25/11/2024 | 03:17 GMT+7, Hà Nội

Đa dạng loại hình mua sắm tại các đô thị

Cập nhật lúc: 15/02/2019, 07:01

Chợ là nơi giao dịch giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Trong định hướng phát triển đô thị hiện nay, những tác động của xu hướng mới như siêu thị, trung tâm thương mại, bán hàng online đang thay thế chợ.

Chợ truyền thống: Là loại chợ dân sinh lớn mang tính tổng hợp, chính thức ở từng khu vực dân cư lớn, hoặc đã có truyền thống, thương hiệu

Chợ truyền thống: Là loại chợ dân sinh lớn mang tính tổng hợp, chính thức ở từng khu vực dân cư lớn, hoặc đã có truyền thống, thương hiệu

Chợ Hôm là một trong những chợ điển hình của mô hình chợ Truyền thống

Chợ Hôm là một trong những chợ điển hình của mô hình chợ Truyền thống

Người dân luôn muốn lưu giữ, tìm hiểu nét văn hóa xưa qua các mô hình chợ truyền thống.

Người dân luôn muốn lưu giữ, tìm hiểu nét văn hóa xưa qua các mô hình chợ truyền thống.

Sự đa dạng về mặt hàng, đảm bảo về nguồn cung cho người tiêu dùng là một vai trò của chợ truyền thống

Sự đa dạng về mặt hàng, đảm bảo về nguồn cung cho người tiêu dùng là một vai trò của chợ truyền thống

Chợ dân sinh: Chợ theo địa bàn dân cư, có thể tự phát hoặc từ tự phát rồi được hợp thức hóa. Cũng là một dạng chợ tổng hợp nhưng không có nhà chợ riêng mà là trên hè khu tập thể hoặc khoảnh đất trống trong khu dân cư

Chợ dân sinh: Chợ theo địa bàn dân cư, có thể tự phát hoặc từ tự phát rồi được hợp thức hóa. Cũng là một dạng chợ tổng hợp nhưng không có nhà chợ riêng mà là trên hè khu tập thể hoặc khoảnh đất trống trong khu dân cư

Người dân được quyền di chuyển tự do bằng phương tiện giao thông trong chợ dân sinh để lựa chọn mặt hàng

Người dân được quyền di chuyển tự do bằng phương tiện giao thông trong chợ dân sinh để lựa chọn mặt hàng

 
Chợ Lắp ghép - một khu chợ dân sinh tại phố Nguyễn An Ninh, Hoàng Mai, Hà Nội

Chợ Lắp ghép - một khu chợ dân sinh tại phố Nguyễn An Ninh, Hoàng Mai, Hà Nội

Chợ cóc: Chợ tự phát, họp ven đường, hè phố hoặc trong khu dân cư, thường chỉ có những mặt hàng thực phẩm thiết yếu

Chợ cóc: Chợ tự phát, họp ven đường, hè phố hoặc trong khu dân cư, thường chỉ có những mặt hàng thực phẩm thiết yếu

Chợ cóc xuất hiện ngang nhiên giữa các hè phố, ảnh hưởng đến bộ mặt của đô thị bởi sự nhếch nhác, vô kỉ luật

Chợ cóc xuất hiện ngang nhiên giữa các hè phố, ảnh hưởng đến bộ mặt của đô thị bởi sự nhếch nhác, vô kỉ luật

Chợ chuyên ngành: Chợ chuyên bán hàng theo từng lĩnh vực, như chợ máy móc thiết bị ở phố Hòa Bình (chợ Giời)

Chợ chuyên ngành: Chợ chuyên bán hàng theo từng lĩnh vực, như chợ máy móc thiết bị ở phố Hòa Bình (chợ Giời)

Chợ đầu mối: Chủ yếu bán buôn, cung cấp cho những người bán lẻ ở các chợ dân sinh hay các cửa hàng, đại lý

Chợ đầu mối: Chủ yếu bán buôn, cung cấp cho những người bán lẻ ở các chợ dân sinh hay các cửa hàng, đại lý

Siêu thị là mô bán lẻ kinh doanh theo phương thức tự phục vụ, được trang bị cơ sở vật chất tương đối hiện đại, bày bán nhiều mặt hàng

Siêu thị là mô bán lẻ kinh doanh theo phương thức tự phục vụ, được trang bị cơ sở vật chất tương đối hiện đại, bày bán nhiều mặt hàng

Mô hình siêu thị với sự hiện đại đang là xu thế phát triển của mô hình bán lẻ tại nhiều đô thị lớn

Mô hình siêu thị với sự hiện đại đang là xu thế phát triển của mô hình bán lẻ tại nhiều đô thị lớn

Cửa hàng tiện ích (tiện lợi): Có thể coi là dạng trung gian giữa chợ truyền thống và siêu thị

Cửa hàng tiện ích (tiện lợi): Có thể coi là dạng trung gian giữa chợ truyền thống và siêu thị

Mô hình của cừa hàng tiện lợi luôn sở hữu sự hiện đại, tiện ích của siêu thị và sự đa dạng về mặt hàng của chợ truyền thống

Mô hình của cừa hàng tiện lợi luôn sở hữu sự hiện đại, tiện ích của siêu thị và sự đa dạng về mặt hàng của chợ truyền thống

Chợ online : mô hình trung gian để mua bán cung cấp đa dạng các mặt hàng trực tuyến ở nhiều kênh online khác nhau. Mô hình này hình thành từ sự phát triển của công nghệ hiện đại cùng với nhu cầu của con người ngày càng muốn tiết kiệm thời gian, công sức và mong muốn có nhiều lựa chọn.

Chợ online : mô hình trung gian để mua bán cung cấp đa dạng các mặt hàng trực tuyến ở nhiều kênh online khác nhau. Mô hình này hình thành từ sự phát triển của công nghệ hiện đại cùng với nhu cầu của con người ngày càng muốn tiết kiệm thời gian, công sức và mong muốn có nhiều lựa chọn.

Mô hình mua bán trực tuyến này còn non trẻ ở Việt Nam. Phát triển chủ yếu ở trên mạng xã hội facebook, website

Mô hình mua bán trực tuyến này còn non trẻ ở Việt Nam. Phát triển chủ yếu ở trên mạng xã hội facebook, website

Ông Steve Davies, chuyên gia nghiên cứu về chợ, Đồng sáng lập và Phó chủ tịch điều hành Tổ chức Project for Public Spaces (PPS – Mỹ) cho hay: Hầu hết các thành phố của nước Mỹ đã đóng cửa hoặc phá bỏ chợ dân sinh của họ trước hoặc ngay sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, khi mà siêu thị trở nên thống trị. Chỉ còn khoảng 150 chợ còn lại, so sánh với riêng thành phố Hà Nội đã có gần 60 chợ thực phẩm. Điều thú vị là đang có sự gia tăng các chợ nông dân ở nước Mỹ và những chợ này ngày càng được ưa thích mặc dù chúng chỉ hoạt động theo mùa và chỉ một hoặc hai lần 1 tuần. Người ta lái xe bỏ qua các siêu thị để đến mua ở chợ nông dân. Họ tìm kiếm trải nghiệm chợ truyền thống và mua thực phẩm tươi từ người nông dân và người sản xuát trực tiếp. Hầu hết những chợ này là chợ ngoài trời, nhưng khi chúng phát triển thêm, người ta xây mái và các hạ tầng khác để chợ có thể hoạt động quanh năm. Tôi bảo với mọi người rằng, người Mỹ đang mong muốn những gì mà người Việt Nam đang có.

Hiện có 60 chợ thực phẩm trong thành phố Hà Nội, tôi không cho rằng đó là số ít và hầu hết các chợ đều ở trong tình trạng tồi tệ. Chúng tôi đã khảo sát khách hàng ở một chợ thực phẩm và thấy rằng 70% khách hàng nói họ cũng mua hàng ở các siêu thị. Như vậy họ thích cả hai loại hình cung cấp. Hiện nay, người dân mua thực phẩm tươi sống ở chợ nhiều hơn là trong siêu thị. Như vậy, chợ có thể cạnh tranh với siêu thị, nhưng cần phải cải tạo chợ. Phần lớn những cải tạo này là những vòm mái chợ đẹp để bảo vệ người bán và người mua trước điều kiện thời tiết, sàn chợ phải dễ làm sạch, những quầy hàng có nhiều chức năng hơn cho người bán và cơ sở hạ tầng và tiện ích tốt hơn. Phần nhiều những điều cần phải làm thuộc về bảo trì đang bị “chậm trễ”, khiến các khu chợ dần bị xuống cấp. Đã đến lúc cần những cam kết nghiêm túc tái đầu tư cho các khu chợ.

Tôi đã đến thăm chợ Hàng Da, đây là một ví dụ rõ ràng về sự thất bại của việc xây lại mới. Các chợ thực phẩm cần được hiện đại hóa, nhưng điều đó không có nghĩa là phải bị biến thành các trung tâm thương mại hoặc đưa xuống tầng hầm của một trung tâm thương mại. Trên thế giới, người ta hiện đại hóa các khu chợ với những kết cấu, hạ tầng, tiện ích điện nước, quầy hàng và tiện ích cho khách hàng. Nhưng đó vẫn phải là những khu chợ và giữ được các chức năng hoạt động cơ bản và bản sắc. Đó chính là sự hiện đại hóa đã bắt đầu xuất hiện ở thành phố này, nhưng cần phải nhiều hơn nữa.

An Yên (Ghi)