗ rửa sạch, cắt quân cờ, cốc nha, mạch nha, mề gà cho vào túi vải, cho tiếp gạo lức đãi sạch, cùng ngưu đỗ, túi vải vào nồi, đổ nước nấu chín nhừ, cho gia vị là dùng được.

Dùng cho các chứng rối loạn chức năng tiêu hoá và chứng  cam tích... Ngày 1 bát, chia ăn vài lần.

  1. Cháo bát bảo

Khiếm thực 6g, sơn dược 6g, phục linh 6g, liên nhục 6g, nhân ý dĩ 6g, bạch biển đậu 6g, đẳng sâm 6g, bạch truật 6g, gạo lức 150g.

Lấy 8 vị thuốc đầu rửa sạch, cho nước nấu khoảng 40 phút, bỏ bã lấy nước, cho gạo lức đãi sạch vào nước thuốc, nấu đến khi được cháo, cho gia vị vào dùng.

Dùng cho các chứng bệnh hấp thu kém do tỳ vị hư nhược. Ngày 1 bát, chia ăn vài lần.

  1. Cháo lá lách, bao tử lợn, cà rốt

Lá lách 100g, bao tử lợn chín 50g, cà rốt 100g, rượu vang 5g, dầu ăn 25g, bột hồ tiêu 2g, hành lá 5g, gừng 5g, gạo lức 100g, gia vị vừa đủ.

Lá lách, bao tử lợn và cà rốt rửa sạch, cắt nhỏ hạt lựu, cho dầu ăn vào nồi, cho lá lách, bao tử lợn, cà rốt vào xào qua, cho rượu vang vào, cho tiếp 1 lít nước, gia vị, hành gừng, gạo lức đãi sạch vào rồi nấu cháo, cháo chín cho bột  tiêu vào là được.

Dùng cho các chứng tỳ vị khí hư, rối loạn tiêu hoá. Ngày 1 bát, chia ăn vài lần.

  1. Cháo thần khúc

Thần khúc 10-16g, gạo lức 100g. Thần khúc giã nát, cho 200ml nước nấu còn 100ml nước, bỏ bã lấy nước, cho gạo lức đãi sạch vào với 600ml nước nấu cháo loãng.

Dùng cho các chứng bệnh rối loạn tiêu hoá, ăn tích khó tiêu, đại tiện nước lỏng và người cảm mạo phong hàn.  Ngày 1 bát, chia ăn hai bữa sáng tối.

  1. Cháo quả sung

Sung quả 50g, đường phèn 100g, gạo lức 100g. Sung rửa sạch, cắt nhỏ, cho gạo lức đãi sạch  vào nồi, nước 1 lít, đun sôi, cho sung và đường phèn vào nấu cháo.

Dùng cho các chứng bệnh không muốn ăn, rối loạn tiêu hoá, viêm ruột, kiết lỵ. Ngày 1 bát, chia ăn vài lần.

  1. Cháo thịt cừu

100g thịt cừu, 100g gạo, 1 lít nước, gia vị. Cho thịt được cắt nhỏ vào nồi cháo đang nấu, sau đó ninh nhừ, nêm gia vị vừa ăn.

Cháo thịt cừu có thể dùng làm món khai vị cho bữa ăn trưa, giúp bạn tiêu hoá tốt.

  1. Cháo đậu phộng và trứng

50g đậu phộng, 100g ngô, 2 trái trứng, 5 trái táo tàu, gạo. Hoà trộn đậu phộng, bắp vào trong cháo trắng. Khi cháo đã chín, khuấy nhẹ trứng vào rồi để táo làm trang trí.

Cháo thịt cừu tốt cho bệnh dạ dày, trị chứng khó tiêu, không những thế còn chữa bệnh ho, làm ấm phổi./.