Biển hiệu “sính ngoại” tràn lan ở Hà Nội: Kinh doanh thông minh hay làm khó khách nhà?
Cập nhật lúc: 23/03/2019, 06:00
Cập nhật lúc: 23/03/2019, 06:00
Phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng nằm ở phía Đông và Bắc của hồ Gươm, từ con phố này có thể nhìn thấy được cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, tháp Rùa, bưu điện Hà Nội,… nên rất thu hút nhiều khách du lịch qua lại. Có lẽ cũng vì thế mà hầu hết các cửa hàng ở trên phố đi bộ đa phần đều gắn biển hiệu bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau nhưng không có… tiếng Việt.
Theo quy định của Luật Quảng cáo, biển hiệu bắt buộc phải dùng tiếng Việt, trừ tên riêng, tên nhãn hiệu. Tiếng nước ngoài nếu có phải nằm bên dưới và có kích thước nhỏ bằng 3/4 chữ Việt.
Biển hiệu dùng tiếng nước ngoài không chỉ là một vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ, cơ hội kinh doanh mà còn là nét đẹp văn hóa ngôn ngữ trong mắt nhiều người.
Việc lạm dụng quá nhiều ngôn ngữ nước ngoài để phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình sẽ làm mất đi ý nghĩa của con phố Đinh Tiên Hoàng gắn với các dịch vụ ẩm thực, nghệ thuật phục vụ du lịch.
Nắm bắt tâm lý, nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách giúp cho chúng ta đạt được lợi ích kinh tế cao hơn nhưng thiết nghĩ, việc phát triển kinh tế phải gắn liền với việc gìn giữ ý nghĩa ngôn ngữ tiếng Việt, phục vụ khách nước ngoài song hành với khách du lịch trong nước.
14:21, 22/03/2019
03:21, 22/03/2019
02:00, 22/03/2019