17/01/2022 | 12:06 GMT+7, Hà Nội

Những loại quả ăn đúng thời gian, dưỡng chất tăng gấp bội

Cập nhật lúc: 31/07/2017, 09:13

Trên thực tế, cơ thể có hấp thu được dinh dưỡng quý giá trong trái cây hay không còn tùy thuộc vào thời điểm ăn nó. Nếu bạn có thể ăn hoa quả đúng cách như táo vào buổi sáng, chuối vào buổi tối hoặc bơ vào ban trưa,... là tốt nhất.

Nhiều người cho rằng trái cây được ca ngợi có nhiều chất xơ và dưỡng chất nên bất cứ lúc nào cũng có thể ăn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn hoa quả lúc đối có thể gây sỏi và axit trong dạ dày, ngược lại có những quả lúc no lại khiến cho việc hấp thu dinh dưỡng trong thức ăn bị giảm.

Cam

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chúng ta thường hay quan niệm, cam tốt cho sức khỏe và làn da và dùng nhiều không gây tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, cam có thể tốt khi bạn ăn uống đúng thời điểm, nếu sai thời điểm còn có thể gây hại sức khỏe.

Ăn cam vào buổi tối. Nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, do đó ăn cam vào buổi tối có thể khiến bạn phải đi tiểu đêm mất ngủ. Hơn nữa, trong cam có axit hại men răng, kể cả bạn có đánh răng sau khi uống cũng có thể làm cho axit càng ăn sâu vào răng.

Kể cả vào buổi sáng, sau khi dùng bữa sáng cũng không nên ăn cam bởi nó sẽ làm cho đường lên men, gây đầy hơi, chướng bụng rất khó chịu. Ảnh: Baomoi.

Nếu như bạn ăn cam ngay trước và sau khi uống sữa cũng sẽ rất có hại. Bởi protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C trong cam gây cản trở việc hấp thụ thức ăn, gây đầy bụng tiêu chảy.

Thời điểm tốt nhất ăn cam là vào buổi sáng khi dạ dày còn trống (chưa ăn sáng), thời điểm này là tốt nhất, giúp dạ dày dễ hấp thu các chất dinh dưỡng. Bạn uống nước cam vào buổi sáng và nên uống ít nhất 10 phút trước khi ăn sáng. 

Chuối

Ai cũng biết chuối tốt cho sức khỏe nhưng ăn chuối vào thời điểm nào mới phát huy tác dụng có thể nhiều người vẫn nhầm.

Bạn không nên ăn chuối vào buổi sáng, nhất là khi chưa lót dạ bởi những phân tử axit trong chuối sẽ làm hại dạ dày.

Thời điểm tốt nhất để ăn chuối là buổi tối, sau bữa ăn. Lúc này cơ thể sẽ được bù đắp lượng kali cần thiết cho cả một ngày dài.

Hơn nữa ăn chuối vào ban đêm cũng khiến bạn ngủ ngon hơn do chuối có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất hormone hạnh phúc melatonin. Nếu ăn chuối ban đêm cũng giảm thiểu được chứng chuột rút.

Táo

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Loại quả này được ca ngợi có hàm lượng chất xơ cao, phòng ngừa được nhiều bệnh tật. Các chuyên gia y tế còn khuyên bạn nên ăn 1 quả táo mỗi ngày sẽ tránh xa được bệnh tật.

Bạn nên ăn táo vào buổi sáng, sau khi dùng bữa sáng nửa giờ đồng hồ sẽ rất tốt cho cơ thể. Ăn trái cây vào thời điểm này là giải pháp tối ưu cho sự hấp thụ dinh dưỡng.

Dâu tây

Các chất chống oxy hóa, vitamin C trong dâu tây có tác dụng thư giãn tinh thần, giúp bạn dễ ngủ hơn.

Hãy ăn vài quả dâu tây hoặc uống một ly sinh tố dâu tây vào buổi tối giúp bạn ngủ sâu hơn, đồng thời cũng giảm cân hiệu quả. 

Dưa hấu

Dưa hấu cung cấp nhiều nước có thể dùng mùa hè với các món sinh tố hay ăn không. Tuy nhiên dưa hấu chứa 5% các loại đường gluco, đường glucozo, đường sucroza và một số loại đường khác, do đó ăn dưa hấu làm tăng lượng đường máu.

Vì thế bạn không nên ăn dưa hấu vào buổi tối, cơ thể sẽ không tiêu tan được lươngj đường.

Có thể ăn sau khi ăn trưa rồi nghỉ ngơi một chút; ăn sau khi vận động thể thao, không chỉ để bổ sung nước, mà còn tạo cảm giác sảng khoái.

Đu đủ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đu đủ có chứa một loại enzyme tiêu hóa giúp kích thích quá trình chuyển hóa thức ăn nhanh hơn. Các loại vitamin như vitamin A, E, C trong đu đủ có khả năng kích thích tái tạo da, giúp da luôn mịn màng và tươi trẻ.

Một cốc sinh tố đu đủ buổi tối hoặc ăn đu đủ phút sau bữa ăn khoảng 30 chính là gợi ý lý tưởng cho bạn.

Là loại trái cây với đầy các chất béo có lợi vì thế nó được đánh giá cao trong dinh dưỡng và làm đẹp.

Bơ chứa nhiều chất béo, vì thế bạn nên ăn vào buổi sáng khi cơ thể cần năng lượng đốt calo cho một ngày. Với những người muốn tăng cân, có thể ăn bơ sau bữa trưa 1-2 giờ đồng hồ.

Chính vì bơ có hàm lượng mỡ thực vật rất cao, do đó không nên ăn nhiều vào buổi tối và mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 quả.