29/03/2024 | 16:48 GMT+7, Hà Nội

Làm những món nộm ngon từ nguyên liệu sẵn có mùa hè

Cập nhật lúc: 29/05/2018, 06:06

Các món nộm có đặc điểm là rất dễ ăn và rất dễ làm, lại chế biến nhanh. Mùa hè lại là mùa của muôn vàn loại thực phẩm ngon. Chị em hãy học làm các món nộm tuyệt ngon sau phục vụ cả gia đình.

Nộm ngó sen tai heo

Cứ mỗi độ hè về, hương sen tỏa ngào ngạt bay khắp đất trời, con người đắm mình trong hương thơm ấy cũng cảm thấy thư thái. Còn gì hơn chuẩn bị những món ăn mặn từ sen để đổi vị bữa ăn hàng ngày. Món ăn nộm ngó sen thơm giòn, đậm vị và man mát sẽ xóa tan cái nóng mùa hè.

Món nộm ngó sen tai heo.p/Ảnh: Internet.

Món nộm ngó sen tai heo. Ảnh: Internet.

Nguyên liệu làm món ngó sen tai heo:

Ngó sen tươi, cà rốt, dưa chuột, tai heo, lạc rang, rau kinh giới, rau mùi, nước mắm, đường, dấm hoặc chanh tươi.

Cách làm món ngó sen tai heo:

Tai heo rửa sạch và cho nồi nước luộc chín cùng một thìa gia vị. Khi tai heo nguội thái thành miếng dài mỏng vừa ăn.

Ngó sen rửa sạch cắt khúc, dưa chuột rửa sạch bỏ hạt và cắt lát. Cà rốt gọt vỏ bào sợi. Rau thơm, kinh giới, rau mùi sơ chế sạch, để ráo nước, thái rối.

Pha nước trộn: Dùng nước mắm, giấm, đường với tỉ lệ: 1:2:1 vào bát và khuấy đều thành hỗn hợp chua ngọt, có thể cắt thêm ớt nếu ăn cay.

Cho tất cả các nguyên liệu (trừ rau) vào âu to và rưới nước trộn đã làm trộn đều để khoảng 5-7 phút ngấm đều. Gần ăn mới cho rau thơm, lạc rang đã giã vào trộn đều và bày ra đĩa.

Nộm rau mường

Mùa hè là mùa của rau muống, tuy nắng nhưng những cơn mưa hạ sẽ làm cho rau muống được tưới tắm non chanh. Bạn đã ăn canh rau muống sấu, ăn rau muống xào. Rau muống còn có thể làm món nộm ngon lạ miệng rất đơn giản.

Món nộm rau muống ngày mát hay nóng đều phù hợp. Ảnh: Internet.

Món nộm rau muống ngày mát hay nóng đều phù hợp. Ảnh: Internet.

Nguyên liệu làm món nộm rau mường:

Rau muống, chanh, ớt sừng, vừng, lạc rang, đường, nước mắm.

Cách làm món nộm rau mường:

Đầu tiên, vặt hết lá rau muống chỉ để lại cành. Luộc chín rau muống và vớt ra cho vào tô nước lạnh để rau được giòn. Vừng, lạc rang và xát vỏ đập dập lạc. Ớt bỏ hạt thái chỉ.

Chanh cắt đôi lấy nước, cho đường nước mắm vào khuấy cho đường tan. Bạn có thể nêm nếm lại cho nước trộn nộm có vị chua – mặn - ngọt cân bằng.

Rưới nước trộn nộm rồi rắc một nửa vừng, lạc, ớt vào. Khi gần ăn bày ra đĩa và rắc thêm vừng lạc lên trên.

Nộm thịt bò rau sống

Món ăn nghe lạ miệng nhưng ngon tuyệt, có thể ăn nhiều mà không bị ngán trong ngày hè nóng bức.

Nguyên liệu làm món này rất đơn giản.p/Ảnh: Internet.

Nguyên liệu làm món này rất đơn giản. Ảnh: Internet.

Nguyên liệu làm món nộm thịt bò rau sống:

Thịt bò bắp, khế chua, hành tây, gừng, hành tím, rau mùi, muối, đường, bột canh, nước mắm, hạt tiêu, vừng trắng rang, chanh, ớt.

Cách làm món nộm thịt bò rau sống:

Chanh vắt lấy nước cốt và bỏ hạt. Rau mùi cắt rễ rửa sạch và cắt khúc tầm 1cm. Hành tím, bóc vỏ, thái lát mỏng, phi vàng thơm.

Chuối xanh gọt vỏ, thái sợi to hoặc miếng và ngâm vào nước muối. Gừng cạo vỏ rửa sạch và thái sợi nhỏ, khế gọt cạnh, thái lát mỏng ngâm nước muối. Thịt bò luộc vừa chín tới và thái miếng thật mỏng đúng thớ.

Cho thịt bò vào bát cùng tất cả các nguyên liệu (trừ rau) và trộn đều sau đó nêm tất cả gia vị vừa ăn. Để ngấm gia vị, bạn nên dùng găng tay thực phẩm bóp nhẹ.

Để ngấm gia vị khoảng 15 phút mới trộn rau và vừng trắng vào.

Nộm củ đậu chua ngọt

Bữa cơm đã quá ngán với thịt cá và các món xào thì hãy làm món nộm củ đậu chua ngọt cực dễ ăn.

Nộm củ đậu chua ngọt có màu sắc bắt mắt.p/Ảnh: Internet.

Nộm củ đậu chua ngọt có màu sắc bắt mắt. Ảnh: Internet.

Nguyên liệu làm món nộm củ đậu chua ngọt: 

Củ đậu, bắp cải tím, cà rốt, chanh, rau mùi, lạc rang đâm miểng, tỏi ớt, nước mắm, chanh đường.

Cách làm món nộm củ đậu chua ngọt:

Bạn gọt vỏ củ đậu và thái sợi không quá nhỏ. Bắp cải tím cũng rửa sạch và thái sợi nhỏ rồi để ráo. Rau mùi nhặt bỏ rễ rửa sạch để ráo. Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi bằm nhỏ. Còn ớt thì thái lát.

Pha nước trộn nộm: Bạn hãy pha theo công thức 1 thìa nước mắm, 1 thìa nước cốt chanh, ½ thìa đường, ớt thái lát vaftoir băm cho vào cùng quấy đều.

Sau đó cho củ đậu, cà rốt, bắp cải vào tô lớn và rưới nước vào trộn đều. Cuối cùng, cho rau mùi cùng lạc vào là bạn đã có một món nộm ngon tuyệt, có vị chua của chanh, có vị ngọt tuyệt vời từ củ đậu.

Nộm xoài thập cẩm

Xoài là loại quả mùa hè vô cùng nóng vì thế để giảm bớt tính nhiệt của nó, hãy dùng để chế biến các món ăn. Món nộm xoài này có vị bùi bùi của tôm và giò, xoài giòn sật cực kỳ hấp dẫn.

Xoài làm nộm sẽ hạ nhiệt. Ảnh: Internet.

Xoài làm nộm sẽ hạ nhiệt. Ảnh: Internet.

Nguyên liệu làm món nộm xoài thập cẩm:

Xoài chín ương, không quá xanh cũng không quá chín, tôm, giò, chanh, dấm, tỏi, ớt, nước mắm, đường, sả và rau húng.

Cách làm món nộm xoài thập cẩm:

Xoài rửa sạch gọt vỏ và thái sợi dài. Rau húng rửa sạch cắt nhỏ, tỏi ớt băm nhỏ. Tôm rửa sạch, luộc chín và vớt ra ngoài để ráo nước rồi thái lát mỏng. Giò thái sợi nhỏ.

Pha nước trộn với tỉ lệ: 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa cà phê nước sôi, 1 thìa canh đường, nước cốt của 1 quả chanh, tỏi ớt băm nhỏ và trộn hỗn hợp này hòa tan.

Cho tất cả nguyên liệu vào bát to và rưới nước mắm chua ngọt trộn đều. Để ngấm gia vị trong 5 phút sau đó mới rắc rau húng lên trên.

Bao tử trộn chua ngọt

Món dạ dày trộn này vừa đơn giản nhưng rất lạ miệng.

Món nộm bao tử heo chua ngọt lạ miệng. Ảnh: Internet.

Món nộm bao tử heo chua ngọt lạ miệng. Ảnh: Internet.

Nguyên liệu làm món nộm bao tử heo chua ngọt:

Dạ dày heo, cà rốt, hành tây, muối đường chanh, rau húng quế.

Cách làm món nộm bao tử heo chua ngọt:

Dạ dày lợn làm sạch xát muối rồi đem luộc chín. Hành tây, cà rốt bỏ vỏ, rửa sạch, cắt miếng.

Cà rốt cho thêm chút muối hạt vào, đảo đều. Sau khoảng 20 phút bỏ ra bóp cho kiệt nước rồi thêm 1 thìa đường, 1 thìa chanh để ngấm.

Hành tây bóc vỏ bổ múi cau nhỏ và có thể chần qua nước sôi để hết hăng sau đó cũng trộn với 1 thìa đường, 1 thìa chanh cho ngấm. Bao tử heo thái mỏng để dễ ngấm gia vị.

Sau khi trộn bao tử, cà rốt, hành tây thì nêm nếm lại gia vị với ít đường, ít chanh và ít muối để vừa miệng ăn, rắc rau thơm lên trên và trút bao tử trộn chua ngọt ra đĩa.