20/04/2024 | 00:31 GMT+7, Hà Nội

Luộc các loại rau sau, dinh dưỡng sẽ chẳng còn

Cập nhật lúc: 06/10/2017, 22:30

Nhiều loại rau có những dưỡng chất chống lại các loại bệnh tật cho cơ thể nhưng vì quá trình đun nấu đã chẳng còn những dưỡng chất ấy nữa. Vì thế, chị em nội trợ nên tìm hiểu rau nào có thể đun nấu, rau nào không nên.

Rau xanh được ca ngợi là loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe. Nhưng không phải rau nào cũng có cách chế biến giống nhau. Nhiều loại rau thích hợp để nấu chín nhưng cũng có một số loại rau hoàn toàn chỉ ăn sống mới đủ dưỡng chất.

Một số dinh dưỡng và vitamin trong rau ngâm nước sẽ bị hòa tan. Hơn nữa khi phơi nhiễm với nhiệt qua quá trình đun sôi lại càng vitamin mất đi.

Chị em nội trợ có thể thay thế luộc bằng phương pháp hấp hoặc nướng. Nếu bắt buộc phải luộc thì nên đổ thật ít nước, và tận dụng nước luộc để ăn, làm món hầm hoặc nấu súp, như thế sẽ đỡ lãng phí các vitamin có trong rau.

Hoặc có thể tận dụng lò vi sóng, tiện lợi và nhanh chóng. Lò vi sóng cuãng làm giảm đối đa sự mất dinh dưỡng do cần ít nước và thời gian tiếp xúc nhiệt ngắn hơn.

Rau cải bó xôi

Bởi nếu luộc thì dưỡng chất, vitamin có sẵn trong loại rau này sẽ bị giảm sút hoặc biến mất.

Do đó, nếu muốn giữ lại dưỡng chất, vitamin của rau sau khi chế biến thì bạn không nên luộc mà nên ăn sống rau cải bó xôi hoặc làm salad, cùng lắm là hấp.

Bông cải xanh

Đối với bông cải xanh, không nên nấu quá kĩ hoặc luộc chín bởi sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng của thực phẩm.

Bởi vì trong bông cải xanh có chứa nhiều vitamin ngăn ngừa ung thư, nếu như nấu chín các vitamin này sẽ bị giảm hoặc mất hết tác dụng.

Bạn có thể thay bằng cách chế biến khác như xào, nướng, hấp. Càng rút ngắn thời gian đun nấu thì càng tốt.

Đậu Hà Lan

Loại đậu này có chất coumestrol, một loại dinh dưỡng thực vật có thể chống lại mầm bệnh ung thưm nhất là ung thư dạ dày.

Tiếc là nếu luộc thì chất này sẽ gần như biến mất hoàn toàn. Nên thay bằng xào, hấp hoặc nướng.

Cải xoăn

Hợp chất có trong cải xoăn là glucosinolate sẽ chuyển hóa thành isothiocyanate – Hợp chất có khả năng chống lại các chất độc. Tuy vậy, khi đun nấu từ 30 phút trở lên thì glucosinolate sẽ mất sạch.

Do đó, bạn có thể hấp, nấu bằng lò vi sóng, ăn sống hoặc thậm chí là tẩm bột rán nhưng chớ có luộc nhừ nó.