30/04/2024 | 02:03 GMT+7, Hà Nội

Làm thế nào để trữ thực phẩm an toàn khi mưa bão kéo dài

Cập nhật lúc: 05/08/2015, 08:11

Trời mưa bão kéo dài khiến nguồn thực phẩm khan hiếm và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm bị ảnh hưởng. Câu hỏi đặt ra cho các bà nội trợ là làm sao chọn và bảo quản được thực phẩm tươi ngon trong những ngày mưa dầm.

Đảm bảo vệ sinh hàng đầu 

Rửa tay bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa với nước sạch trước khi tiếp xúc với thực phẩm; Trước và trong quá trình chế biến thực phẩm; Sau mỗi lần vệ sinh cá nhân

Vệ sinh toàn bộ bề mặt và dụng cụ chế biến thực phẩm bằng nước sạch và chất tẩy rửa sau mỗi lần chế biến.

Giữ gìn sạch sẽ khu vực bếp và thực phẩm phòng tránh côn trùng, sâu bọ và các động vật khác xâm nhập.

Nguyên tắc hàng đầu là luôn phải giữ vệ sinh chân tay, thực phẩm và dụng cụ chế biến thực phẩm.

Nguyên tắc hàng đầu là luôn phải giữ vệ sinh chân tay, thực phẩm và dụng cụ chế biến thực phẩm.

Những nguyên tắc xử lý thực phẩm

Chọn thực phẩm tươi khi đó chế biến cần nấu chín ngay, nấu xong phải đậy lồng bàn chống ruồi, gián, bụi bặm; không ăn rau sống; không ăn tiết canh; không ăn mắm tôm, mắm tép sống; không ăn gỏi cá, hải sản sống; không ăn nem chạo, nem chua; không uống nước lã, nước đá mất vệ sinh. Sử dụng nước sạch hoặc đã qua sử lý để sinh hoạt.

Đun, nấu kỹ thực phẩm, đặc biệt là các loại thịt, trứng và hải sản. Đun sôi thực phẩm và đảm bảo thực phẩm luôn được nấu kỹ. Đun kỹ lại thực phẩm chín và chỉ đun lại một lần. Thức ăn để trong ngăn đá phải rã đông hết mới chế biến, thức ăn để trong tủ lạnh trước khi ăn vẫn phải đun sôi lại mới được ăn. 

Các thực phẩm được cứu trợ trong thời gian này như mỳ tôm cũng không nên ăn sống mà phải được nấu chín mới ăn. Không ăn uống bất cứ loại thức ăn hay đồ uống nào khi thấy có biểu hiện nghi ngờ không an toàn (màu sắc khác thường, mùi vị lạ, nguồn gốc không rõ ràng, để quá lâu…)

Luôn phải nấu chín các loại thực phẩm khi ăn hoặc sơ chế thực phẩm sống để bảo quản được lâu.

Luôn phải nấu chín các loại thực phẩm khi ăn hoặc sơ chế thực phẩm sống để bảo quản được lâu.

Tuyệt đối không cố chế biến thực phẩm từ các loại động vật đó chết vì lũ cuốn. Tuy không thể đáp ứng nhu cầu thực phẩm như ngày thường, nhưng người dân vẫn có thể sử dụng những thực phẩm thay thế khác, bảo đảm phần nào chất lượng bữa ăn.

Các loại thức ăn thông thường có thể thay thể trong điều kiện lương thực, thực phẩm hạn chế như: Nước tương, muối lạc, muối vừng,… tuy là những loại thức ăn đơn giản nhưng đủ khả năng cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, thậm chí cả vi chất cần thiết cho cơ thể vừa dễ chế biến, ít có nguy cơ bị ngộ độc thức ăn.

Đậu đỗ làm giá đỗ, mít xanh luộc chín, các bộ phận của cây chuối (thân, củ, quả) chính là nguồn bổ sung thay thế rau xanh sau những ngày lũ khi nguồn rau xanh đó bị cạn kiệt.

Bảo quản thực phẩm riêng biệt 

Không để lẫn thịt lợn, thịt gia súc, gia cầm và hải sản tươi sống với các thực phẩm khác.

Sử dụng riêng các dụng cụ và thiết bị nấu nướng như dao, thớt để chế biến thực phẩm sống.

Bảo quản thực phẩm trong các dụng cụ có nắp đậy để tránh ô nhiễm giữa những thực phẩm sống và giữa thực phẩm sống với thực phẩm chín.

Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn

Luôn đun nóng thực phẩm trước khi ăn.

Luôn đun nóng thực phẩm trước khi ăn.

Hạn chế nấu thừa, việc đun lại thức ăn thừa sẽ làm giảm chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm.

Làm lạnh ngay và bảo quản ở tủ lạnh tất cả các thực phẩm đã nấu chín và thực phẩm dễ bị ôi thiu, hư hỏng khi không sử dụng ngay.

Giữ phẩm đã nấu chín ở nhiệt độ >60 độ C trước khi ăn.