05/12/2024 | 17:27 GMT+7, Hà Nội

Xuất hiện cảnh báo về một “sự sụp đổ hệ thống giao thông toàn cầu\"

Cập nhật lúc: 04/10/2021, 08:00

Trong một bức thư ngỏ gửi các nguyên thủ quốc gia tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Phòng Vận tải biển Quốc tế (ICS) và các nhóm ngành khác đã cảnh báo về một “sự sụp đổ hệ thống giao thông toàn cầu”.

Các thuyền viên, tài xế xe tải và nhân viên hàng không đã phải trải qua những đợt kiểm dịch, hạn chế đi lại và các yêu cầu phức tạp về tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19 để tiếp tục làm việc nhằm giữ cho chuỗi cung ứng kéo dài hoạt động trong thời gian đại dịch.

Các tàu container neo đậu tại các cảng Long Beach và Los Angeles để chờ dỡ hàng vào ngày 20 tháng 9 năm 2021. Ảnh: Getty Images.
Các tàu container neo đậu tại các cảng Long Beach và Los Angeles để chờ dỡ hàng vào ngày 20 tháng 9 năm 2021. Ảnh: Getty Images.

Nhưng nhiều công ty hiện đang đạt đến ngưỡng quá tải, gây ra một mối đe dọa khác đối với mạng lưới các cảng, tàu container và các công ty vận tải đường bộ vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới đang bị rối ren.

Trong một bức thư ngỏ hôm thứ 4 gửi các nguyên thủ quốc gia tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Phòng Vận tải biển Quốc tế (ICS) và các nhóm ngành khác đã cảnh báo về một “sự sụp đổ hệ thống giao thông toàn cầu” nếu các chính phủ không khôi phục quyền tự do đi lại cho công nhân vận chuyển và cho họ được ưu tiên tiêm vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận.

Các nhóm viết rằng: “Các chuỗi cung ứng toàn cầu đang bắt đầu trở nên khó khăn khi căng thẳng kéo dài hai năm đối với công nhân vận tải”. Bức thư cũng đã được ký tên bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế (IRU) và Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF). Họ cùng nhau đại diện cho 65 triệu công nhân vận tải trên toàn cầu đưa ra bức thư này.

Bức thư nói thêm: “Tất cả các lĩnh vực vận tải cũng đang chứng kiến sự thiếu hụt nhân công và có thể nhiều công nhân hơn nữa sẽ phải rời đi do sự đối xử tồi tệ mà hàng triệu người đã phải đối mặt trong đại dịch, khiến chuỗi cung ứng bị đe dọa lớn hơn.”

Guy Platten, tổng thư ký của ICS, cho biết tình trạng thiếu công nhân có khả năng trầm trọng hơn vào cuối năm vì các thuyền viên có thể không muốn cam kết với các hợp đồng mới và có nguy cơ không về nhà vào dịp Giáng sinh do cảng đóng cửa và những thay đổi liên tục đối với các hạn chế đi lại. .

Chuỗi cung ứng mong manh

Điều đó sẽ gây áp lực lên các chuỗi cung ứng đang kéo dài và chẳng hạn, có thể làm trầm trọng thêm những thách thức hiện tại đối với nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu ở Anh.

Stephen Cotton, Tổng thư ký ITF cho biết: “Chuỗi cung ứng toàn cầu rất mỏng manh và phụ thuộc nhiều vào thuyền viên từ Philippines cũng như tài xế xe tải để giao hàng. Đã đến lúc những người đứng đầu chính phủ phải đáp ứng những nhu cầu này của người lao động.”

Thời kỳ đầu của đại dịch, nhiều thuyền viên đã đồng ý gia hạn hợp đồng làm việc thêm vài tháng để giữ cho nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, thuốc men và các mặt hàng tiêu dùng khác được chuyến đến khắp thế giới. Việc tạm dừng hoạt động đường hàng không và đóng cửa biên giới đã khiến việc di chuyển công nhân từ nơi này sang nơi khác trên thế giới gần như không thể thực hiện được và không thể thực hiện quá trình trao đổi phi hành đoàn.

Theo ICS, vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng Covid-19 năm 2020, 400.000 thuyền viên đã không thể rời tàu của họ để đổi tàu định kỳ, một số phải làm việc trong 18 tháng sau khi kết thúc hợp đồng ban đầu của họ.

Tiêm chủng nhiều lần, kiểm tra lặp lại

Mặc dù những con số này đã được cải thiện, nhưng việc thay đổi phi hành đoàn vẫn là một thách thức lớn. Một số hạn chế đi lại đã được đặt ra do biến thể của Covid-19 Delta và công nhân vận tải tiếp tục phải đối mặt với vô số các yêu cầu về vắc xin và xét nghiệm chỉ để thực hiện công việc của họ.

Theo ông Platten, các yêu cầu không nhất quán của chính phủ các nước đồng nghĩa với việc một số thuyền viên đã phải tiêm chủng nhiều lần vì một số quốc gia chỉ chấp thuận một số loại vắc xin nhất định.

Theo Plattem biết, có ít nhất một thuyền viên đã phải tiêm sáu liều vắc xin, hoặc ba phác đồ hai liều. Ông nói với CNN Business rằng: “Đó là một cơn ác mộng. Tôi không thể hiểu tại sao chúng ta không có một số loại vắc-xin tiêu chuẩn toàn cầu.”

Trong khi đó, việc phân phối vắc-xin không đồng đều trên toàn cầu có nghĩa là chỉ có khoảng 25% đến 30% thuyền viên được tiên, nhiều người đến từ Ấn Độ và Philippines, được tiêm chủng đầy đủ.

Xét nghiệm Covid-19 cũng là một thách thức. Vào tháng 2, Đức đã đơn phương áp dụng thử nghiệm PCR bắt buộc mà không miễn trừ cho các tài xế xe tải, khiến các quốc gia láng giềng bao gồm Ý áp đặt các hạn chế tương tự để tránh hàng nghìn tài xế mắc kẹt trong lãnh thổ của họ.

Các biện pháp này đã ảnh hưởng đến hàng nghìn tài xế xe tải, đặc biệt là trên đèo Brenner giữa Ý và Áo, buộc họ phải xếp hàng nhiều ngày trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 mà không có thức ăn hoặc cơ sở y tế. Chứng chỉ Covid Kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu kể từ đó đã giảm bớt một số áp lực, nhưng các nút thắt cổ chai vẫn còn.

Ông Umberto de Pretto, Tổng thư ký IRU, cho biết: “Những người lái xe đã phải đối mặt với hàng trăm vấn đề biên giới và phong tỏa thông qua đại dịch. Ông nói thêm: “Các tài xế xe tải, người dân và doanh nghiệp phụ thuộc vào hàng hóa mà họ vận chuyển, phải trả giá đắt cho những hạn chế sai lầm của Covid không miễn trừ cho công nhân vận tải.”

Shaailesh Sukte, thuyền trưởng của tàu container Seaspan Amazon, cho biết, những người đi biển “điều hành ngành vận tải biển”, nhưng họ không được ưu tiên cho những công nhân tuyến đầu. Ông nói với CNN Business: “Nếu bạn muốn thế giới tiếp tục chuyển động như bình thường, bạn cần phải nới lỏng các hạn chế đi lại.”

Nguồn: https://congluan.vn/xuat-hien-canh-bao-ve-mot-su-sup-do-he-thong-giao-thong-toan-cau-post159327.html