22/11/2024 | 05:59 GMT+7, Hà Nội

Nhà mạng MobiFone lại bị tố “bẫy” người dùng

Cập nhật lúc: 21/07/2015, 04:51

Thời gian gần đây, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, người tiêu dùng liên tục phản ánh tình trạng các nhà mạng điện thoại “móc túi” người dùng bằng nhiều chiêu trò gây bức xúc.

Bức xúc vì hai lần bị trừ tiền vô lý

Trên tờ Tuổi trẻ, khách hàng Nguyễn Thị Dung (Q.9, TP.HCM) là chủ số thuê bao 01268701... phản ánh bị trừ tiền vô lý. Cụ thể, khách hàng này cho biết: Ngày 25/6, lúc 16g 09ph 24gy, đã nhận được từ tổng đài 090 một tin nhắn như sau: “Từ 25 – 27/6, MobiFone miễn phí cho 01268701... để quay thưởng 30 lượng vàng SJC 9999. Nhanh tay soạn V gửi 9999 để đón may mắn”.

“Vì thấy tin nhắn nói rằng được miễn phí nên tôi đã soạn tin gửi để tham gia quay thưởng.

Nhiều ngày sau đó, tôi thấy mỗi ngày tài khoản của mình bị trừ 6.000 đồng. Tôi gọi điện đến tổng đài MobiFone để khiếu nại thì được tổng đài cho biết chương trình trên chỉ khuyến mãi trong ba ngày đầu, còn những ngày sau thì phí là 6.000 đồng/ngày.

Tổng đài cũng cho biết rằng đã nhắn tin cho tôi biết thể lệ tham gia chương trình. Tôi kiểm tra lại điện thoại thì thấy vào lúc 19g 23ph 47gy ngày 25-6 tổng đài 9999 có nhắn cho tôi một tin nhắn như sau: “Thể lệ CTKM xem tại http://typhumuahe.mobifone.com.vn: Miễn phí hoàn toàn 3 ngày đầu tiên. Sau KM 6.000 VNĐ/ngày”.

Vị khách hàng này cũng bức xúc: “Như vậy MobiFone đã quảng cáo chương trình khuyến mãi theo kiểu “bẫy” người dùng. Lẽ ra tin nhắn thông báo cước phí phải đi liền với tin nhắn quảng cáo chương trình khuyến mãi ở trên thì tổng đài tách ra làm hai tin nhắn riêng biệt và gửi tin sau cách tin trước tới hơn ba giờ.

Người dùng thường không thể đọc hết hàng chục tin nhắn quảng cáo (tin rác) trên điện thoại của mình nên đã bỏ qua tin nhắn thông báo cước phí này và sập bẫy.

Hơn nữa, trên tin nhắn thông báo cước phí cũng không nói rõ là chương trình khuyến mãi nào, làm sao người dùng biết được nó liên quan đến tin nhắn quảng cáo đã gửi trước đó? Trong cả hai tin nhắn cũng đều không có hướng dẫn cú pháp hủy việc tham gia chương trình.

Tin nhắn chương trình khuyến mãi được tách làm hai tin và gởi cách nhau hơn 3 giờ - Ảnh: N.T.Dung

Tin nhắn chương trình khuyến mãi được tách làm hai tin và gởi cách nhau hơn 3 giờ - Ảnh: N.T.Dung

Lần thứ 2 tôi bị MobiFone “móc túi” là ngày 8/7, tài khoản của tôi bị trừ tiền với lý do tôi đã đăng ký nhạc chờ trong khi tôi chưa bao giờ đăng ký. Tôi gọi điện lên tổng đài MobiFone khiếu nại thì tổng đài gửi email cho tôi nói rằng tôi đã đăng ký nhạc chờ qua hệ thống 909 do số thuê bao 1224124... có tên điểm bán là đại lý QT giới thiệu.

Trên thực tế tôi chưa bao giờ được ai giới thiệu về hệ thống 909 này nên không biết và không thể đăng ký dịch vụ gì qua hệ thống này cả. Như vậy có hai khả năng: tổng đài MobiFone đã tự động đăng ký dịch vụ cho khách hàng hoặc đại lý của MobiFone (là nơi tôi mua SIM điện thoại và đăng ký thông tin cá nhân) đã tự động đăng ký dịch vụ này mà không hỏi ý kiến khách hàng” - khách hàng Nguyễn Thị Dung phản ánh lại sự việc.

“Tôi nghĩ rằng với một khách hàng thì số tiền bị trừ vô lý có thể không nhiều, nhưng với hàng triệu thuê bao của MobiFone chắc chắn còn rất nhiều người bị sập bẫy và bị trừ tiền vô lý như tôi thì số tiền mà MobiFone thu được chắc chắn không phải là nhỏ. Tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý” – chị Nguyễn Thị Dung nhấn mạnh.

MobiFone khẳng định không “móc túi” khách hàng

Theo phản hồi của MobiFone liên quan đến những phản ảnh của chủ thuê bao số 01268701..., nhà mạng này cho biết tin nhắn quảng cáo mà khách hàng nhận được là để giới thiệu chương trình khuyến mãi “Tỉ phú mùa hè” đã được Bộ Công thương cấp phép.

Do giới hạn độ dài bản tin nhắn quảng cáo nên MobiFone không thể đưa tất cả thông tin chi tiết về chương trình trong bản tin giới thiệu gửi cho khách hàng.

Tuy nhiên, ngay sau khi khách hàng thực hiện thao tác đăng ký tham gia chương trình, hệ thống đã gửi bản tin thông báo đầy đủ mức cước và địa chỉ website để tra cứu thông tin chi tiết về chương trình.

Đối với phản ảnh về dịch vụ nhạc chờ Funring, qua kiểm tra, MobiFone xác định vào 9g 28ph 06gy ngày 8-6, hệ thống bán dịch vụ có ghi nhận thuê bao nhận được lời mời đăng ký dịch vụ Funring. Đến 9g 28ph 55gy, thuê bao đã gửi tin nhắn đến 909 để xác nhận đăng ký gói dịch vụ và hệ thống đã gửi tin nhắn thông báo đăng ký thành công.

Từ phản ảnh của chủ thuê bao cho thấy khả năng đại lý bán SIM điện thoại đã đăng ký dịch vụ Funring ngay trước khi đưa SIM cho khách hàng mà không thông báo cho khách hàng biết. Do đó, MobiFone chủ trương sẽ thực hiện bù lại số tiền đã trừ của khách hàng đối với dịch vụ Funring.

Nếu khách hàng không có nhu cầu tiếp tục sử dụng dịch vụ, MobiFone sẽ thực hiện hủy dịch vụ cho khách hàng. Đồng thời, MobiFone sẽ làm việc với đại lý để xử lý nghiêm khắc do không làm đúng theo thỏa thuận đã ký với MobiFone./.

Chặn tin nhắn quảng cáo của chính nhà mạng

Trả lời báo chí, ông Đỗ Đình Rô - trưởng phòng thanh tra viễn thông - công nghệ thông tin, Bộ Thông tin & truyền thông - cho rằng dù tình trạng các nhà mạng điện thoại “móc túi” người dùng được phản ánh trên báo chí nhưng “thông tin cụ thể một báo nào đó chuyển về thanh tra bộ thông tin doanh nghiệp nọ, doanh nghiệp kia chủ động kích hoạt dịch vụ của thuê bao nào, kích hoạt dịch vụ gì, thu bao nhiêu tiền thì chưa bao giờ chúng tôi nhận được”.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV, một người tiêu dùng mong muốn: Để tránh tình trạng "nhà mạng móc túi" người tiêu dùng, mong Bộ Thông Tin Truyền thông cần ra quy định chặt chẽ với các nhà mạng.

Một trong những quy định hữu ích giúp người tiêu dùng không bị thiệt hại nặng là: Nhà mạng phải thực hiên nhắn tin SMS thông báo đến chủ thuê bao mỗi khi có giao dịch trừ tiền các dịch vụ giá trị gia tăng làm biến động tài khoản tiền của chủ thuê bao.

Với quy định trên, tôi nghĩ người tiêu dùng dùng sẽ không còn bị móc túi vô lý nữa. Mong Thanh tra Bộ Thông Tin Truyền Thông và các cơ quan hữu quan bảo vệ người tiêu dùng an toàn hơn.

Trong khi đó, một người tiêu dùng khác quá bức xúc trước tình trạng nhắn tin quảng cáo "vô tội vạ" của nhà mạng và chia sẻ: "Trước đây tôi còn chần chừ, không soạn TC gửi 9224 để chặn tin quảng cáo của Mobifone vì nghĩ sẽ cần những tin khuyến mãi giá trị thẻ nạp. Nhưng mới hôm qua, tôi đã soạn tin như vậy. Thứ nhất, một ngày Mobifone nhắn quá nhiều tin rác, từ 2-3 tin là ít nhất và cũng hay nhắn vào những giờ gây bực bội. Thứ hai, nếu có khuyến mãi thẻ nạp, các điểm bán thẻ cào đã treo bảng to đùng, chẳng tội tình gì phải tiếp tục hứng chịu tin rác từ nhà mạng. Nhà mạng còn gửi tin rác thì nói gì các nơi phát tán khác? Chặn ai? Nhà mạng có chặn chính mình không?"./.

Bá Ngôn/ Theo Ngày nay Online