19/04/2024 | 07:42 GMT+7, Hà Nội

Dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên, Vĩnh Phúc: Phân lô, bán nền trái pháp luật?

Cập nhật lúc: 29/04/2019, 14:30

Có tổng diện tích 17,5ha, nằm tại vị trí “đắc địa”, Dự án KĐT Nam Phúc Yên đã bán được gần 60 lô đất từ trước khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Mở bán 60 lô đất “ngoại giao”?

Với vị trí tại Trung tâm hành chính mới của thành phố Phúc Yên, dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên (KĐT Nam Phúc Yên) do Công ty Cổ phần Tây Đức (Công ty Tây Đức) làm chủ đầu tư đang nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản. Vì lẽ đó, mà hàng chục lô đất tại Dự án này đã và đang được Hưng Phát Holdings rao bán rầm rộ.

Theo đó, Dự án KĐT Nam Phúc Yên nằm tại ngã tư Khả Do thuộc thành phố Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc. Với vị thế thuận lợi cho giao thông khu vực, nằm giữa nút giao của 2 tuyến đường chính lớn là đường Nguyễn Tất Thành và đường tỉnh 301. 

Ngày 24/4 và 25/4 vừa qua, phóng viên (pv) đã trực tiếp đến khảo sát tại Dự án KĐT Nam Phúc Yên. Tại đây, cơ sở hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa được hoàn thiện, các công trình liên quan đến thông tin liên lạc, cung cấp năng lượng, chiếu sáng công cộng, cấp nước, thu gom và xử lý nước thải, chất thải... đều chỉ là đất nền san lấp.

Có thể thấy, cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại Dự án gần như không có gì

Ngay cạnh Dự án KĐT Nam Phúc Yên là một showroom xe ô tô khá lớn (được biết cũng là của Chủ đầu tư), nay được trưng dụng để làm cơ sở cho Hưng Phát Holdings giới thiệu, chào bán các lô đất tại Dự án này.

Trong vai một người đến mua đất, pv đã được nhân viên tư vấn của Hưng Phát Holdings nhiệt tình đón tiếp. Theo lời của nhân viên, thì Dự án này đã mở bán giai đoạn 1 từ ngày 26/1/2019 tại Khách sạn Ngọc Hà của Chủ đầu tư. Được biết, giai đoạn 1 có gần 60 lô đất, tuy nhiên nay đã sắp kết thúc mở bán và chỉ còn 5 lô là chưa có người mua.

Qua lời tư vấn, pv được biết toàn bộ các lô đất đẹp, hướng mặt ra đường Nguyễn Tất Thành và đường tỉnh 301 đều đã được mua hết từ những ngày đầu tiên. Các lô đất tại Dự án có giá giao động từ 16 triệu đến hơn 17 triệu/m2. Để được sở hữu một lô đất tại Dự án, khách hàng bắt buộc phải đặt cọc trước, với 50% tổng giá trị lô đất ngay tại thời điểm quyết định mua và sau đó 1 tháng sẽ phải thanh toán nốt 50% còn lại.

Nhân viên tư vấn của Hưng Phát Holdings tư vấn nhiệt tình

Nhân viên tư vấn của Hưng Phát Holdings ngay tại Dự án

Lý giải về vấn đề này, các nhân viên tư vấn cho biết đây đều là “đất ngoại giao” và có rất nhiều người đến hỏi mua, phải thanh toán như vậy để “giữ chỗ”. Không những thế, các chủ sở hữu buộc phải hoàn thiện việc xây dựng trong vòng 2 năm kể từ khi nhận bàn giao, vì Dự án này là "bộ mặt" của Trung tâm hành chính mới.

Cũng theo lời tư vấn thì mặt tiền của các căn hộ/cửa hàng được xây dựng “phải theo quy hoạch” và “thiết kế” của Chủ đầu tư. Tuy nhiên, phía bên trong căn hộ/cửa hàng thì chủ sở hữu có thể xây dựng tùy theo ý muốn. Theo lời quảng cáo, đến tháng 8/2019 CĐT sẽ bàn giao đất để các chủ sở hữu bắt đầu xây dựng.

Không chỉ mua bán ngay tại Dự án, mà trên một số website như hungphatholdings.com, alonhadat.com.vn, batdongsangvinhphuc.vn, bdsbactrungnam.com.vn, tmsvinhphuc.com, ... đều đăng tải thông tin mua bán đất nền, phân lô tại Dự án này. Thậm chí, lời mời chào đầu tư vào Dự án KĐT Nam Phúc Yên còn được quay lại thành clip, đăng tải lên kênh youtube.

Rất nhiều trang web quảng bá về Dự án cùng hàng loạt ưu đãi

Để khách hàng yên tâm hơn, nhân viên tư vấn của Hưng Phát Holdings cũng khẳng định: “KĐT có vị trí đẹp như thế thì phải có quan hệ với các bên cán bộ!”

Thành phố Phúc Yên không nắm được sự tình?

Chiều ngày 25/4, pv đã đến và liên hệ công tác tại UBND thành phố Phúc Yên liên quan đến vấn đề phân lô, bán nền tại Dự án KĐT Nam Phúc Yên. Trao đổi với pv là đồng chí Chánh văn phòng UBND thành phố Phúc Yên.

Chánh văn phòng cho hay: "tới thời điểm này thành phố vẫn chưa được cung cấp thông tin là Dự án này (KĐT Nam Phúc Yên) đã được mở bán hay chưa. Mọi thẩm quyền quyết định là từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc, hiện nay thành phố chưa nhận được thông báo chính thức liên quan đến giá đất hay đủ điều kiện mở bán hay chưa. Đối với phản ánh của pv về tình trạng phân lô, bán nền tại Dự án, UBND thành phố Phúc Yên sẽ báo cáo lại với tỉnh."

Chánh văn phòng cũng thừa nhận tại KĐT Nam Phúc Yên có tồn tại một phòng giao dịch bất động sản, thậm chí chính ông từng được mời vào để được tư vấn mua đất tại Dự án này.

Phông nền của lễ giới thiệu mở bán ngày 26/1/2019 vẫn được đặt tại showroom

Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 quy định điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà cơ sở hạ tầng kỹ thuật hầu như là không có, thì việc phân lô, bán nền tại Dự án này có trái quy định pháp luật? Đặc biệt là khi việc mua bán đã diễn ra từ ngày 26/1/2019, được quảng cáo rầm rộ từ 3 tháng qua mà cơ quan quản lý địa phương không hề nắm bắt được sự việc?

Công ty Cổ phần Tây Đức - Chủ đầu tư của Dự án KĐT Nam Phúc Yên là ai, có tầm ảnh hưởng đến đâu mà có thể “một tay che trời” đến vậy?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin, làm rõ ./.