17/01/2022 | 11:17 GMT+7, Hà Nội

Thực phẩm tuyệt đối không ăn uống cùng khi uống thuốc

Cập nhật lúc: 20/09/2019, 06:40

Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn không nên sử dụng khi đang uống thuốc, bởi chúng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc, thậm chí còn sinh ra các độc tốt và tác dụng phụ khác.

Dứa

Ảnh minh họa

Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh loãng máu, cần nên tránh ăn dứa bởi loại quả này chứa chất bromelain, có thể ảnh hưởng đến khả năng điều trị bệnh của thuốc. Ngoài ra, bromelain trong dứa phản ứng với thuốc kháng sinh, thuốc an thần điều trị trầm cảm, stress. Nếu mắc bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn bạn cũng không nên ăn loại quả này.

Trà xanh

Ảnh minh họa

Mặc dù trà xanh là một thức uống có nhiều chất chống ôxy hóa, có khả năng "đánh bại" những tế bào ung thư, nhưng khi uống trà xanh cùng thuốc chống ung thư thì tác dụng này hầu như không còn nữa.

Đặc biệt, không nên uống trà khi đang uống viên sắt. Hợp chất tanin sẵn có trong trà kìm hãm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Vì thế uống nước trà trong thời gian cần bổ sung sắt, nó sẽ khiến thuốc kém tác dụng hoặc không có hiệu quả. Trong trường hợp cần, bạn có thể uống vào thời điểm tối thiểu 1,5 giờ sau khi uống thuốc.

Chuối

Ảnh minh họa

Đối với những người đang uống thuốc điều trị bệnh cao huyết áp thì không nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu kali như: chuối, cam và các loại rau xanh lá. Bởi, nếu ăn các thực phẩm này có thể dẫn đến nồng độ kali cao, gây rối loạn nhịp tim, hồi hộp, điều này không hề tốt đối với bệnh nhân cao huyết áp.

Cà phê

Ảnh minh họa

Đối với những người đang trong quá trình điều trị bệnh hen suyễn cần tuyệt đối không sử dụng đồ uống chứa nhiều caffeine như cà phê. Tác dụng phụ thường gặp ở bệnh nhân dùng thuốc này bao gồm đánh trống ngực, căng thẳng và dễ bị kích thích. Nếu uống cà phê cùng với thuốc làm giãn phế quản có thể khiến những triệu chứng trên thêm nặng hơn.

Ngoài ra, nếu đang uống thuốc bạn cũng không nên sử dụng đồ uống chứa nhiều chất kích thích như cà phê. Vì caffeine trong cà phê sẽ kích thích dạ dày tiết axit, gây ra các tác dụng phụ, thậm chí dẫn đến xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày.

Sinh tố trái cây

Ảnh minh họa

Rất nhiều người thường có thói quen uống sinh tố trái cây để làm giảm vị đắng sau khi uống thuốc. Tuy nhiên, đó là một thói quen hoàn toàn sai lầm sẽ làm giảm tác dụng chữa bệnh của thuốc. Thậm chí, sinh tố trái cây còn có thể sinh ra những chất có hại gây ra các tác dụng phụ đối với cơ thể.

Thực phẩm quá giàu chất xơ

Ảnh minh họa

Các thực phẩm giàu chất xơ như: khoai lang, đậu đen, bơ, bông cải xanh, táo,… không nên tiêu thụ kkhi bạn đang trong quá trình sử dụng một số loại thuốc tây. Bởi vì những loại thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của dạ dày, làm việc chữa trị bệnh không đạt được hiệu quả.