16/05/2024 | 14:19 GMT+7, Hà Nội

Tin an toàn thực phẩm nổi bật trong tuần (từ ngày 16/11/2015 đến 23/11/2015)

Cập nhật lúc: 23/11/2015, 06:30

Nhuộm chất tạo màu vàng đẹp cho chim, tăng trọng lượng thủy sản bằng hóa chất hay dầu ăn không rõ nguồn gốc tràn lan thị trường,.....là những bất cập về an toàn vệ sinh thực phẩm trong tuần qua.

Nhuộm hóa chất vàng đẹp cho chim

Theo chân các lái buôn về chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm – Hà Nội), PV Tri thức trẻ vào vai một khách hàng chuyên săn lùng chim non về bán lẻ tại các trường học lớn của Hà Nội.

Những thương lái chèo kéo đều cho biết, các đầu mối lớn nhập hàng ở Ninh Hiệp phần nhiều phục vụ cho nhu cầu ở các thành phố lớn, trong đó, đa số là người bán ở Hà Nội. Thực phẩm này có cách bảo quản đông lạnh không lo ôi thiu.

Mục sở thị cách tẩm ướp để cho “ra lò” một mẻ chim non có màu vàng bắt mắt nằm sâu trong một con hẻm nhỏ, nơi ẩm thấp, tường mọc rong rêu và bám khói đen sì. Các dụng cụ nồi, niêu, xoong, chảo, chậu… bày khắp lối đi. Dụng cụ nào cũng cáu đen vì lâu ngày không được kỳ cọ.

Một chú chim non sau khi tẩm ướp, quay giòn, đem ra chợ bán có giá 20.000 đồng/con to, 10.000 đồng/con nhỏ

Thứ bột “phù phép” chim non thành “chim màu” có tên là bột hoa hiên, cô vẫn mua với giá siêu rẻ chỉ 6.000 đồng/gói. Sau khi mua bột về, chủ hộ kinh doanh có thể pha ra thành 2 can, mỗi can đổ đầy 5 lít nước cùng với bột tạo màu.

Loại bột này không có nhãn mác hay bao bì sản phẩm, cũng như không có nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt, nó rất lâu bay màu. Theo các chuyên gia, đây là loại bột nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng.

Trong khi giá bán chim quay đang mang đến cho dân kinh doanh một món lời kếch xù bởi họ có thể lãi từ 10 - 15.000 đồng/con.

Tăng trọng cho cá, mực bằng hóa chất lạ

Theo Một thế giới, gần đây, giới kinh doanh thủy hải sản râm ran về loại hóa chất hòa tan trong nước, mà khi ngâm vào sẽ khiến cá, tôm, mực… tăng trọng gấp rưỡi chỉ trong vòng vài giờ, giúp người bán thu lợi lớn hoặc có thể bán thủy hải sản giá rẻ mà không lỗ.

Tiếp xúc được với một số giám đốc doanh nghiệp thủy sản ở miền Tây chuyên xuất khẩu cá da trơn. Theo giới kinh doanh thủy sản, hóa chất này được nhập về từ nước ngoài với giá chỉ hơn 30.000đ/kg. Nó có nguồn gốc Thái Lan, Trung Quốc…

Cá xuất khẩu có sử dụng loại hóa chất giúp tăng trọng

Tính ra, chỉ cần tốn hơn 300đ để ngâm hóa chất (100kg thủy sản chỉ xài 1kg hóa chất), thì người bán đã thu được lượng cá mực tăng thêm 1/2 so với trọng lượng ban đầu.

Dầu ăn chỉ 17.000 đồng/lít

Theo báo Gia đình & Xã hội, người dân hàng ngày vẫn đang bị đầu độc bởi những loại dầu ăn trôi nổi, không nhãn mác. Ở các chợ, nhiều người còn sử dụng dầu “nước hai”, dầu đã chiên rán qua nhiều lần để bán hàng.

Tại chợ Phùng Khoang, loại dầu “nước hai” rẻ nhất khoảng 85.000 đồng/5 lít, bán nguyên can 10L có giá 170.000 đồng/can. Loại thứ hai được giới thiệu “chất lượng hơn” có giá 200.000 đồng/10L.

Hầu hết dầu ăn đều được chủ hàng cho vào bình nhựa, ca nhựa, hoặc các chai dầu ăn loại lớn nhưng không có bao bì và nhãn hiệu.

Các can dầu ăn “nước 2” đặt dưới nền nhà ở chợ Phùng Khoang, Hà Nội

Hầu hết dầu ăn đều được chủ hàng cho vào bình nhựa, ca nhựa, hoặc các chai dầu ăn loại lớn nhưng không có bao bì, nhãn hiệu và vẫn gọi là “dầu ăn nước hai”. Một lít dầu ăn loại tốt giờ bán ra ở chợ khoảng 43.000 đồng. Trong khi  mua dầu do các cơ sở tự chế rẻ hơn nhiều.

1,3 triệu đồng/trái bưởi bản đồ Việt Nam

Còn hơn 3 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán, nhưng tại Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình của vua bưởi hồ lô Võ Trung Thành đã sẵn sàng nguồn hàng cung cấp.

Dịp Tết Bính Thân năm nay, 600 trái bưởi nổi bản đồ Việt Nam với giá từ 1,3 triệu đồng/trái sẽ được đưa ra thị trường.

Tuy phải bỏ ra số tiền tương đối cao để sở hữu một cặp bưởi được tạo hình, nhưng hầu hết khách hàng đều khá ưng ý về chất lượng, kiểu dáng và ý nghĩa tốt đẹp của sản phẩm./.