28/03/2024 | 16:31 GMT+7, Hà Nội

Thâm nhập cơ sở phân bón trộn tay, gắn mác Nhật Bản

Cập nhật lúc: 29/08/2017, 14:47

Phân bón cơ sở này sản xuất được trộn từ bao tải chứa nguyên liệu Humic và Silic trọng lượng 25kg, chúng được người phụ nữ đổ ra 2 cái chậu rồi trộn đi trộn lại...

Trong nhiều ngày, chúng tôi thâm nhập cơ sở sản xuất phân bón được ghi trên bao bì là Cty TNHHSản xuất - Thương mại - Dịch vụLợi Nông (số 50/46A đường 18, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức,TP.HCM) và phân phối tại ấp Tân Trang, xã Đông Hòa, huyện Châu Thành (Tiền Giang).

Sản phẩm “Phân bón trung lượng bón rễ LN01” với quảng cáo “Công nghệ Nano Nhật Bản” ghi trên bao bì

Sản phẩm “Phân bón trung lượng bón rễ LN01” với quảng cáo “Công nghệ Nano Nhật Bản” ghi trên bao bì

Cơ sở phân bón này không chỉ có địa chỉ “ma”, mà còn dùng nguyên liệu Trung Quốclại đóng bao ghi “Công nghệ Nano Nhật Bản” và sử dụng dấu chứng nhận hợp quy đã bị đơn vị chứng nhận (Cty CP Chứng nhận và giám định IQC) ra quyết định thu hồi từ cuối năm 2016 …

Ruột Trung Quốc, vỏ Nhật Bản, công nghệ… trộn tay

Chúng tôi tìm đến cơ sở sản xuất phân bón của Cty Lợi Nông tại ấp Tân Trang, xã Đông Hòa, huyện Châu Thành (Tiền Giang). Gọi là “cơ sở sản xuất phân bón” cho oai chứ thực chất đây chỉ là “dây chuyền sản xuất”… bằng tay.

Tại đây, chúng tôi thấymột người phụ nữ dùng tay trộn các nguyên liệu với nhau sau đó đóng vào từng bao in rất đẹp, bắt mắt. Theo hình ảnh mà camera của chúng tôi ghi được, nguyên liệu phân bón được đựng trong các bao tải, sau đó đổ ra các chậu thau có màu đen xì hoặc vàng nhạt (bên ngoài bao ghi chữ Trung Quốc) và một cái cân đồng hồ.

Phân bón cơ sở này sản xuất được trộn từ bao tải chứa nguyên liệu Humic và Silic trọng lượng 25kg, chúng được người phụ nữ đổ ra 2 cái chậu rồi trộn đi trộn lại. Một chậu đựng phân Silic, một chậu phân Humic, tất cả được đóng trong bao bì ni lông in sẵn với màu sắc sặc sỡ.

Quy trình sản xuất - đóng bao bằng tay của Cty Lợi Nông

Quy trình sản xuất - đóng bao bằng tay của Cty Lợi Nông

Ngoài bao bì ghi rõ to: “Phân bón trung lượng bón rễ LN01”; “Công nghệ Nano Nhật Bản”. Bao bì còn in rất nhiều hình ảnh rau màu, trái cây căng tròn cùng những lời có cánh: “Dinh dưỡng cây trồng”, “Siêu supper Humic, siêu hạ phèn - siêu ra rễ - siêu đẻ nhánh”.

Không những thế,có lẽđể người dân tin đây là sản phẩm của Nhật Bản Bản nên phía dưới còn in những dòng chữ Nhật - Việt song ngữ. Khi nghe chúng tôi hỏi: "Tại saoghi là công nghệ Nhật Bản mà nguyên liệu lại lấy từ những bao phân bón mang nhãn hiệu Trung Quốc và đóng thủ công?", người phụ nữ này vô tư trả lời: “Công ty giao như thế nào tui chỉ biết làm thế đấy.Từ phân bón tới số bao bì đều của công ty cấp, tui chỉ bỏ công sức đóng phân và giao. Tui phải đóng vào bao loại 1kg/bao, sau đó đóng miệng rồi cho vào thùng. Mỗi thùng tui được trả công 16.000 đồng”.

Điều đáng chú ý, dù phân bón được sản xuất hoàn toàn bằng tay, nhưng bao bì vẫn in dấu hợp quy của Cty CP Chứng nhận và giám định IQC.

Địa chỉ ma, dùng chứng nhận hợp quy đã bị thu hồi

Sau khi thâm nhập cơ sở sản xuất phân bón của Cty Lợi Nông tại Tiền Giang, chúng tôi tiếp tục xác minh trụ sởin trên bao bì công ty này. Cụ thể, bao bì Cty Lợi Nông ghi rất rõ trụ sở tại số 50/46A đường số 18, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức, TP.HCM.

Thật bất ngờ, khi chúng tôi tìm đến địa chỉ trên thì không có số nhà nào là 50/46A mà chỉ có số nhà 50A. Qua xác minh, chúng tôi được biết từ trước đến nay khu vực này đa số làm phòng trọ chứ chưa nghe có công ty phân bón nào là Cty TNHH SX-TM-DV Lợi Nông (!). Người dân sống xung quanh căn nhà 50A cũng cho biết thêm số nhànày từ trước đến giờ là nhà dân ở, sau cho người ta thuê nhà để dạy gia sư.

Liên quan chứng nhận hợp quy của IQC mà Cty Lợi Nông in trên bao bì, ngày 17/8/2017 chúng tôi trao đổi với ông Vũ Đức Trung, Tổng giám đốc IQC thì ôngnày cho biết ngày 20/12/2016, IQC đã ra quyết định số 875/QĐ-IQC/ĐC đình chỉ hiệu lực chứng nhận hợp quy với toàn bộ 6 sản phẩm của Cty Lợi Nông.

Mặc dù đã bị đơn vị thu hồi chứng nhận hợp quy nhưng bao bì phân bón của Cty Lợi Nông vẫn in biểu tượng của Cty IQC

Mặc dù đã bị đơn vị thu hồi chứng nhận hợp quy nhưng bao bì phân bón của Cty Lợi Nông vẫn in biểu tượng của Cty IQC

Theo đó, Cty Lợi Nông không được sử dụng quyết định chứng nhận, dấu hiệu chứng nhận (biểu tượng, lô gô, mã số chứng nhận cùng các thông tin về chứng nhận liên quan).

6 sản phẩm mà Cty Lợi Nông bị đình chỉ hiệu lực chứng nhận gồm: 1- Phân bón đa lượng LN 5-40-3 +TE; 2- Phân bón đa lượng LN 8-30-15 +TE; 3- Phân bón đa lượng LN 10-8-5+TE; 4- Phân bón đa lượng LN Nano - POTAS +TE; 5- Phân bón đa lượng LN Nano-POTAS-K+ +TE và Phân trung lượng bón rễ LN-01.

Như vậysản phẩm phân bón mà Cty Lợi Nông đang phân phối là sản phẩm có chứng nhận hợp quy đã bị tổ chức chứng nhận thu hồi.

Người phụ nữ đóng bao còn tiết lộ: “Tui quen biết mới được Cty Lợi Nông cho làm, cả ấp đây chỉ có gia đình tui làm công việc này. Mỗi lần công ty đưa nguyên liệu vềkhoảng 1tấn, nhiều khi hơn. Đợt vừa qua tui đã làm hơn1 tấn phân giao cho công ty và đang làm đợt tiếp theo”.

Cũng theo người phụ nữ này, chu kỳ công ty đến thu gom hàng lên TP.HCM không cố định. Có khi một, hai tuần mới đi gom hàng về, có khi cả tháng. Khi phóng viên quan sát ngày sản xuất và hạn sử dụng thì trên bao bì ghi ngày 20/5/2016 với hạn sử dụng là 3 năm.

ĐỨC HƯNG - VĂN QUÂN