Kinh nghiệm sống và kỹ năng đổ đèo bằng xe tay ga
Cập nhật lúc: 25/05/2016, 23:37
Cập nhật lúc: 25/05/2016, 23:37
Do đặc thù của xe tay ga khi xuống dốc loại xe này không thể về số thấp để hãm động cơ như xe số mà chỉ có thể dùng đến phanh.
Điều nguy hiểm nhất lại chính là nằm ở đó khi xe lao xuống dốc, người lái bóp phanh liên tục sẽ khiến phanh xe bị nóng, má phanh bị bào mòn, thậm chí phanh hoàn toàn mất tác dụng.
Nhiều người còn tắt máy xuống dốc vì nghĩ rằng sẽ giúp tiết kiệm xăng, tuy nhiên họ không biết rằng mình đang phung phí sự an toàn và cả tính mạng của bản thân bởi khi đó xe sẽ lao nhanh theo quán tính người lái sẽ dễ bị mất kiểm soát, nhất là tại những khúc cua gấp rất dễ bị lao xuống vực hoặc lật xe nếu bóp phanh gấp.
Một kinh nghiệm sống còn khi đi phượt hay đổ đèo đó là “phanh” hãm bằng động cơ, cho dù ô tô hay xe máy thì điều này cũng đều có thể áp dụng.
Tuy nhiên với xe số điều đó có thể khá dễ dàng nhưng còn xe tay ga sử dụng hộp số vô cấp thì liệu có phanh bằng động cơ được hay không?
Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể đổ đèo bằng xe tay ga một cách an toàn bằng cách áp dụng những kinh nghiệm dưới đây được chia sẻ từ một phượt thủ. Quy tắc cần nhớ đó là không tắt máy, không đi chậm hơn 15 km/h và vẫn phải mớm ga để xe bám côn đúng lúc.
Khi xe ga đang xuống dốc, bộ ly hợp sẽ nhả hoàn toàn, nếu không sử dụng phanh, xe sẽ lao nhanh dần do côn không bám. Điều người lái cần phải làm là giúp côn bám và sẽ lợi dụng được động cơ hãm xe.
Trước tiên bạn hãy dùng phanh để giảm tốc nhưng hãy để tốc độ >15km/h rồi mớm nhẹ ga. Bạn cần vừa mớm ga vừa ra phanh để giữ vận tốc của xe ổn định trong khoảng 15 đến 20 km/h để li hợp (côn) bám.
Khi nhận thấy côn đã bám, lúc này bạn có thể nhả ga hoàn toàn, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ khi côn bẫn bám và xe dường như bị động cơ kéo lại, xe có tiềng gằn do trở lực từ động cơ. Như vậy là bạn đã thành công khi “phanh” được động cơ khi sử dụng xe tay ga đổ đèo.
Lý do của việc yêu cầu không tắt máy và không đi chậm hơn mốc 15km/h là vì:
Nếu tắt máy sẽ không thể mớm ga để bám côn, nếu chạy chậm hơn 15km/h thì theo đặc tính xe sẽ tự động ngắt côn do đó bạn không nên chạy chậm hơn tốc độ này.
Lưu ý: Trong một số trường hợp tại những khúc cua tay áo quá gấp bạn nên dùng đến phanh để giảm vận tốc của xe xuống còn 10 hoặc 5 km/h.
Bước 1: Nổ máy
Điều đầu tiên cần lưu ý là không bao giờ được tắt máy khi đổ đèo. Bởi lẽ, nếu tắt máy, lúc này xe chỉ di chuyển dựa trên hai bánh, tức không liên quan gì tới cơ cấu hộp số, động cơ.
Xe trôi xuống dốc tương tự như thả chiếc lốp xe, viên bi, quả bóng lăn tự do từ đỉnh dốc xuống chân dốc. Với trọng lượng xe của và người ngồi trên xe càng lớn, quán tính càng lớn, do đó tốc độ trôi dốc ngày càng nhanh. Khi đó, phanh xe mất tác dụng, độ bám đường giảm, xe không thể giảm tốc như ý muốn khi gặp khúc cua hay phải dừng lại.
Bước 2: Mớm ga
Khi đổ đèo, an toàn quan trọng hơn tốc độ. Do đó, làm thế nào xe đổ đèo trong khả năng kiểm soát của lái xe là quan trọng nhất.
Khi đã nổ máy, để xe tự trôi đến mức tốc độ khoảng 15-20 km/h. Sau đó rà phanh, mớm ga tiếp tục để côn bám, cuối cùng thả phanh và ga, xe sẽ tự phanh động cơ.
Lúc này, xe sẽ tiếp tục bị ghìm ở khoảng tốc độ như trước khi thả phanh và ga, bởi lẽ các lá côn đã bám, tạo nên ma sát, tạo ra "phanh động cơ". Như vậy dù lái xe không phanh xe vẫn duy trì được tốc độ hợp lý.
Ở bước này, nếu thả hết ga từ đầu, xe sẽ xuống dốc tương tự trường hợp tắt máy, không có lực nào hãm lại. Khi ở tốc độ quá thấp, khoảng 15 km/h trở xuống, cơ chế của xe ga là tự ngắt côn để xe trôi theo quán tính. Do đó, nếu từ đầu không mớm ga, xe sẽ cứ thế trôi.
Bước 3: Duy trì tốc độ
Trên tác động của độ dốc và trọng lượng chở, xe sẽ bị đẩy dần tốc độ lên cao khi xuống dốc. Do đó, lái xe cần chú ý thỉnh thoảng rà phanh để đưa xe về mức tốc độ an toàn, thường ở khoảng 30-40 km/h tùy địa hình.
Khi gặp những đoạn cua tay áo cần phanh đến mức rất chậm như sắp dừng lại, thì sau khi thoát cua, lại tiếp tục thực hiện như ở bước 2 để thiết lập tốc độ an toàn trở lại.
Bước 4: Không rà phanh liên tục
Không thả trôi hoặc ga quá nhiều khiến tốc độ xe đẩy lên cao quá mức an toàn, khi đó lái xe phải rà phanh với áp lực lớn, liên tục để hãm tốc. Làm việc dưới cường độ lớn liên tục sẽ khiến má phanh và đĩa phanh mòn, mất độ bám thậm chí cháy phanh. Đây là trường hợp thường gặp ở những xe khách tai nạn trên đường đèo dốc.
Bước 5: Trang bị kỹ năng chạy đường núi
Bên cạnh 4 bước để kiểm soát tốc độ như ở trên, lái xe cần trang bị đầy đủ các kỹ năng chạy đường núi khác nếu muốn phượt bằng xe ga an toàn. Đó là kỹ năng đi đúng làn, vào cua, đi theo nhóm, quan sát...
06:50, 05/12/2016
22:27, 20/04/2016
06:20, 27/02/2016