Những dấu hiệu cho thấy động cơ đang yếu dần và nguyên nhân gây nên
Cập nhật lúc: 30/11/2016, 05:54
Cập nhật lúc: 30/11/2016, 05:54
Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất, một ngày bạn nhấn chân ga và động cơ không phản hồi nhanh nhẹn như lúc vừa mua, bạn buộc phải nhấn sâu chân ga hơn bình thường để vượt mặt xe khác. Lúc này, bạn cần kiểm tra ngay việc tắc nghẽn trong béc phun, lọc gió hoặc rò rỉ đường nhiên liệu.
Béc phun sẽ đẩy nhiên liệu vào trong xi-lanh kết hợp với không khí sạch đã được qua màng lọc trước đó, tại buồng đốt, hệ thống đánh lửa sẽ đốt cháy hỗn hợp xăng và gió để quay piston. Qua quá trình sử dụng, đường ống nhiên liệu bị rò rỉ, máy bơm bị yếu và lọc bị tắc sẽ làm sai lệch tỉ lệ hòa khí này dẫn đến xe hoạt động dưới công suất thiết kế.
Tương tự như tình trạng tăng tốc khó khăn, xe bạn phải rất vất vả mới leo lên được con dốc trong khi trước đó, bạn có thể chinh phục nó một cách dễ dàng. Nguyên nhân việc này thường bắt nguồn từ bộ phận nhiên liệu.
Khi xe leo dốc, tình trạng thiếu nhiên liệu sẽ thêm trầm trọng, khiến động cơ xe bị khựng và thiếu công suất để giúp xe có thể vượt dốc.
Tuy nhiên, chỉ kiểm tra lọc nhiên liệu là chưa đủ, bạn cần xem xét những nguyên nhân gây tắc nghẽn khác như bình nhiên liệu đóng quá nhiều cặn hoặc nhiên liệu bạn đổ xe cho không sạch.
Nếu xe của bạn không phải là một chiếc siêu xe mà bạn lại thấy có lửa phụt ra từ ống xả của xe, thì khi đó, hệ thống bơm nhiên liệu đang bơm thừa vào buồng nổ hoặc bugi đánh lửa không đốt cháy hết nhiên liệu. Bên cạnh đó, những hư hỏng trong hệ thống điện và cảm biến khí xả, cảm biến động cơ cũng gây nên tình trạng sai lệch trong tỉ lệ hòa khí.
Khi động cơ hoạt động ở trạng thái nghỉ, xe bị rung lắc nhiều hơn bình thường, độ nghiêm trọng của hiện tượng này dễ dàng cảm nhận từ những rung động được truyền lên vô lăng hay lên toàn bộ xe.
Nếu việc rung lắc của xe kéo dài, nó sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khác như xe hao xăng hơn, động cơ khởi động khó khăn hơn, máy nổ giật cục khi không tải, đặc biệt lúc bạn mở máy lạnh, máy sưởi hoặc hệ thống đèn.
Trên các xe ngày nay được lắp rất nhiều cảm biến xung quanh động cơ, vì vậy khi những chi tiết này gặp trục trặc, hệ thống máy tính sẽ nhận diện và báo cho chủ xe thông qua đèn trên bảng điều khiển.
Tất nhiên, những lỗi liên quan đến động cơ phần nhiều sẽ khiến cho xe không hoạt động ổn định và yếu đi. Khi thấy đèn này sáng, đầu tiên bạn cần kiểm tra những bộ phận có lắp cảm biến như bộ lọc khí xả (catalytic converter), cảm biến oxy, cảm biến khí nạp và dây phin bugi.
Sau khi nắm rõ những dấu hiệu cho thấy xe đang “yếu” dần đi, bạn có thể dễ dàng bắt được “bệnh” của xe và tiến hành sửa chữa một cách nhanh chóng với khoản chi phí hợp lý nhất.
Lọc gió quá bẩn
Hãy nghĩ tới nguyên nhân này nếu thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào buồng đốt. Vì thế cần vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3 - 6 tháng một lần.
Tắc lọc xăng
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian có thể khởi động lại được.
Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ
ECU kiểm soát lượng xăng theo thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8 atm nhờ bơm xăng làm việc liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt.
Bơm nhiên liệu rất khó hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm và thường bị thay oan. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.
Áp suất phun đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Nguyên nhân là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.
Điện cực bu-gi mòn
Để quá trình cháy diễn ra hoàn hảo, bu-gi phải tạo ra tia lửa khỏe và đúng thời điểm đảm bảo áp suất cháy là lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Bu-gi mòn, khe hở giữa 2 điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo khuyến cáo riêng của từng loại xe.
Tỷ số nén thấp
Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-pap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông.
Trường hợp nặng dầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bu-gi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hư hỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu-gi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (tất các các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).
Tắc đường ống xả
Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng sử dụng lâu ngày nó lại trở thành tác nhân tác đường ống xả. Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.
04:01, 17/12/2016
22:21, 04/10/2016
21:08, 10/06/2016