29/03/2024 | 16:37 GMT+7, Hà Nội

Biển quảng cáo "trùm kín" xe buýt, Transerco nói gì?

Cập nhật lúc: 14/08/2015, 13:27

Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết, đang tiến hành gỡ bỏ tất cả đề can quảng cáo được dán đè lên phần kính thoát hiểm của xe buýt.

Sở GTVT Hà Nội vào cuộc

Liên quan đến phản ánh của hành khách, công luận về tình trạng quảng cáo dán kín xe buýt, thậm chí cả ở nơi thoát hiểm, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết trên VOV.VN, đơn vị cấp phép nội dung quảng cáo thuộc thẩm quyền của Sở Văn hóa - Thể thao, không thuộc thẩm quyền của Sở GTVT.

Tuy nhiên, nếu có việc dán quảng cáo lên kính thoát hiểm, Sở GTVT yêu cầu tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt phải báo cáo và bóc dỡ ngay. Theo kiểm định của Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT), vật liệu quảng cáo dán lên kính thoát hiểm xe buýt phải là loại tem vỡ, khi có tác động phải vỡ ra cùng kính như hạt ngô, không gây nguy hại cho hành khách.

Dưới góc độ của Sở GTVT TP Hà Nội, Sở yêu cầu tất cả những vấn đề này phải được cụ thể hóa bằng tiêu chuẩn kỹ thuật. Nếu đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, Sở GTVT TP Hà Nội cho phép tiếp tục quảng cáo, nếu không các doanh nghiệp phải tự dỡ bỏ.

 “Sở GTVT đã ký văn bản gửi Cục Đăng kiểm yêu cầu giải thích rõ về chất liệu quảng cáo dán kính ảnh hưởng đến thoát hiểm. Cục Đăng kiểm phải có chứng minh, báo cáo Bộ GTVT để ra các tiêu chuẩn kỹ thuật về chất liệu dán lên kính, đặc biệt là dán vào kính thoát hiểm.

Hiện Cục Đăng kiểm đang báo cáo với Bộ GTVT, tuy nhiên Sở GTVT vẫn yêu cầu các doanh nghiệp vận tải xe buýt gỡ ngay tấm dán quảng cáo, khi nào có quy định cụ thể mới cho tiếp tục”, ông Nguyễn Hoàng Linh chỉ rõ.

Đại diện Transerco lên tiếng

Cũng theo Dân trí, đại diện Transerco cho biết, sau khi thực hiện quy trình thử nghiệm trên xe và tại trung tâm thử nghiệm, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã có công văn số 3074 trả lời Transerco.

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng kính xe buýt có dán đề can (Avery HP MPI 2728 Perforated Window Film 65/35) đảm bảo khả năng thoát hiểm, không gây mất an toàn cho hành khách trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Trao đổi với PV, đại diện Transerco cũng cho biết thêm, đề can Avery HP MPI 2728 Perforated Window Film 65/35 là vật liệu giòn, không cản trở việc đập vỡ kính bằng các dụng cụ thoát hiểm.

Trong trường hợp va chạm kính bị vỡ thì đề can lưới này sẽ làm giảm lực văng của các mảnh kính vỡ, giảm bớt nguy cơ sát thương cho hành khách.

Đề can quảng cáo trên xe buýt của đơn vị này cũng hạn chế ánh nắng trực tiếp vào trong xe, chống chói, cách nhiệt, giúp môi trường trong xe thân thiện hơn với hành khách. Đồng thời do đặc tính lọt sáng một chiều nên đề can này không gây cản trở tầm nhìn, đảm bảo khả năng quan sát hợp lý của hành khách từ trong xe ra bên ngoài.

Những tấm decal quảng cáo trên xe buýt Hà Nội. Ảnh: Ngân Chi.

Ngoài ra, căn cứ trên kết quả thực nghiệm tại Phòng thử nghiệm đối với hai mẫu kính ô tô buýt có dán đề can lưới và mẫu không dán đề can, mới đây Công ty CP Chứng nhận và Kiểm định Vinacontrol (Vinacontrol Cert) đã kết luận: “Tấm dán đề can lưới lên kính ô tô buýt không gây ảnh hưởng đến việc phá hủy kính bằng búa thoát hiểm. Đề can lưới sau khi kính vỡ dễ dàng xé được bằng tay”.

Tuy nhiên trước những ý kiến băn khoăn của dư luận xung quanh việc này, trong khi chờ thẩm định của các cơ quan chức năng và thực hiện yêu cầu của Sở giao thông Vận tải Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội đang tiến hành gỡ bỏ tất cả đề can quảng cáo được dán đè lên phần kính thoát hiểm của xe buýt.

Trước mắt diện tích quảng cáo trên xe buýt do Transerco quản lý sẽ chỉ giới hạn ở phần thành xe” - vị đại diện Transerco khẳng định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.