22/11/2024 | 04:25 GMT+7, Hà Nội

Đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc-Nam

Cập nhật lúc: 02/01/2022, 18:18

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc-Nam nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án với tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng để tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc-Nam.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, tiếp theo các dự án quan trọng cấp bách thuộc gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020 đang được triển khai, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc-Nam, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2022-2025.

“Mục tiêu của các dự án nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, từng bước nâng cao năng lực chuyên chở, tạo kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa để khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Ba dự án thành phần mới được phê duyệt là cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội-Vinh tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh có điểm đầu tại ga Hà Nội (Km0+00), điểm cuối tại ga Vinh (km319+202), tổng chiều dài khoảng 319km.

Đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc-Nam
Đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc-Nam

Quy mô đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong nhỏ (R<400m) và="" một="" số="" hạng="" mục="" công="" trình="" đồng="" bộ="" (cống="" thoát="" nước);="" xử="" lý="" điểm="" giao="" cắt="" giữa="" đường="" bộ="" và="" đường="">

Lực lượng chức năng cải tạo, nâng cấp 10 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 12 đoạn, chiều dài khoảng 29,9km, cải tạo bình diện tại 8 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều="" dài="" khoảng="">

Dự kiến cầu đường bộ được xây dựng trên Quốc lộ 45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang km 187+950.

Tiếp đến là dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh-Nha Trang tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930), tổng chiều dài khoảng 996km.

Quy mô đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp 15 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 18 đoạn, chiều dài khoảng 80km, sửa chữa nền đường 2 đoạn, chiều dài khoảng 2,6km; cải tạo cục bộ bình diện tại 4 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều="" dài="" khoảng="">

Dự án thành phần thứ 3 là cải tạo, sửa chữa 6 ga khách gồm: Hương Phố, Đồng Lê, Đông Hà, Huế, Tam Kỳ, Nha Trang; cải tạo, sửa chữa 4 ga hàng gồm: Hương Phố, Kim Liên, Quảng Ngãi, Diêu Trì…/.

Nguồn: https://baoxaydung.com.vn/dau-tu-hon-3100-ty-dong-tiep-tuc-cai-tao-nang-cap-duong-sat-bac-nam-323560.html