Bất động sản xanh, bất động sản thông minh và triển vọng 2021
Cập nhật lúc: 01/01/2021, 08:09
Cập nhật lúc: 01/01/2021, 08:09
Hiện nay, yếu tố xanh trong bất động sản còn là một khái niệm chưa rõ ràng, về vấn đề này, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đã đưa ra một số phân tích khái quát đang diễn ra tại Việt Nam.
Theo đó, các tòa nhà có thể được phát triển xanh, không nhất thiết phải là những sản phẩm xa xỉ. Xanh cũng không cần thiết phải là vật liệu đắt tiền. Các yếu tố xanh trong một công trình bất động sản nằm nhiều ở lối sống mà dự án hướng đến, kiến trúc dự án, cách thức vận hành, quản lý dự án. Mỗi chi tiết trong thiết kế cảnh quan, hệ thống thông gió tự nhiên, sưởi ấm tự nhiên, vật liệu xây dựng, chất lượng không khí…đóng vai trò lớn trong việc phát triển các công trình xanh.
Trên thực tế, xu hướng sống xanh phổ biến từ lâu trên thế giới. Thành phố càng nhộn nhịp sầm uất thì nhu cầu sống xanh trong chính ngôi nhà của mình lại càng tăng cao. Có thể nhìn thấy được những dự án đưa thiên nhiên vào không gian sống luôn được săn đón và những công trình xanh luôn được chú trọng phát triển và trở thành trào lưu tại nhiều nước trên thế giới như: Sydney (Úc), Copenhagen (Đan Mạch), Amsterdam (Hà Lan), Vancouver (Canada), Berlin (Đức), Singapore (Singapore)… Những nơi có mật độ dân cư đông đúc, khói bụi, ồn ào diễn ra thường xuyên thì việc sở hữu một ngôi nhà yên tĩnh, xanh sạch, hiện đại trong lòng thành phố lại càng hấp dẫn người mua nhà.
Có sự khác biệt lớn giữa một công trình được quảng cáo là “xanh” và một công trình được chứng nhận là “xanh”. Các chứng nhận thường không liên quan nhiều đến số lượng cây xanh hay khuôn viên, mà phần lớn tập trung đến phát triển bền vững, môi trường, bất kể đó là dự án văn phòng hay nhà ở. Hiện đang có nhiều loại chứng nhận xanh từ Việt Nam cũng như quốc tế. Để đạt được chứng nhận nhất định, các nhà phát triển và chủ đầu tư cần có một danh sách kiểm tra và đánh giá các yếu tố xanh xác định.
Trong các giao dịch mua bất động sản xanh, người mua cần đánh giá được các thông số xanh và cần kiểm tra nguồn chứng nhận của các dự án. Ví dụ, chứng nhận cần theo tiêu chuẩn của các Hội đồng Công trình Xanh, tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ hay BREEAM của Anh Quốc. Tuy việc chứng nhận công trình xanh chưa quá phổ biến tại Việt Nam, đây nên là yếu tố người mua cần cân nhắc khi mua bất kể loại hình bất động sản nào.
Có thể thấy, nhu cầu về bất động sản xanh gia tăng “đột biến” sau dịch Covid-19. Bởi hơn ai hết, người dân hiểu được tầm quan trọng của thiên nhiên trong việc đảm bảo sức khỏe gia đình. Theo khảo sát của CBRE trong Quý I/2020, xu hướng lựa chọn không gian sống của khách hàng đều hướng đến yếu tố xanh bền vững, tận dụng tối đa ánh sáng và thông khí tự nhiên. Có thể thấy được giấc mơ về một đô thị xanh đang trở thành một trào lưu sống mạnh mẽ tại các thành phố lớn, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, nơi có mật độ dân số dày đặc và chỉ số ô nhiễm bụi, không khí luôn ở mức cao.
Manh nha từ cuối năm 2019 và đến năm 2020 khi dịch Covid-19 lan rộng, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hằng ngày. Việc áp dụng công nghệ sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả về mặt thời gian, tài chính và các mức độ tiện lợi. Đối với kinh doanh bất động sản nhà ở, việc số hóa các hoạt động kinh doanh giúp giảm thời gian nhân công, đặc biệt trong khâu liên quan đến giấy tờ, xử lý giao dịch và nghiên cứu.
Thời điểm hiện tại, xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0 đang làm thay đổi cách mua, bán và quản lý cũng như gia tăng giao dịch trên thị trường bất động sản. Đại diện Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) cho biết năm 2020, lượng khách truy cập vào ứng dụng bán hàng trực tuyến Cenhomes.vn tăng gấp 5 lần so với năm 2019, với khoảng 14.000 giao dịch. Ứng dụng này hỗ trợ rất hiệu quả cho công ty trong việc phát triển kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí...
Tập đoàn Sunshine cũng cho hay lượng giao dịch bất động sản qua Sunshie App thời gian qua tăng đột biến, gấp 4 - 5 lần so với thời điểm ra mắt ứng dụng hồi tháng 1/2020, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát. Tập đoàn Sunshine gọi đây là siêu ứng dụng bởi tích hợp nhiều tính năng như: mua - bán - cho thuê nhà online, tư vấn dự án, đầu tư, cho vay tiêu dùng, gọi xe phục vụ, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm, quản lý nhà cửa... trên nền tảng công nghệ hiện đại.
Tương tự, hồi tháng 4/2020, khi cả nước đang trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, Công ty CP Vinhomes đã ra mắt sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Online, với đầy đủ các tiện ích như một sàn giao dịch thực thụ. Số liệu mới nhất của Vinhomes cho thấy tính đến ngày 30/9, đã có hơn 7.600 căn hộ được bán qua sàn trực tuyến này, lượng truy cập trung bình đạt 6.000 lượt khách/ngày. Ngoài ra, Vinhomes còn có ứng dụng Vinhomes Resident tích hợp vào ứng dụng VinID và hệ sinh thái Vingroup với hơn 60.000 chủ sở hữu bất động sản Vinhomes đã tải xuống và đăng ký.
Chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực đánh giá vai trò của ứng dụng công nghệ vào bất động sản rất quan trọng. Nhà nước cần thành lập bộ phận chuyên trách để tổng hợp, quản lý và công bố thông tin, dữ liệu thị trường bất động sản định kỳ; đồng thời xây dựng cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các thành phần trên thị trường. Ngoài ra, nhà nước nên tiến hành số hóa thông tin, dữ liệu và tiến tới cho phép tra cứu công khai dữ liệu đất đai, dự án bất động sản, hỗ trợ phát triển tài chính bất động sản...
Những năm gần đây, Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều chính sách mới, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, công ty phát triển các dự án khu đô thị xanh, khu đô thị thông minh. Chiến lược sắp tới của Nhà nước cũng là phát triển đô thị Việt Nam ứng dụng công nghệ hiện đại, dần hình thành hệ thống các đô thị thông minh tập trung đông ở 3 miền Bắc - Trung - Nam. Hiện tại, ở Hà Nội đang là nơi thí điểm một số khu đô thị thông minh, tại miền Trung là TP Đà Nẵng và một số đô thị xanh tại khu vực phía Đông TP Hồ Chí Minh. Đây là những thành phố tiên phong, là điểm khởi đầu để phát triển nên những đô thị xanh, thành phố thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Nhận định chung về thị trường bất động sản Việt Nam 2021, ông Park Won Sang, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, 3 động lực tăng trưởng thị trường bất động sản cơ bản là cơ cấu dân số, tốc độ đô thị hóa và tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn không thay đổi.
Vì vậy, "cú sốc ngắn hạn từ đại dịch Covid-19 là không thể tránh khỏi, nhưng thị trường bất động sản sẽ phục hồi rất nhanh vì nhu cầu sẽ sớm bung ra", ông nói đồng thời cho rằng, năm 2021 có thể chứng kiến tình trạng cầu vượt cung ở nhiều phân khúc thị trường...
Covid-19 như chất xúc tác thúc đẩy nhanh hơn xu hướng lựa chọn bất động sản của giới đầu tư cũng như người mua ở thực. Không còn quá chú trọng giá, người mua nhà hiện nay có xu hướng lựa chọn những dự án đầu tư mạnh tay cho không gian xanh và tiện ích.
Ông Đỗ Đức Đạt - Chủ tịch Capital House Group cho rằng: "Tôi cho rằng, công trình xanh không chỉ là giải pháp hiệu quả để chống biến đổi khí hậu, mà còn là lựa chọn tất yếu trong xu hướng phát triển bền vững của thị trường bất động sản, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, xu thế xanh và bền vững tiếp tục là kim chỉ nam cho sự phát triển của Capital House. Với lõi bất động sản xanh, chúng tôi đang tập trung phát triển các giá trị xanh xoay quanh trục này, bao gồm: năng lượng xanh - giáo dục xanh - vận hành xanh - xây dựng xanh..."
09:06, 02/01/2021
13:29, 31/12/2020
13:30, 10/12/2020