30/04/2024 | 21:28 GMT+7, Hà Nội

Tìm hiểu cách làm đẹp của phụ nữ Việt thời xưa

Cập nhật lúc: 20/11/2015, 07:51

Thời xa xưa, mặc dù chưa có được nhiều các sản phẩm làm đẹp tiện dụng như hiện nay nhưng phụ nữ Việt đã có nhiều cách để dưỡng da và tô điểm cho nhan sắc từ thiên nhiên.

"Cái răng cái tóc là góc con người", đây là câu nói quen thuộc từ thời ông bà ta để lại để nói về việc gìn giữ vẻ đẹp của phụ nữ Việt. 

Mặc dù chưa có nhiều sản phẩm làm đẹp sẵn có như hiện nay nhưng phụ nữ Việt đã tìm ra được rất nhiều cách làm đẹp gần gũi, giản dị từ tự nhiên nhưng vẫn rất hiệu quả. 

1. Chăm sóc mái tóc 

Từ thời xa xưa, phụ nữ Việt Nam đã biết dùng bồ kết gội đầu để có được mái tóc sạch, suôn mượt và đen nhánh.

Vào thời Nguyễn, trong cung đình Huế, các cung tần, mỹ nữ thường dùng hợp chất bồ kết, củ sả, hương nhu, cùng vỏ bưởi và chanh gội đầu, để làm đẹp cho mái tóc của mình.

Mái tóc ngày xưa được chăm sóc bằng bồ kết.

Mái tóc ngày xưa được chăm sóc bằng bồ kết.

Những nguyên liệu dân dã này không chỉ giúp mái tóc được đẹp, dày, đen, mượt hơn, mà còn giúp lưu lại trên mái tóc một mùi hương tự nhiên, đầy quyến rũ với người khác giới.

2. Nhuộm răng đen 

Hàm răng đều tăm tắp và đen bóng là chuẩn mực của cái đẹp, và việc nhuộm răng không chỉ là một biện pháp làm đẹp, mà còn là một tục lệ truyền thống.

Đây là một quá trình cầu kỳ, phức tạp và thậm chí, người phụ nữ sẽ phải trải qua đau đớn trước khi có được hàm răng đen bóng và đều tăm tắp.

Thuốc nhuộm răng được làm chủ yếu từ nhựa cánh kiến. Trước khi nhuộm răng, người nhuộm phải ngậm chanh, nước cốt chanh hoặc không ngừng nghỉ súc miệng bằng rượu trắng.

Nhuộm răng đen được coi là chuẩn mực của cái đẹp.

Nhuộm răng đen được coi là chuẩn mực của cái đẹp.

Đây là một số chất chứa axit có cách thức bào mòn từ từ hình thành một vài vết lõm nhỏ li ti trên bề mặt men răng, giúp thuốc nhuộm có bí quyết bám chặt vào răng.

Sau đó, thuốc nhuộm được phết lên răng một phương pháp tỷ mỉ, cẩn thận, làm đi làm lại đến khi răng có độ đen nhánh và bóng mượt.

Trong quá trình nhuộm, các cô gái chỉ được nuốt chửng thức ăn mà không được phép nhai.

Sau thời điểm thuốc nhuộm đã bám chắc vào răng, một lớp hợp chất phèn đen và nhựa cánh kiến được phủ lên răng để hoàn tất công đoạn nhuộm.

Tuy nhiên sau một thời gian nhất định, các bà, các cô cần phủ một lớp thuốc uống nhuộm để đảm bảo hàm răng luôn đen bóng như lúc ban đầu mới nhuộm.

3. Vẽ mày 

Lông mày chính là điểm tạo sự thu hút trên gương mặt của phái nữ.

Ngày xưa vẽ mày bằng

Ngày xưa vẽ mày bằng bột than trộn với tro điên điển.

Thời xưa, khi chưa có những loại bút hoặc bột kẻ mày… thì người con gái đã biết cách lấy bột than, trộn với  tro được đốt từ cây điên điển và một vài loại bột khác để tạo thành một hỗn hợp màu đen dùng để kẻ mày.

Những người chị em Việt trong các gia đình quyền quý đã biết lấy bút lông cắt đi một phần vạt chéo để làm chổi vẽ lông mày.

4. Son môi 

Sáp dưỡng môi ngày xưa được nấu từ sáp ong, sau đó, được trộn với những hương liệu để tạo mùi thơm.

Để tạo ra những loại son có màu, người ta nấu chảy sáp ong, thêm hương thơm, sau đó, trộn với các phẩm màu tự nhiên để tạo màu. Màu đỏ thường được tạo thành từ đất sét, màu hồng lấy từ hoa hồng….

Ăn trầu vừa giữ răng sạch lại làm môi đỏ.

Ăn trầu vừa giữ răng sạch lại làm môi đỏ.

Sau này, việc ăn trầu cũng là một cách hay nhất mà phụ nữ Việt Nam lựa chọn. Ăn trầu không chỉ giúp hàm răng sạch, khỏe, bóng mà còn giúp cặp môi có màu đỏ tự nhiên.

5. Chăm sóc làn da 

Làn da từ xa xưa đã được các bà các cô chú ý chăm sóc. Nhiều loại phấn bột từ thiên nhiên ngày xưa được chế ra để làm làn da thêm trắng mịn. 

Một loại mỹ phẩm thường được nhắc đến là hoa cung nữ, một loại hoa có màu hồng tím, mùi thơm tự nhiên, dịu dàng. Trong nhụy hoa có chứa một loại phấn trắng.

Các phi tần, cung nữ thường bôi loại phấn này lên da để làm trắng và mịn da.

Trong số các mỹ phẩm làm đẹp của người xưa, phấn nụ là loại phấn nổi tiếng và đến ngày nay, vẫn được nhắc đến như một loại mỹ phẩm hàng đầu của cung đình hời xưa.

Ngày nay phấn nụ vẫn được tin dùng.

Ngày nay phấn nụ vẫn được tin dùng.

Không ai biết cấu trúc chính xác để làm ra phấn nụ, chỉ biết, nó được làm từ loại cao lanh hảo hạng, trắng mịn, không chứa tạp chất, trộn thêm một số loại thuốc bắc, chủ yếu là rễ của một số loại cây có công dụng dưỡng làn da, và sau cùng là tinh chất một số loài hoa để tạo mùi thơm cho thành phẩm.

Các nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng, pha chế theo cấu tạo riêng, sau đó được phơi sương, phơi nắng để nặn thành phấn nụ.

Được biết, dùng phấn nụ đều đặn sẽ giữ được làn da mềm mại, trắng mịn, chống nhờn và thu hẹp lỗ chân lông. Ngày nay, phấn Nụ vẫn được nhiều phụ nữ tin dùng.

6. Nước hoa 

Khi chưa có nước hoa tinh chế, các cô gái của gia đình giàu có thường sử dụng hoa tươi để tạo mùi hương cho mình. 

Túi thơm là cách tạo mùi hương cho phái nữ thời xưa.

Túi thơm là cách tạo mùi hương cho phái nữ thời xưa.

Các cô gái thường có túi hương trong người, trong đó đựng một số loại hoa phổ biến như hoa nhài, hoa hồng, nhụy hoa sen… để giúp toàn bộ cơ thể toát ra mùi hương quyến rũ, nhẹ nhàng.

Cầu kỳ hơn, một số loại hoa này được tẩm ướp, sao phơi … để làm ra một số túi hương có biện pháp giữ mùi lâu hơn một số loại hoa tươi.