19/04/2024 | 23:48 GMT+7, Hà Nội

11 điều cấm kỵ khi chế biến thịt bò

Cập nhật lúc: 14/12/2015, 03:38

Thịt bò là món ăn rất bổ dưỡng, giàu vitamin, protein và tăng cường cơ bắp… Do vậy nó là món ăn được ưu tiên trong thực đơn của các bà nội trợ.

Tuy nhiên, khi chế biến thịt bò có những điều cấm kỵ mà bạn phải biết.

  1. Không ăn cùng lươn, hẹ

Thịt bò không nên ăn chung với lươn và hẹ bởi gây tình trạng khó tiêu hóa, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

  1. Không ăn cùng hạt dẻ

Thịt bò chứa nhiều đạm, hạt dẻ chứa nhiều vitamin C làm cho đạm bị biến chất, dẫn đến làm giảm giá trị dinh dưỡng.

  1. Không ăn cùng đậu đen

Thịt bò khi kết hợp với một số thực phẩm khác sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng hoặc gây hại cho sức khỏe

Ăn đậu đen ngay sau khi vừa ăn thị bò khiến cơ thể không thể hấp thu chất sắt có trong thịt bò.

  1. Không ăn cùng đậu nành

Trong thị bò và đậu nành đều có nhiều acid uric. Chất này là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Nên trong ăn uống, cần tuyệt đối tránh ăn uống 2 thực phẩm này cùng lúc bởi nó có thể gây ra các cơn đau khớp.

  1. Không ăn cùng thịt lợn

Thịt bò tính ôn, có tác dụng kích thích chuyển hóa, làm ôn trung ích khí thích hợp với người yếu, người bị suy giảm chuyển hóa. Còn thịt lợn tính hàn, có tác dụng lương huyết, thích hợp dùng với người có cơ địa nóng, chuyển hóa cao, sinh mụn nhọt, táo bón.

  1. Không ăn cùng rượu trắng

Rượu trắng có tính nóng khi ăn cùng thịt bò sẽ rất dễ khiến cho răng lợi dễ bị nhiễm trùng. Nếu sử dụng thường xuyên và kéo dài dễ bị táo bón, viêm miệng, ù tai, đỏ mắt…

  1. Không ăn thịt bò nướng

Mọi người thường thích ăn những miếng thịt bò nướng cháy cạnh. Tuy nhiên, thịt bò được các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nướng, hun khói để tránh sản sinh ra chất gây ung thư như: nitrosamine và benzopyrene có hại cho sức khỏe.

  1. Không ăn quá nhiều

Trong thịt bò có nhiều cholesterol, nhiều mỡ bởi vậy mỗi ngày chỉ nên dùng 80 g là đủ. Nếu thường xuyên ăn thịt bò sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến và ung thư đại tràng. Người già và trẻ nhỏ hệ tiêu hóa kém cũng không nên ăn nhiều thịt bò.

  1. Không ăn vào buổi tối

Thịt bò rất giàu sắt cho nên khi ăn vào buổi tối gan sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Điều này sẽ gây nhiễu đồng hồ sinh học của gan dẫn đến hậu quả lượng đường trong máu tăng bất thường.

  1. Không ăn cùng hải sản

Trong thịt bò có chứa photpho, còn hải sản lại giàu magie và canxi, những chất này phản ứng với nhau sẽ tạo thành kết tủa dạng muối. Và kết tủa này sẽ làm giảm quá trình hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.

  1. Không ăn thịt bò khi bị viêm thận

Thịt bò là thực phẩm giàu protein, người bị viêm thận không nên ăn nhiều để giảm bớt gánh nặng cho thận./.