28/03/2024 | 16:35 GMT+7, Hà Nội

TPHCM: Chính quyền nói gì khi công trình Riverside Place cơi nới vỉa hè?

Cập nhật lúc: 18/07/2018, 12:22

Trước thông tin Trung tâm Hội nghị Tiệc cưới Riverside Place (số 360D, đường Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4) cơi nới công trình rộng hàng trăm mét vuông có biểu hiện lấn chiếm vỉa hè, chính quyền địa phương đã có thông tin chính thức gửi cơ quan báo chí.

Hiện nay, vấn đề các công trình xây dựng ồ ạt, làm thu hẹp diện tích của vỉa hè, nhiều đoạn đường bị lấn chiếm, buộc người đi bộ phải di chuyển xuống lòng lề đường không phải là điều xa lạ trên bất kỳ con đường nào ở TPHCM.

Một trong những công trình đang được dư luận quan tâm là Trung tâm Hội nghị Tiệc cưới Riverside Place (số 360D, Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4).

Cụ thể, dự án sửa chữa, nâng cấp công trình Trung tâm Hội nghị Tiệc cưới Riverside Place trên được xây dựng ở địa chỉ 360D Bến Vân Đồn đã được thi công nhiều tháng trở lại đây.

Theo phản ánh, công trình trên có biểu hiện xây dựng cơi nới, lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ.

Công trình cơi nới này đã thi công trong một thời gian dài

Công trình cơi nới này đã thi công trong một thời gian dài

Theo quan sát, đây là một trung tâm tiệc cưới có tầm cỡ quy mô, rộng hàng nghìn mét vuông. Công trình trên được xây dựng kiên cố, bên ngoài được ốp bằng những tấm kính lớn. Bên trong là hàng bộ bàn ghế mô hình quán cà phê đang chuẩn bị đưa vào hoạt động.

Hiện tại, công trình mới thi công xong, phần diện tích nhô ra chiều rộng khoảng rộng khoảng 6m, chiều ngang chừng 30m.

Tuy nhiên, theo quan sát, công trình trên đã lấn ra toàn bộ diện tích vỉa hè dành cho người đi bộ ở phần mặt trước hướng ra sông của trung tâm tiệc cưới này.

Thông tin từ UBND phường 1 (quận 4) cho biết, Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Reverside Place thuộc Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Lâu Đài Ven Sông.

Hiện công trình này đang trong quá trình sửa chữa, xây dựng thêm phần bên ngoài của Trung tâm để phục vụ việc mở rộng nhà hàng.

Theo UBND phường 1, ngày 30/3/2018, UBND phường nhận được thông báo của công ty này kèm theo những giấy tờ liên quan đến việc sửa chữa, xây dựng tại công trình.

Theo Quy định tại Điểm h Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, công trình trên đang sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc. Vì thế, công trình này được miễn Giấy phép xây dựng.

UBND phường 1 cũng cho biết, đơn vị này đã xác minh ranh giới thửa đất phần diện tích sửa chữa, cải tạo mặt tiền số 360D Bến Vân Đồn nằm trong khuôn viên ranh giới thửa đất số 139; tờ bản đồ số 2 (theo tài liệu năm 2001) với diện tích 4.913m2 (theo Giấy CNQSDĐ số CT00270 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp ngày 19/3/2010) và chưa phát hiện sai phạm liên quan.

Tuy nhiên, theo đại diện UBND phường, nếu phát hiện công trình trên có sai phạm, đơn vị này sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Diện tích cơi nới hàng trăm mét vuông trên vỉa hè

Diện tích cơi nới hàng trăm mét vuông trên vỉa hè.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên tại công trình trên xảy ra việc lấn chiếm vỉa hè. Theo đó, tháng 4/2017, trong đợt ra quân nhằm lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, lực lượng chức năng quận 4 đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside Place.

Qua đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý, sau đó tiến hành cưỡng chế đập bỏ những bồn cây, tháo dỡ biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè lề đường của đơn vị này.

Chung chủ với Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside Place là dự án Bến Thành Times Square (số 172 - 174 Ký Con, quận 1) cũng từng xảy ra lùm xùm liên quan đến xây dựng.

Cụ thể, năm 2014, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land) do ông Nguyễn Cao Trí làm Tổng Giám đốc đã tiến hành xây dựng cơi nới trái phép 2 tầng thượng của dự án Bến Thành Times Square.

Theo đó, dự án có 2 tầng hầm, 19 tầng nổi và 1 tầng thượng với tổng diện tích xây dựng 18.000m2. Trong đó, 2 tầng hầm dùng để xe, tầng 1 - 4 cung cấp hơn 3.000m2 văn phòng cho thuê, tầng 15 - 19 với 88 căn hộ cao cấp có diện tích đa dạng.

Tầng thượng có tầm nhìn cảnh quan đẹp được dành riêng cho các dịch vụ nhà hàng, hồ bơi, phòng thể thao, trung tâm chăm sóc sức khỏe. Tòa nhà này đã bàn giao căn hộ cho khách hàng nhưng vẫn tiếp tục sửa chữa, xây dựng nhiều hạng mục không thông qua ý kiến cư dân.

Theo ghi nhận thực tế, trên sân thượng tòa nhà có 2 tầng mới được xây thêm. Tại tầng trệt, lối vào ngay mặt tiền đường Ký Con cũng bị xây bít lại, hầm xe cũng có những hạng mục cơi nới trái phép. Ngoài ra, khách hàng cũng phản ánh về tình trạng chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, “xẻ” nhỏ nhà ra để bán cho họ.

Đến nay, công trình này đã được đổi tên thành The One Saigon do Capella Holdings đứng tư cách pháp nhân.