22/11/2024 | 11:58 GMT+7, Hà Nội

MobiFone bị “tố” truyền bá thông tin mê tín?

Cập nhật lúc: 26/07/2015, 04:51

Khách hàng bức xúc phản ánh việc MobiFone tự động đăng ký dịch vụ, bị trừ tiền và hàng ngày phải nhận tin nhắn có tính chất truyền bá mê tín từ nhà mạng.

Khách hàng phải nhận thông tin mê tín?

Trên tờ Sài Gòn Giải phóng, bạn đọc Huỳnh Văn Thanh (quận 5, TPHCM) cũng phản ánh nhà mạng MobiFone cũng lừa móc túi khách hàng bằng cách tương tự: “Cách nay nửa năm, tôi nhận được tin nhắn báo rằng tôi đã đăng ký thành công dịch vụ có tên là “Thế giới nhạc”, theo đó mỗi ngày tôi sẽ được nhận một tin nhắn cho biết giờ nào tốt, nên làm gì và phải kiêng gì. Tính phí 2.000 đồng/ngày.

Nếu không muốn sử dụng dịch vụ thì phải nhắn báo hủy theo một mã được hướng dẫn. Thế là ngày nào tôi cũng phải nhận tin nhắn có tính chất truyền bá mê tín này, rất bực mình mà không biết làm sao hủy.

Tưởng đây chỉ là tin nhắn rác nên tôi ráng chịu đựng, không hay biết suốt nửa năm qua tôi bị MobiFone tính phí dịch vụ này. Đến chừng không chịu nổi nữa, tôi gọi tổng đài hỏi thì mới hay lâu nay tôi có “đăng ký” nhận dịch vụ “Thế giới nhạc” và bị tính tiền 60.000 đồng/tháng. Khi cưới vợ, tôi còn không thèm coi ngày vì không tin dị đoan, cớ gì lại đăng ký dịch vụ mê tín này!”.

Rất mong Bộ TT&TT khẩn trương kiểm tra, ngăn chặn việc các nhà mạng công khai móc túi khách hàng như thế này, buộc các nhà mạng phải trả lại khách hàng số tiền đã thu trái phép.

Việc MobiFone truyền bá thông tin mê tín cũng cần phải bị xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. Các khách hàng cần cảnh giác, gọi tổng đài để kiểm tra xem lâu nay mình có bị nhà mạng tự động tính dịch vụ cộng thêm để đòi cắt dịch vụ đó ngay.

MobiFone đang né tránh?

Trước đó, như đã đưa tin, tình trạng nhà mạng MobiFone tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng và âm thầm trừ tiền đang gây bức xúc lớn cho người dùng.

Trong nội dung phản ánh đến cơ quan báo chí, ông P.C.N - cán bộ đang công tác tại Trường Đại học KHXH&NV (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) số điện thoại 0909491XXX cho biết, ông phát hiện tài khoản bị trừ tiền một cách bất thường.

Phải rất nhiều lần gọi điện gay gắt thậm chí dọa sẽ kiện, ông N với được MobiFone hủy dịch vụ.

Phải rất nhiều lần gọi điện gay gắt thậm chí dọa sẽ kiện, ông N với được MobiFone hủy dịch vụ.

Ông gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của MobiFone qua số điện thoại 0904144144 nhiều lần thì được giải thích, do số thuê bao ông N đã đăng kí dịch vụ nhạc chuông chờ của MobiFone và dịch vụ tin nhắn lễ hội của MobiFone.

Khẳng định rõ về việc không đăng kí dịch vụ nói trên, ông N lại được nhân viên chăm sóc khách hàng MobiFone giải thích: “Do chú vô tình tác động vào phần mềm nên phần mềm tự động đăng kí”.

Trước lý giải này ông N gay gắt nói sẽ kiện MobiFone. Cuối cùng MobiFone cũng đã hủy các dịch vụ trên cho ông và hoàn trả cước phí cho ông bằng 1 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng kèm theo lời xin lỗi.

Phản ánh của ông N chỉ là trường hợp điển hình cho những bức xúc mà khách hàng thuê bao di động nhà mạng MobiFone phải chịu trong thời gian qua.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam cho biết, dù đã gửi thông tin đề nghị MobiFone có lý giải cụ thể vì sao khách hàng không đăng ký nhưng dịch vụ giá trị gia tăng vẫn bị kích hoạt song nhà mạng này vẫn chưa có câu trả lời.

Sự chậm trễ của MobiFone càng khiến người tiêu dùng đặt nghi vấn về chiêu trò của nhà mạng này và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhằm “móc túi” người tiêu dùng.

Hành vi lừa đảo

Người tiêu dùng đặt ra câu hỏi dù né tránh nhưng trước sai phạm trong việc kích hoạt dịch vụ MobiFone có bị xử lý?

Trao đổi trên tờ Giáo Dục Việt Nam xung quanh tình trạng các nhà mạng tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng rồi trừ tiền, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Quan điểm của Thanh tra Bộ là sẽ ngăn chặn và xử lý nghiêm với vi phạm liên quan đến việc tự ý kích hoạt dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật”.

MobiFone né tránh trả lời việc tại sao khách hàng không đăng ký nhưng vẫn bị kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng và trừ tiền.

MobiFone né tránh trả lời việc tại sao khách hàng không đăng ký nhưng vẫn bị kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng và trừ tiền.

Với trường hợp phản ánh của ông N, ông Đỗ Hữu Trí khẳng định: “Cách lý giải vô tình chạm phần mềm tự đăng ký dịch vụ như giải thích của MobiFone với khách hàng là không được, là lừa đảo”.

Theo Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, với dịch vụ giá trị gia tăng người dùng có hai hình thức đăng ký sử dụng là nhắn tin theo cú pháp gửi đến tổng đài hoặc đăng ký dịch vụ qua trang website.

“Nếu nói chỉ chỉ vì kích nhầm rồi tự đang ký dịch vụ và trừ tiền của người dùng là lừa đảo”, ông Trí nhấn mạnh.

Phó Chánh Thanh tra Đỗ Hữu Trí cũng cho biết, theo quy định tại Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về Chống thư rác và Chỉ thị số 04 của Bộ Thông tin và Truyền thông đều quy định rõ: Khi cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn phải công khai niêm yết đầy đủ, rõ ràng giá, cước dịch vụ, đồng thời phải cung cấp các thông tin về điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào mới có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in, tờ rơi, v.v…

Trước khi sử dụng chức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ phải có thông tin cảnh báo về giá, cước đồng thời phải cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra.

Từ những quy định này, ông Trí nhấn mạnh: “Nếu phản ánh của người tiêu dùng là đúng, rõ ràng MobiFone đã vi phạm. Tuy nhiên đấy mới là thông tin một phía, để làm rõ Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành kiểm tra”.

Về trách nhiệm của nhà mạng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ với sai phạm trong việc kích hoạt dịch vụ có tính cước phí, theo ông Trí trách nhiệm thuộc về cả nhà mạng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

“Tỷ lệ ăn chia nhà mạng với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đa dạng 60 - 40, 55 - 45… Nhưng đã cùng ăn chia phải cùng chịu trách nhiệm trước sai phạm nếu có không thể đổ trách nhiệm cho nhau”, ông Trí nói.

Trước thông tin về việc Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành thanh tra MobiFone sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dùng, ông Trí cho biết việc thanh, kiểm tra MobiFone thời điểm nào sẽ được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cụ thể.

Trong khí vẫn bị trừ tiền một cách vô lý, các khách hàng cần cảnh giác, gọi tổng đài để kiểm tra xem lâu nay mình có bị nhà mạng tự động tính dịch vụ cộng thêm để đòi cắt dịch vụ đó ngay./.