25/04/2024 | 09:10 GMT+7, Hà Nội

Quảng Ninh: Dự án quá thời hạn, UBND Tp Móng Cái tạo điều kiện xây dựng không phép?

Cập nhật lúc: 04/07/2019, 14:00

Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương đã tồn tại được 20 năm nhưng vẫn... chưa đâu vào đâu.

Không thu hồi đất mà điều chỉnh quy hoạch?

Theo đó, Dự án khách sạn Hùng Vương có vị trí tại phường Trần Phú, thành phố Móng Cái được Sở xây dựng Quảng Ninh cấp Giấy phép xây dựng số 1454/GPXD ngày 14/12/2003, cho Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thương mại - Đầu tư Hà Nội.

Tuy nhiên do đơn vị này không triển khai xây dựng nên ngày 24/01/2011 UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định số 270/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty Cổ phần Thương mại - Đầu tư Hà Nội cho Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Xuất nhập khẩu Phúc Đạt (Công ty Phúc Đạt) tiếp tục thuê để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm giao dịch giới thiệu sản phẩm và văn phòng tại phường Trần Phú, thành phố Móng Cái.

Dự án gần 20 năm thực hiện chưa rõ hồi kết

Văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ông Đỗ Thông ký có nêu mục đích sử dụng: tiếp tục thực hiện dự án xây dựng Trung tâm giao dịch, giới thiệu sản phẩm và văn phòng. Đặc biệt, mốc thời gian dự án hoàn thành được ấn định trong quyết định là hết năm 2012. Đặc biệt, tại điều 3 của quyết định cũng nêu cụ thể: “Quyết định này có giá trị kể từ ngày ký. Nếu quá thời gian 6 tháng kể từ ngày ký quyết định này, công ty không triển khai xây dựng khối khách sạn hoặc không hoàn thành dự án theo giấy phép xây dựng được cấp, yêu cầu UBND thành phố Móng Cái báo cáo UBND tỉnh thu hồi đất theo quy định."

Sau 6 năm, việc thu hồi đất thì không thấy thực hiện, mà đến ngày 18/12/2018, Chủ tịch UBND Thành phố Móng Cái, ông Vũ Văn Kinh lại ra quyết định số 6753/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch tổng thể mặt bằng tỉ lệ 1/500 Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương.

Theo văn bản này, Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương sẽ được điều chỉnh lại để tăng cả diện tích lẫn quy mô của khách sạn. Cụ thể, điều chỉnh diện tích khách sạn từ 975 m2 lên 1.112,0 m2, bao gồm 01 tầng hầm và 12 tầng nổi, 1 tum kỹ thuật để đạt tiêu chuẩn khách sạn 4 sao với quy mô phòng nghỉ từ 100 đến 150 giường.

Khách sạn thi công khi chưa có Giấy phép xây dựng

Được biết, tháng 3/2019 Sở Xây Dựng tỉnh Quảng Ninh thẩm định thiết kế bản vẽ thi công; tháng 4/2019 UBND tỉnh phê duyệt đánh giá tác động môi trường; Công ty Phúc Đạt đã triển khai xây dựng móng, tầng hầm công trình khách sạn 12 tầng. Tuy nhiên khách sạn này lại chưa được cấp Giấy phép xây dựng theo quy hoạch mới.

Ngày 28/6/2019, theo ghi nhận thực tế của phóng viên (pv) thì tại công trường của Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương vẫn đang tiến hành thi công rầm rộ. Bất ngờ hơn cả, là khi pv liên hệ với Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái - ông Vũ Văn Kinh thì nhận được câu trả lời: “Chúng tôi đã cho đình chỉ thi công”.

Sáng cùng ngày, pv đã làm việc với Trưởng phòng Quản lý đô thị - bà Đỗ Thị Hồng Nhung. Theo bà Nhung, Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương đã được phê duyệt từ năm 2012, Chủ đầu tư là Công ty Phúc Đạt đã được cấp phép xây dựng một số hạng mục trong tổng thể quy hoạch.

Trưởng phòng Quản lý đô thị - bà Đỗ Thị Hồng Nhung

Bà Nhung cho hay: “Một số ví dụ như khối văn phòng, nhà làm việc và một số cửa hàng được xây dựng đúng theo quy hoạch được duyệt, đã có giấy phép từ năm 2012 và hoạt động ổn định không có tranh chấp. Sau đó, trong quá trình triển khai thực hiện, CĐT tiếp tục đề nghị được điều chỉnh quy hoạch nhằm đảm bảo công năng sử dụng và phát huy hiệu quả sử dụng đất.”

“Trước đây, xây dựng theo quy hoạch cũ là không có tầng hầm, nếu như thực hiện theo quy hoạch cũ sẽ không phát huy được hiệu quả, không có chỗ để đỗ xe. Đây cũng là vấn đề rất nhức nhối của thành phố trong những năm gần đây, các dự án hay khu trung tâm thương mại thuộc trục, tuyến đường này gần như không có chỗ đỗ xe. Về góc độ quản lý nhà nước chúng tôi thấy hướng điều chỉnh này là tốt lên.”, bà Nhung nói.

Công trình vẫn được thi công bất chấp chưa có Giấy phép xây dựng?

Thế nhưng, khi được hỏi về giấy phép xây dựng của khách sạn thuộc dự án và lý do lập biên bản phạt vi phạm hành chính thì vị Trưởng phòng Quản lý đô thị lại trả lời quanh co. Bà Nhung liên tục lặp lại việc tổng thể Dự án đã được cấp phép xây dựng từ 2012, và chỉ có hạng mục được điều chỉnh xây dựng hiện “chưa đúng”, dẫn đến xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, phần “xây dựng chưa đúng” này là nền móng của khách sạn.

Bên cạnh đó, khi pv đặt ra câu hỏi vè việc thi công công trình vẫn đang diễn ra liệu có phải đình chỉ thi công đến khi được cấp giấy phép xây dựng hay không thì bà Nhung không đưa ra được câu trả lời, mà lại yêu cầu pv sang Đội kiểm tra trật tự đô thị để nhận những tài liệu liên quan đến xử phạt hành chính?

Một điều đáng lưu ý, đó là Biên bản vi phạm hành chính số 10/BB-VPHC ra ngày 16/5/2019 được lập để xử phạt “Tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” đã nêu rõ “yêu cầu cá nhân/tổ chức vi phạm chấm dứt ngay hành vi vi phạm: Dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm”.

Biên bản vi phạm có đầy đủ chữ ký, con dấu của các bên liên quan

Biên bản vi phạm có đầy đủ chữ ký, con dấu của các bên liên quan

Thế nhưng, tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2492/QĐ-XPVPHC ra ngày 22/5/2019 được lập bởi cùng lý do trên lại chỉ áp dụng hình thức xử phạt phạt tiền 40 triệu đồng, ngoài ra không có thêm bất kỳ hình thức nào khác. Cũng theo Quyết định này, thì hình thức xử phạt được áp dụng là Điểm c, Khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính Phủ.

Tuy nhiên, cũng trong Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP có quy định tại Điểm a, Khoản 12 là “Đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 và khoản 5 Điều này mà đang thi công xây dựng thì xử lý như sau: Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình

Có thể thấy, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND thành phố Móng Cái đang “ưu ái” cho Chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại và khách sạn du lịch Hùng Vương được tiếp tục thi công khi không có giấy phép xây dựng? Câu trả lời của ông Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái rằng đã cho đình chỉ thi công có phải chỉ là sự lấp liếm? Phải chăng chỉ cần bỏ ra một số tiền phạt nhỏ là Chủ đầu tư có thể tiếp tục thực hiện dự án bất chấp các quy định pháp luật?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.