22/11/2024 | 08:52 GMT+7, Hà Nội

Từ hôm nay, khách hàng mất tiền trong tài khoản sẽ được bồi hoàn sau 5 ngày

Cập nhật lúc: 28/11/2016, 19:21

Theo quy định mới, chủ thẻ nếu bị mất tiền trong thẻ ATM sẽ được bồi hoàn lại tiền trong vòng tối đa 5 ngày khi lỗi này không thuộc về chủ thẻ... Quy định có hiệu lực từ ngày 28/11/2016.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 30 sửa đổi một số Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán.

Thông tư này ra đời sau một số sự cố khách hàng tự nhiên mất tiền trong tài khoản , sổ tiết kiệm và 7/9/2016, Văn phòng Chính đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.

Từ 28/11, khách hàng mất tiền trong tài khoản sẽ được bồi hoàn sau 5 ngày

Từ 28/11, khách hàng mất tiền trong tài khoản sẽ được bồi hoàn sau 5 ngày

Theo đó, Thông tư hướng dẫn thời gian việc xử lý kết quả tra soát khiếu nại đối với các trường hợp thông thường. Cụ thể, sau khi rà soát kiếu nại, việc mất tiền không phải do lỗi của chủ thẻ hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng, thì trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, tổ chức phát hành thẻ thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ. Trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan, bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ.

Trong trường hợp hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào, thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ hức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

Với trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thực hiện thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự và báo cáo Ngân hàng Nhà nước (Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trên địa bàn).

Đồng thời, thông báo bằng văn bản cho chủ thẻ về tình trạng xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại. Việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo kết quả giải quyết không có yếu tố tội phạm, trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức phát hành thể thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định, thời hạn chủ thẻ được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại.

Thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức phát hành thẻ tối đa không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của chủ thẻ đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp.

Đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp thì căn cứ theo thỏa thuận cụ thể của tổ chức phát hành thẻ với khách hàng tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

Bên cạnh đó, Thông tư còn quy định đối với dịch vụ cung ứng séc, dịch vụ trung gian thanh toán.

Ngoài ra, Thông tư còn quy định về thủ tục tiếp nhận thông tin tra soát, khiếu nại mà tổ chức cung ứng dịch vụ phải áp dụng, gồm 2 ít nhất 2 phương thức là qua hotline (có ghi âm, hoạt động 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần) và qua các điểm giao dịch/điểm kinh doanh...

Thông tư 30/2016/TT-NNN được ban hành ngày 14/10/2016 và có hiệu lực từ ngày 28/11/2016.