Giới thượng lưu gia tăng, bất động sản hạng sang là lựa chọn hấp dẫn
Cập nhật lúc: 30/07/2020, 06:00
Cập nhật lúc: 30/07/2020, 06:00
Căn hộ hạng sang được ưa chuộng
Cùng với sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu ở Việt Nam, thị trường bất động sản hạng sang đã có những chuyển động sôi nổi, tích cực. Mặc dù dòng sản phẩm này rất kén khách, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn tự tin với dự án của mình bởi thực tế, có không ít khách hàng có ngân sách từ 1 - 2 triệu USD trở lên mong muốn sở hữu những căn hộ sang trọng, đẳng cấp, mang đậm dấu ấn cá nhân.
Theo ghi nhận từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhà ở hạng sang có hai dòng sản phẩm, đó là dòng căn hộ và dòng biệt thự liền kề. Trong đó, căn hộ hạng sang có số lượng sản phẩm bất động sản cân bằng ở TP. Hà Nội và TP.HCM, đồng thời chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng các sản phẩm được tung ra thị trường.
Riêng trong năm 2019, nhiều sản phẩm hạng sang đã xuất hiện với mức giá “giật mình” như tại TP.HCM, một dự án với 200 căn hộ ở mức giá khoảng 300 triệu đồng/m2, chủ đầu tư vẫn bán thành công và hết hàng chỉ trong hơn một tháng. Tại thị trường Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư đạt 68,5%. Trong đó, tổng lượng tìm kiếm dòng căn hộ cao cấp và hạng sang dao động ở mức 45 - 46%, đứng vị trí cao nhất.
Đánh giá về nhu cầu và khả năng hấp thụ của sản phẩm bất động sản hạng sang, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay: “Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong nhiều năm đã tạo ra một bộ phận không nhỏ những người có thu nhập cao, giàu có. Họ có nhu cầu nhà ở hạng sang có chất lượng cao. Nhóm này chiếm tỷ trọng khoảng 45% lượng nhà ở cao cấp và hạng sang được tiêu thụ ở Việt Nam. Nhóm khách là các chuyên gia, thương gia, kỹ thuật viên người nước ngoài vào Việt Nam làm việc theo dòng vốn FDI thường chọn mua nhà tại các dự án hạng sang, chiếm khoảng 15% lượng tiêu thụ. Nhóm khách có vốn lớn mua đầu tư cho thuê chiếm khoảng 40% lượng tiêu thụ.
Nắm bắt nhu cầu này, các nhà phát triển bất động sản đã đẩy mạnh đầu tư tạo ra các dự án cao cấp và hạng sang tại các đô thị lớn ở Việt Nam. Hàng năm cung cấp ra thị trường hàng vạn sản phẩm”.
Còn GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho rằng có 3 lý do để khẳng định bất động sản hạng sang còn nhiều dư địa phát triển. Thứ nhất là cầu của phân khúc hạng sang ngày càng cao hơn. Số người có thu nhập trung bình và cao ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về các nhà ở hạng sang.
Thứ hai là lượng người nước ngoài có thu nhập cao tới làm việc ở Việt Nam ngày càng nhiều cùng với dòng FDI chuyển sang Việt Nam và ngày càng nhiều các hiệp định thương mại tự do kiểu mới được ký kết… Hầu hết lao động nước ngoài có thu nhập cao nên họ có yêu cầu về các bất động sản nhà ở hạng sang theo chuẩn quốc tế.
Thứ ba là chủ trương phát triển gắn với hội nhập kinh tế quốc tế thúc đẩy môi trường đầu tư cũng được cải thiện nhiều, thủ tục thuận tiện hơn, chính sách phát triển thị trường tài chính hiệu quả hơn. Do đó, cả 3 cơ hội trên đều tạo nên một tổng thể có tính chuyên nghiệp cao để phát triển phân khúc bất động sản hạng sang.
GS. Đặng Hùng Võ cũng cho hay, thời gian qua, Tập đoàn Văn Phú - Invest quan tâm đến việc phát triển dự án dành riêng cho giới thượng lưu thông qua sự tỉ mỉ từng chi tiết thiết kế dinh thự mang phong cách tân cổ điển châu Âu cùng tòa tháp cao tầng phủ kính mang hơi thở đương đại. Tập đoàn Sun Group lại quan tâm tới các loại bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hạng sang hòa vào thiên nhiên nguyên thủy. Xu hướng này đang kích thích sự sáng tạo ra các dạng thức bất động sản hạng sang mới, tính hấp dẫn cao hơn.
“Các nhà đầu tư dự án bất động sản Việt Nam thích đầu tư vào phân khúc hạng sang vì nhiều lý do. Thứ nhất là tiếp cận đất đai khó, nên đầu tư sao cho mật độ vốn đầu tư trên một mét vuông đất càng cao càng có lợi. Thứ hai là một dự án đầu tư có vốn đầu tư lớn luôn có lợi nhuận kỳ vọng cao hơn. Thứ ba là cầu hiện nay có thể còn thấp nhưng sẽ tăng mạnh trong tương lai cùng với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ngày càng cao. Từ tư duy thích đầu tư vào phân khúc hạng sang sẽ dẫn tới kinh nghiệm ngày càng nhiều, càng làm vừa lòng khách hàng”, GS. Đặng Hùng Võ nhận định.
Vị chuyên gia này còn cho biết thêm, Việt Nam vẫn còn nhiều khung cảnh đô thị mới phát triển gắn với phong cảnh thiên nhiên nguyên thủy, mặt nước sông hồ, mặt nước biển, rừng cây xanh… Nhà ở gắn với thiên nhiên là một tiêu chí quan trọng để đánh giá độ sang trọng của nhà ở.
Xu hướng thế giới hiện nay đang hướng theo sự phát triển của căn nhà thông minh trong đô thị thông minh. Cộng đồng doanh nhân Việt không kém về công nghệ, có thể làm chủ công nghệ thế hệ thứ tư để tạo dựng các bất động sản hạng sang thông minh, đạt chuẩn quốc tế. Công nghệ thông minh là tiềm năng thứ ba cho phát triển các bất động sản hạng sang.
TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cũng đưa ra nhận định: “Giá bất động sản Hà Nội, TP.HCM trong tương lai còn đắt hơn cả Singapore vì nhu cầu nhập cư tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản hạng sang ngày càng có giá cao”.
TS. Nghĩa cho rằng, hiện nay, diện tích căn hộ hạng sang cũng khá lớn nên ngoài việc đáp ứng nhu cầu mua để ở còn có thể đầu tư cho thuê. Xây dựng sản phẩm này phải tạo ra được văn minh văn hoá trong chung cư và trong khu đô thị. Tức là phải thiết kế, tạo ra các không gian ra sao để không chỉ đón nguồn khách mua để ở mà còn đón nguồn khách thuê để ở. Bởi thống kê 10 năm gần đây cho thấy, giá cho thuê căn hộ của Việt Nam rất cao, cao hơn nhiều so với một số quốc gia lân cận.
Xu hướng sống sang trong cộng đồng văn minh
Nhu cầu và dư địa lớn, song, không phải bất cứ dự án căn hộ hạng sang nào mở bán ra thị trường cũng có thể khiến giới đầu tư và khách hàng “hồ hởi” chạy theo đặt mua. Bởi sự phát triển ngày một chuyên nghiệp của thị trường bất động sản hiện nay đang cho thấy quan niệm và xu hướng tìm kiếm một dự án bất động sản hạng sang đã khác. Nếu trước đây, căn hộ hạng sang có thể chỉ đơn thuần là bề thế, đồ sộ, xa hoa, đắt tiền thì nay, sản phẩm bất động sản hạng sang phải kiến tạo được môi trường sống xanh, văn minh, tiện tích và giàu văn hóa.
Theo ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tiêu chí chọn nhà ở chung cư hạng sang hiện nay của khách hàng gồm 5 tiêu chí: Đẹp - Đắc địa - Độc đáo - Đẳng cấp - Đắt giá. Trong đó, tiêu chí Đắt giá được hiểu rằng dù mua đi bán lại thì sản phẩm bất động sản vẫn không bị mất giá. Một dự án bất động sản hạng sang, cần căn cứ vào tính đồng bộ trong quy hoạch, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và công trình xã hội tiện ích.
Đặc biệt, ông Chiến nhấn mạnh: “Bất động sản hạng sang phải thỏa mãn được những nhu cầu về mặt văn hóa của cư dân hạng sang. Bởi lẽ, tầng lớp tinh hoa là những người từng trải, họ không chỉ giàu về vật chất mà còn là những người có vốn kiến thức sâu rộng, am hiểu về nghệ thuật, cũng như những xu hướng. Cũng bởi vậy, họ thường không chọn theo số đông, mà vươn tới những giá trị khác biệt. Tinh thần đó không chỉ thể hiện việc chọn món đồ trang sức hay siêu xe đắt tiền, mà còn bộc lộ rõ qua cách họ chọn những căn nhà, nơi họ sinh sống hoặc đầu tư. Họ muốn nơi mình sống phải được trau chuốt công phu, đồng thời có dấu ấn khác biệt và đặc biệt là sự riêng tư. Một dự án bất động sản hạng sang phải hội tụ đầy đủ những giá trị đẳng cấp đó, là diễn ngôn về những giá trị vượt trội của một chuẩn mực sống thượng lưu chưa từng có giữa đô thị”.
Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội tâm sự: “Thực tế thì mỗi nơi tại Hà Nội lại có một màu sắc, một kiểu sống, cách sống khác nhau. Đa phần người Hà Nội cũ ngày nay họ đã bán đi những ngôi nhà cũ trong ngõ phố để trở về khu vực ven đô, hoặc chọn mua chung cư cao cấp và hạng sang để tách khỏi xô bồ, thay đổi về văn hóa sống. Nơi nào đó đẹp rồi, sang trọng rồi thì hãy quan tâm tới đời sống văn hóa. Văn hóa cần xây dựng từ các nền tảng cơ bản nhất để từ đó nâng cao chất lượng đời sống.
Chúng ta biết ơn các tập đoàn, các đơn vị đã xây dựng cơ sở vật chất, tạo nên những dự án đẹp. Song song đó cần định hướng lại đời sống văn hóa, nếu không sẽ thành sự khập khiễng. Không phải cứ nhiều tiền là có văn hóa, nhiều tiền mua biệt thự, chung cư đắt tiền nhưng lại thiếu văn hóa, có những quan điểm không phù hợp, gây khó khăn cho người xung quanh thì đó là điều cần quan tâm”.
Ở góc độ nhà phát triển bất động sản hạng sang, ông Đoàn Châu Phong, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest chia sẻ: “Cộng đồng cư dân thượng lưu có những chất sống riêng, khác biệt. Khi chọn mua bất động sản hạng sang, họ yêu cầu ở đó một cuộc sống với những giá trị về vật chất và tinh thần ở mức cao. Nơi họ có thể tận hưởng cuộc sống và thể hiện cái tôi của bản thân, khẳng định vị thế trong xã hội. Hơn nữa, giới thượng lưu không chỉ tìm kiếm những sản phẩm mang tính giới hạn, độc đáo và đắt giá mà họ còn yêu cầu một môi trường sống với những cư dân tương đồng về trình độ và đẳng cấp, nơi họ có thể chia sẻ lối sống, cách hưởng thụ và mở ra những mối quan hệ mới, có giá trị trong đời sống và công việc kinh doanh”.
Ông Phong cho rằng, nhìn tích cực hơn, doanh nghiệp cần đặt định hướng bất động sản hạng sang là dành cho người giàu và người giàu có văn hóa để làm, để có những luận điểm và định hướng cho thị trường.
Hiểu rộng hơn, đó là một cộng đồng văn hóa thượng lưu cùng những người hàng xóm lịch thiệp, góp phần tạo nên sự kiêu hãnh cho mỗi con người, mỗi chủ nhân. Trong hành trình xây dựng không gian sống đẳng cấp, cộng đồng cư dân văn hoá, Văn Phú - Invest là một trong những chủ đầu tư đã tiên phong đưa ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ sang trọng và đẳng cấp thượng lưu.
Tại những dự án như Grandeur Palace - Giảng Võ, The Terra - An Hưng… cư dân tương lai có thể tìm thấy một chốn đi về bình yên giữa những con phố sầm uất, vừa có thể hoà nhập với đô thị hiện đại lại vừa giữ được nếp sống hào hoa, tinh tế của đất Hà thành. Ở đó, mỗi chủ nhân kiến tạo nên một không gian sống riêng nhưng vẫn hoà chung kết nối với cộng đồng văn minh.
06:00, 25/07/2020
06:00, 24/07/2020
08:49, 23/07/2020