19/04/2024 | 20:42 GMT+7, Hà Nội

Món ăn ngon, bài thuốc tốt trong dân gian từ gạo nếp

Cập nhật lúc: 21/07/2017, 23:41

Từ xưa, gạo nếp được coi là một thực phẩm giàu dinh dưỡng đối với sức khỏe. Dân gian cho rằng gạo nếp có tính ấm, bổ khí, tiêu khát, tiêu nhược cơ thể vì thế những món ăn bài thuốc từ gạo nếp có thể chữa được rất nhiều bệnh.

Chữa bệnh thiếu máu bằng cháo gạo nếp

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chỉ trong 100g gạo nếp có tới 1,2 mg sắt. Vì thế, phụ nữ sau sinh luôn được khuyến khích dùng thực phẩm này. Gạo nếp cũng có tính ấm, phụ nữ mang thai và sau sinh đều có thể ăn mà không lo con bị lạnh bụng.

Bài thuốc gồm có 100g gạo nếp, 30g đậu đen và 30g táo tàu đun thành cháo. Mỗi ngày ăn 1-2 lần.

Rối loạn đường ruột do thai nghén

Uống nước gạo nếp rang sẽ chữa được chứng bệnh đau bụng, rối loạn tiêu hóa trong thai kỳ. Đầu tiên, dùng 1kg gạo nếp ngâm nước một ngày một đêm. Thi thoảng thay nước và đem vo sạch sau đó phơi hoặc sấy khô.

Khi đã khô, sao vàng tán bột để sẵn. Khi mắc chứng bệnh đường ruột, mẹ bầu pha cùng nước sôi thêm chút đường để uống. Bài thuốc này đồng thời cũng chữa được cả bệnh trào ngược dạ dày, nôn trớ, hẹp môn vị.

Chữa kiết lị bằng xôi đồ thuốc bắc

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nguyên liệu gồm 500g gạo nếp, 50g nhân hạt đào, 100g đường trắng, 50g hạt đậu côve trắng, 50g hạt sen bỏ tâm, 25g mơ xanh ướp đường, 20g hồng táo, 50g hạt ý dĩ, 50g cùi nhãn, một miếng mỡ lợn.

Đầu tiên ngâm trong nước nóng cho nở các loại: Hạt ý dĩ, hạt đậu côve, hạt sen. Sau khi nở cho vào nồi nấu chín. Hồng táo rửa sạch, ngâm nước, nhân đào xào qua cho chín.

Gạo nếp đồ thành xôi, bôi mỡ lợn dưới đáy bát một lớp dày. Cùi nhãn, táo, nhân đào hạt, hạt sen, hạt đậu cove, ý dĩ, cuối cùng cho xôi lên trên.

Tiếp tục đồ trong 20 phút. Cho một ít nước khuấy đường thành kẹo, rưới lên phía trên đĩa xôi. Món này có tác dụng chữa kém ăn, hao gầy, đi lỏng, phù thũng.

Chữa phù thũng bằng xôi nấu táo tàu

Người ta thường cho rằng ăn đồ nếp vết thương sẽ mưng mủ là sai hoàn toàn. Mưng mủ và chóng lành hay không là do cơ địa của từng người. Bởi vì gạo nếp còn được dùng để chữa các bệnh phù nề.

Nguyên liệu gồm có 250g gạo nếp, 10g đẳng sâm, 20g táo tàu, 50g đường trắng. Ngâm đẳng sâm, táo tầu cùng với đường, đổ nước xăm xắp, sau đó sắc cạn trong 30 phút.

Gạo nếp đồ thành xôi nếp và rưới thêm nước sắc thuốc ở trên, ăn cùng đẳng sâm, táo tàu. Món này không chỉ chữa phù thũng mà còn các bệnh kém ăn, mất ngủ, căng thẳng.

Chữa bệnh giun chui ống mật bằng hồ nếp

Dùng gạo nếp 30g tán ra bột mịn, nấu thành dạng hồ loãng, chế thêm 30g mật ong, chia ăn vài lần trong ngày.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Món ăn này ngoài tác dụng trong bệnh giun chui cuống mật còn có tác dụng giảm những cơn đau gan hoặc bổ dưỡng cho những người miệng khô nước, ăn kém, ngủ kém.

Trị bệnh tiểu đường bằng dạ dày heo nhồi gạo nếp

Cho gạo nếp lượng vừa đủ vào bao tử heo, nướng khô, giã ra làm viên hoàn để ăn hàng ngày. Hoặc còn có bài thuốc khác là thêm vào gia vị các loại, buộc kín miệng, đem hấp cách thuỷ cho thật chín rồi chia ăn vài lần.

Món ăn bài thuốc từ gạo nếp này sẽ kiểm soát tốt lượng đường trong cơ thể.