22/11/2024 | 16:33 GMT+7, Hà Nội

Làm sổ tiết kiệm ngân hàng VietinBank, khách hàng “tá hoả” vì mất gần 800 triệu đồng

Cập nhật lúc: 18/08/2017, 00:35

Sự việc bà Nguyễn Thị H. ở Phú Thọ làm sổ tiết kiệm trị giá 800 triệu đồng của ngân hàng VietinBank nhưng vài tháng sau bà H “tá hoả” khi biết tài khoản của mình "bay" mất 790 triệu đồng đang thực sự khiến dư luận xôn xao, bất bình.

Chia sẻ vấn đề với báo chí, bà H cho biết, do khách hàng đã gần 60 tuổi, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nên bà đã gọi nhân viên Ngân hàng VietinBank đến nhà để thu tiền và làm sổ tiết kiệm.

Ngay sau đó, bà H có sổ tiết kiệm số PK 550 1228, kỳ hạn 6 tháng với số tiền gốc là 800 triệu đồng, được mở tại Phòng giao dịch Vietinbank Thanh Ba chi nhánh Đền Hùng, Phú Thọ.

Sổ tiết kiệm của bà có xác nhận số tài khoản tiết kiệm trên hệ thống, dấu đỏ, chữ kí của trưởng phòng giao dịch là bà Mai Thị Tân Dân.

Sổ tiết kiệm của bà H có dấu đỏ, chữ kí của cán bộ phòng giao dịch Thanh Ba - Vietinbank CN Đền Hùng.

Sổ tiết kiệm của bà H có dấu đỏ, chữ kí của cán bộ phòng giao dịch Thanh Ba - Vietinbank CN Đền Hùng.

Đến khi hết kỳ hạn 6 tháng, khách hàng đến phòng giao dịch thì được ngân hàng thông báo chỉ còn 10 triệu đồng trong tài khoản. Số tiền 790 triệu đồng đã được rút 2 lần từ năm ngoái.

Lần thứ nhất vào ngày 2/12/2016 với số tiền là 400 triệu đồng. Lần thứ 2 vào ngày 5/12/2016 với số tiền 390 triệu đồng.

Đáng nói, sổ tiết kiệm gốc bà H đang giữ không hề có bất cứ xác nhận nào từ phía ngân hàng về 2 lần rút tiền trên.

Được biết khi nhận được thông báo 790 triệu đồng đã "không cánh mà bay", gia đình bà H. đã yêu cầu ngân hàng cho xem lại camera trong hai ngày phát sinh giao dịch trên để xem ai đã rút tiền nhưng phía ngân hàng từ chối.

Chiều ngày 14/8, trao đổi với PV báo chí, đại diện phía gia đình bà H cho hay công an kinh tế tỉnh Phú Thọ đã tạm giữ trưởng phòng giao dịch Vietinbank chi nhánh Đền Hùng - bà Mai Thị Tân Dân và triệu tập những người liên quan đến sự việc trên tới làm việc.

Đại diện gia đình bà H cho biết, sau khi sự việc này xảy ra, gia đình bà H có tới gặp giám đốc chi nhánh Vietinbank ở đây thì nhận được phản hồi "về làm việc với bà Dân trước".

Tuy nhiên, gia đình bà H không đồng ý với hướng giải quyết đó và cho rằng Vietinbank phải chịu trách nhiệm về sự việc này bởi số tiền gia đình bà H gửi vào ngân hàng chứ không gửi bà Dân. Vietinbank phải chịu trách nhiệm về những lỗi, sai phạm của họ trong việc quản lý nhân sự và hệ thống chứ không chỉ bà Dân.

Để làm rõ sự việc, phóng viên báo Gia đình Việt Nam cũng đã liên hệ với đại diện truyền thông của Ngân hàng Vietinbank, tuy nhiên phía truyền thông của ngân hàng này vẫn không có "hồi đáp".

Ở phương diện pháp lý, trả lời báo chí, một số chuyên gia luật cho rằng, Vietinbank đã để xảy ra 3 lỗ hổng quan trọng.

Thứ nhất là không bảo đảm được an toàn tiền gửi cho khách hàng.

Thứ hai là để lọt nhiều nhân viên cố tính làm sai trái.

Thứ ba là không kiểm soát được việc rút tiền theo đúng nguyên tắc.