19/04/2024 | 17:07 GMT+7, Hà Nội

Quảng Ninh: Dự án Khách sạn Hùng Vương chậm trễ kéo dài, lỗi do ai?

Cập nhật lúc: 07/07/2019, 23:00

Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương kéo dài 20 năm, là do thủ tục hành chính có phần chậm trễ?

Dự án khách sạn Hùng Vương có vị trí tại phường Trần Phú, thành phố Móng Cái được Sở xây dựng Quảng Ninh cấp Giấy phép xây dựng số 1454/GPXD ngày 14/12/2003, cho Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thương mại - Đầu tư Hà Nội.

Tuy nhiên do đơn vị này không triển khai xây dựng nên ngày 24/01/2011 UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định số 270/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty Cổ phần Thương mại - Đầu tư Hà Nội cho Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Xuất nhập khẩu Phúc Đạt (Công ty Phúc Đạt) tiếp tục thuê để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm giao dịch giới thiệu sản phẩm và văn phòng tại phường Trần Phú, thành phố Móng Cái.

Ngày 18/12/2018, Chủ tịch UBND Thành phố Móng Cái, ông Vũ Văn Kinh lại ra quyết định số 6753/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch tổng thể mặt bằng tỉ lệ 1/500 Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương.

 

Dự án Trug tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương đã kéo dài 20 năm

Dự án Trug tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương đã kéo dài 20 năm

Ngày 28/6/2019, theo phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế của phóng viên (pv) thì tại công trường của Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương vẫn đang tiến hành thi công rầm rộ, bất chấp việc đã có biên bản xử phạt hành chính yêu cầu dừng việc thi công công trình.

Ngày 4/7/2019, liên quan đến vấn đề này, pv đã được gặp và làm việc với ông Lưu Văn Thuyên, Giám đốc Công ty Phúc Đạt. Theo ông Thuyên, nguyên nhân phải đến năm 2018 Công ty mới xin thay đổi quy hoạch mới là do những năm trước đây, tình hình kinh tế của không chỉ Quảng Ninh mà cả nước lâm vào tình trạng khó khăn, nếu đầu tư xây dựng sẽ lâm vào nguy cơ phá sản.

ông Lưu Văn Thuyên, Giám đốc Công ty Phúc Đạt

Ông Lưu Văn Thuyên, Giám đốc Công ty Phúc Đạt tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, thời điểm hiện tại ngành dịch vụ du lịch của Quảng Ninh đã hồi phục và phát triển mạnh hơn, với sự “góp mặt” của các ông lớn như FLC, Sungroup... Đây là thời điểm tốt để Công ty Phúc Đạt tiếp tục thực hiện Dự án, đồng thời phải thiết kế, điều chỉnh lại để công trình phù hợp với hiện tại hơn, nâng cao chất lượng hơn.

Ông Thuyên cho biết: “Trước đây Công ty cho làm phần móng trước để tránh mùa mưa, khi mà xong hết các thủ tục thì sẽ thi công rất nhanh để kịp tiến độ. Thế nhưng quy trình làm thủ tục lại quá chậm, sau phải dừng thi công để chờ, gây thiệt hại nhiều cho doanh nghiệp. Hiện nay Công ty đã ngừng thi công xây dựng, chỉ đổ đất vào chân móng để tránh đổ, sập trong mùa mưa.

Ông Thuyên cũng thừa nhận việc tiến hành thi công công trình khi chưa có Giấy phép xây dựng là sai, sai sót đó đã khiến doanh nghiệp bị lập biên bản và nộp phạt 40 triệu đồng. Hiện nay, ông đã cho chấm dứt việc thi công xây dựng, cho đến khi hoàn thiện thủ tục và được cấp Giấy phép xây dựng. Được biết, việc xin GPXD đã được Công ty Phúc Đạt tiến hành từ lâu, nhưng cho đến nay chưa có kết quả.

Với thông tin bị thu hồi đất dự án theo Quyết định 270/QĐ-UBND ra ngày 24/01/2011 của UBND tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu hoàn thiện Dự án trước khi hết năm 2012, ông Thuyên giải thích rằng đây là quyết định rà soát, yêu cầu cam kết tiến độ đối với các chủ đầu tư trên địa bàn Móng Cái, chủ đầu tư nào không tiến hành xây dựng sẽ bị thu hồi. Hơn nữa, khi đó dự án đã hoàn thiện 2 trên 3 hạng mục chứ không phải chưa tiến hành thi công, xây dựng nên không thuộc diện thu hồi.

Sau khi cắt giảm biên chế cán bộ công nhân viên, tiến độ thực hiện công việc năm nay của Quảng Ninh gần như gấp 10 lần so với ngày xưa, thành ra thủ tục hành chính được xử lý quá chậm. Đây cũng là tình trạng chung mà nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đối mặt”, Ông Thuyên nhận định.

Dự án chỉ còn chờ Giấy phép xây dựng của công trình khách sạn

Phải chăng sự việc lần này là do quy trình cấp phép cho doanh nghiệp còn quá chậm chạp, việc xử lý thủ tục hành chính còn chồng chéo, thiếu hiệu quả? Trước đây, việc tinh giảm biên chế tại Quảng Ninh được cho thành công với những kết quả như tiết kiệm ngân sách lên đến trên 300 trăm tỉ đồng mỗi năm; giảm khoảng 2 vạn người hưởng lương và phụ cấp thường xuyên và do không phải bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng trụ sở, mua sắm trang thiết bị làm việc… góp phần đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động sự nghiệp công, giảm gánh nặng cho ngân sách.

Tuy nhiên, nếu như tinh giảm biên chế lại khiến các quy trình thủ tục hành chính bị dồn đống, bị kéo dài và chậm trễ thì liệu việc tinh giảm này có thực sự mang lại hiệu quả? Chỉ biết rằng, nếu để tình trạng các doanh nghiệp phải chờ đợi thủ tục pháp lý quá lâu sẽ không chỉ ảnh hưởng đến đến bản thân các doanh nghiệp mà cả lòng tin của nhân dân vào năng lực của các cấp quản lý, đặc biệt hơn là tại các khu vực giáp ranh biên giới như thành phố Móng Cái.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.