22/03/2025 | 02:14 GMT+7, Hà Nội

Thị trường bất động sản nhiều địa phương sắp "cất cánh" cùng hạ tầng hàng không

Cập nhật lúc: 21/03/2025, 09:05

Từ đầu năm 2025, thị trường bất động sản Việt Nam đón nhận liên tiếp những tín hiệu tích cực từ các dự án sân bay. Từ quy hoạch sân bay Gia Bình, đến chủ trương sử dụng lưỡng dụng sân bay Phan Thiết và Thành Sơn.

Thị trường bất động sản địa phương nóng hơn

Từ đầu năm 2025, những thông tin tích cực về quy hoạch và phát triển sân bay tại một số địa phương đang tạo ra một luồng gió mới, làm tăng sức nóng cho thị trường bất động sản vốn đang sôi động.

Điển hình là sự kiện Phó Thủ tướng chính thức phê duyệt bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, ngay lập tức, Bắc Ninh trở thành tâm điểm chú ý.

Không dừng lại ở đó, thông tin về tuyến đường kết nối trực tiếp sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội càng làm bùng nổ làn sóng đầu tư bất động sản tại địa phương này.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ đón tiếp 1 triệu lượt hành khách và vận chuyển 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm, và đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa. Sự gia tăng vượt bậc này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh một cách mạnh mẽ mà còn tạo ra một lực đẩy mới cho thị trường bất động sản khu vực.

Theo khảo sát chung, so với thời điểm 3 năm trước, giá bất động sản Bắc Ninh đã tăng gấp 2,5 lần. Ghi nhận tại Từ Sơn, từ quý I/2022 - quý I/2025), giá đất nền tại TP.Từ Sơn có mức tăng cao nhất trong 8 đơn vị hành chính cấp huyện của Bắc Ninh.

Cụ thể, quý 1/2022, TP.Từ Sơn có giá đất từ 15 - 163 triệu đồng/m2 tùy vị trí, giá trung bình gần 33 triệu đồng/m2 và tăng lên mức đỉnh 15 - 215 triệu đồng/m2 vào tháng 3 năm nay, giá trung bình hơn 82 triệu đồng, gấp hơn 2,5 lần.

Còn ở TP. Bắc Ninh, giá đất khu vực này từ 19 - 322 triệu đồng/m2, trung bình 64 triệu đồng giai đoạn cuối quý I/2022; đến tháng 3/2025 đã tăng lên hơn 92 triệu đồng/m2, giá dao động từ 21 - 323 triệu đồng/m2, tăng 44%.

Tại thị xã Thuận Thành, có giá từ 9 - 48 triệu đồng/m2 thời điểm quý (/2022 tăng lên 9 - 62 triệu đồng vào tháng 3/2025, tăng 29%.

Tại huyện Gia Bình, giai đoạn cuối quý I/2022 giá đất trung bình 4 - 31 triệu đồng/m2, đến tháng 3/2025 trung bình ở 6 - 77 triệu đồng/m2, mức tăng gấp hơn 2,5 lần. Những con số này không chỉ phản ánh sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường, mà còn cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển của khu vực Bắc Ninh.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: Báo Chính phủ.

Không chỉ Bắc Ninh, Bình Thuận và Ninh Thuận cũng đang chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục nhờ chủ trương sử dụng lưỡng dụng sân bay Phan Thiết và Thành Sơn. Cụ thể, cuối tháng 2 vừa qua, Thường trực Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng nghiên cứu và đề xuất việc sử dụng lưỡng dụng đối với hai sân bay Phan Thiết và Thành Sơn, nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế và du lịch cho các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận. Việc chuyển đổi hai sân bay này sang mục đích sử dụng lưỡng dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và du lịch của địa phương mà còn góp phần tăng cường hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án lớn như nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận.

Sự phát triển này sẽ dẫn đến sự hình thành của các khu đô thị mới, các trung tâm dịch vụ hiện đại và các điểm du lịch hấp dẫn, kéo theo đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản. Các chuyên gia dự báo rằng, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Thuận và Ninh Thuận sẽ đặc biệt bùng nổ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.

Bình Thuận và Ninh Thuận vốn là điểm nóng du lịch nhưng hạ tầng giao thông chưa thực sự hoàn thiện. Theo các chuyên gia về du lịch, việc nâng cấp và đưa vào khai thác các sân bay tại Bình Thuận và Ninh Thuận sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, kích thích nhu cầu du lịch nội địa và quốc tế. Lượng du khách tăng vọt kéo theo nhu cầu bức thiết về các cơ sở lưu trú chất lượng cao, từ khách sạn, resort sang trọng đến homestay ấm cúng, condotel hiện đại và shophouse sầm uất ven biển. Những địa danh như Mũi Né, Lagi (Bình Thuận), Vĩnh Hy, Ninh Chữ (Ninh Thuận) sẽ trở thành điểm đến "vàng" nhờ lợi thế kết nối giao thông vượt trội.

Hạ tầng giao thông, đòn bẩy cho thị trường bất động sản 2025

Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%. Hết năm 2024, việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm đạt các kết quả rất đáng mừng. Đơn cử như sân bay Long Thành đã lên hình hài rất rõ, dự án đã huy động nguồn vốn gần 2 tỷ USD trong nước; các vướng mắc về vốn, mặt bằng, vật liệu đã được giải quyết. Các dự án khác như Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài… được triển khai tích cực.

Bước sang năm 2025, kế hoạch Đầu tư công năm 2025 được Chính phủ dự kiến ở mức hơn 790.000 tỷ đồng - một con số khá lớn. Đặc biệt, năm nay được coi là năm nước rút để "về đích" kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; cũng là năm tạo đà cho giai đoạn 2026 - 2030, chuẩn bị đầu tư cho các dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn sau. Trong đó, việc tập ngân đầu tư công với nhiều dự án giao thông, trong đó có các dự án sân bay được quy hoạch, các tuyến đường kết nối được triển khai kỳ vọng sẽ "đánh thức" thị trường bất động sản.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng nghiên cứu, đề xuất ngay việc sử dụng lưỡng dụng đối với sân bay Phan Thiết. Ảnh: VNE.

Ở góc độ nghiên cứu thị trường, bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Quản lý Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam, cho hay, hạ tầng của Việt Nam trong thời gian qua đã ghi nhận nhiều bước tiến quan trọng, với hàng loạt dự án giao thông quy mô lớn được triển khai, mở ra những cơ hội mới tiềm năng cho thị trường bất động sản. Từ các tuyến đường cao tốc chiến lược đến sân bay quốc tế Long Thành và các tuyến metro đô thị, hạ tầng giao thông đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư bất động sản. Trong tương lai sẽ là hàng loạt các sân bay như Gia Bình, Phan Thiết, Thành Sơn sẽ được vận hành.

Bà Thanh nhận định: "Những dự án hạ tầng giao thông lớn không chỉ cải thiện khả năng kết nối vùng miền mà còn mang lại giá trị gia tăng to lớn cho các khu vực lân cận, mở ra cơ hội đầu tư bất động sản tại những điểm đến mới. Bên cạnh đó, hàng loạt dự án bất động sản lớn cũng đang tận dụng sự phát triển của hạ tầng để tạo lợi thế cạnh tranh".

Chuyên gia cũng cho biết thêm, sự bùng nổ của các dự án hạ tầng không chỉ tạo ra những thay đổi tích cực trước mắt mà còn đặt nền tảng cho sự phát triển dài hạn của thị trường bất động sản Việt Nam. Các khu vực ngoại ô và các tỉnh thành lân cận được dự đoán sẽ trở thành điểm nóng thu hút đầu tư trong những năm tới. Các dự án lớn như sân bay và các tuyến đường kết nối không chỉ là biểu tượng của sự phát triển mà tạo ra những cơ hội mới không chỉ cho thị trường bất động sản mà còn cho toàn bộ nền kinh tế.

Quản lý Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng: "Trong tương lai, sự kết hợp giữa hạ tầng giao thông hiện đại và các dự án bất động sản chất lượng cao sẽ giúp Việt Nam nâng cao vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.

Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và sự quan tâm từ các nhà phát triển quốc tế, thị trường bất động sản Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo nên những bước đột phá mới trong tương lai, mở ra những cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bất động sản.

PGS. TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế.

Còn PGS. TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế phân tích, hạ tầng giao thông là yếu tố tác động rất lớn đến thị trường bất động sản. Đây là hiện tượng đã được minh chứng và thường thấy ở bất cứ đô thị nào trên thế giới. Khi giao thông thuận tiện, giá bất động sản tăng và các dự án được đầu tư nhiều hơn.

Kế hoạch đầu tư công của Chính phủ vào các dự án trọng điểm trên cả 3 miền từ sân bay, các tuyến đường vành đai, đường cao tốc đang gấp rút được triển khai xây dựng sẽ thúc đẩy các đô thị ly tâm phát triển. Đây là cơ hội với các địa phương giáp ranh, vùng ven các tỉnh, thành phố lớn.

Theo chuyên gia, tác động của các dự án sân bay không chỉ giới hạn ở việc cải thiện hạ tầng giao thông. Chúng còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra hàng ngàn việc làm và mở ra những cơ hội kinh doanh mới trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ. Khi các sân bay đi vào hoạt động, nhu cầu về bất động sản thương mại, dịch vụ và du lịch sẽ tăng vọt, kéo theo sự gia tăng giá trị của bất động sản trong khu vực.

Điều này không chỉ tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư mà còn mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương thông qua việc cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng cường cơ hội kinh tế.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng, mặc dù tiềm năng là rất lớn, thị trường bất động sản vẫn luôn tiềm ẩn những rủi ro. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin thị trường, đánh giá chính xác tiềm năng và rủi ro của từng dự án là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo sự thành công trong đầu tư.

PGS. TS Ngô Trí Long nhấn mạnh: "Các nhà đầu tư cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư bất động sản tại các khu vực sẽ có hạ tầng trọng điểm như sân bay, đường cao tốc…. Bởi việc xây dựng mới, mở rộng hạ tầng giao thông sẽ đem lại giá trị lớn cho bất động sản lân cận nhưng các dự án hạ tầng có thể sẽ thực hiện trong thời gian dài, thậm chí chậm tiến độ".

Nguồn: https://reatimes.vn/thi-truong-bat-dong-san-nhieu-dia-phuong-sap-cat-canh-cung-ha-tang-hang-khong-202250319123437633.htm