26/04/2024 | 06:34 GMT+7, Hà Nội

Đề xuất mở tuyến xe buýt không trợ giá được vận chuyển hàng hóa

Cập nhật lúc: 14/07/2015, 20:27

Hiệp hội vận tải TP Hà Nội vừa có công vă số:09/2015/HH-CV, kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội lập tuyến xe buýt không trợ giá.

Theo Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, đề xuất này nhằm giảm bớt gánh nặng ngân sách trợ giá của thành phố cho xe buýt nội đô, kết nối giữa các bến xe khách, tạo điều kiện cho người dân mang vác cồng kềnh.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho biết, để giảm bớt gánh nặng ngân sách trợ giá của thành phố cho xe buýt nội đô, kết nối giữa các bến xe khách, đáp ứng tập quán của người dân Việt Nam khi đi lại thường mang theo hành lý, hàng hóa và thực hiện chủ trương khuyến khích xã hội hóa loại hình xe buýt, Hiệp hội vận tải TP Hà nội có ý tưởng nghiên cứu xây dựng phương án thí điểm tổ chức các tuyến xe buýt nội đô không trợ giá.

Ý tưởng nghiên cứu xây dựng phương với định hướng đơn vị quản lý sẽ tự hạch toán, tự cân đối chi phí. Các tuyến này kết nối giữa các bến xe khách trong nội thành với nhau, hành khách được mang theo hành lý, hàng hóa (miễn cước hành lý xách tay), xe buýt có khoang chứa hành lý hàng hóa.

Hành khách đi xe buýt.

Hành khách đi xe buýt.

 Hành trình các tuyến xe buýt không trợ giá về cơ bản vẫn theo một số tuyến nội đô hiện có, chạy lệch giờ hoặc điều chỉnh chút ít cho phù hợp với hạ tầng hiện có, được sử dụng hạ tầng phục vụ xe buýt nội đô theo quy định của thành phố.

Đối tượng tham gia tuyến buýt này sẽ là các hợp tác xã vận tải và các doanh nghiệp vận tải đã có kinh nghiệm quản lý, điều hành vận tải trên địa bàn Hà Nội, ưu tiên kinh tế tập thể.

Để thực hiện ý tưởng, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội kiến nghị các cơ quan thẩm quyền đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy định về quản lý xe buýt. Sau khi được phép, Hiệp hội sẽ tiến hành khảo sát, xây dựng đề án trình Sở GTVT và UBND TP Hà Nội xem xét.

Công văn trả lời của Bộ GTVT.

Công văn trả lời của Bộ GTVT.

Được biết, sau khi nhận được đề xuất này của Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đề nghị Hiệp hội vận tải TP Hà Nội làm việc với Sở GTVT Hà Nội về đề xuất phương án thí điểm tổ chức tuyến xe buýt không trợ giá. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Sở GTVT TP Hà Nội nghiên cứu đề xuất trên, từ đó báo cáo Bộ và UBND TP Hà Nội theo quy định./.