Công nghệ đã tác động thế nào tới hoạt động giao dịch bất động sản
Cập nhật lúc: 12/10/2020, 10:15
Cập nhật lúc: 12/10/2020, 10:15
Trong xu thế thúc đẩy DN Việt Nam phát triển công nghệ số theo tinh thần của Chỉ thị 01/CT-TTg năm 2020 về thúc đẩy phát triển DN công nghệ số Việt Nam, việc tận dụng các lợi thế về công nghệ ngày càng thuận tiện và được khuyến khích. Do đó, nhiều DN BĐS đã chủ động đón đầu xu hướng này. Việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS dự báo sẽ là xu hướng nổi bật của năm 2020 và trong tương lai.
Các chuyên gia khẳng định cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang là xu hướng trên toàn thế giới. Không đứng ngoài cuộc, ứng dụng công nghệ cũng trở thành xu hướng tất yếu trong ngành BĐS, từ việc đưa ra thông tin dự án trực quan tới việc kết nối người mua và người bán. Điều này giúp tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường khi tất cả các thông tin của chủ đầu tư đều được công khai để khách hàng dễ dàng kiểm chứng, so sánh.
Chị Quỳnh Anh ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ, chỉ một thao tác vô tình lướt trên Facebook về tin tức của một dự án thì lập tức trên dòng thời gian của bạn sẽ tràn ngập những hình ảnh, quảng cáo về dự án đó. Ngạc nhiên hơn nữa là bạn sẽ trở thành khách hàng được quan tâm tư vấn của dự án đó. Điều này đôi lúc cũng gây không ít khó khăn nếu bạn thật sự không có nhu cầu mà cứ suốt ngày được chào mời, quảng cáo. Tuy nhiên, vì có ý định tìm hiểu dự án BĐS đang quan tâm nên chị Quỳnh Anh lại cho rằng, đây cũng là một kênh thông tin khá đa dạng và được chăm sóc một cách chu đáo.
Lý giải về điều này, một số chuyên gia công nghệ cho biết xu hướng mà các nhà môi giới BĐS tiếp cận khách hàng nhờ vào sự phát triển của các ứng dụng công nghệ 4.0. Big Data sẽ cung cấp những dữ liệu, giúp các nhà môi giới phân tích được thói quen, sở thích, dự đoán được những mong muốn của khách hàng. Từ đó chọn lọc được đối tượng khách hàng mục tiêu để có những cách tiếp cận phù hợp giúp cho việc quảng cáo hiệu quả hơn.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - quản lý Phòng nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của Cty đầu tư và dịch vụ BĐS (CBRE) Việt Nam nhận xét nhìn ở mặt tích cực, công nghiệp 4.0 là xu hướng của toàn thế giới. Nó giúp cho thị trường BĐS nói riêng và các ngành khác nói chung được phát triển một cách đồng bộ hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để đón đầu xu hướng này, Nhà nước cần có những chính sách và hành lang pháp lý để DN và Nhà nước hợp tác chặt chẽ hơn với mục tiêu phát triển thị trường BĐS đồng bộ, minh bạch.
Theo bà Thanh, hiện việc áp dụng xu hướng công nghiệp 4.0 vẫn còn ở những bước đầu. Đơn cử như việc xây dựng đô thị thông minh là hướng nhìn về dài hạn, nhưng hiện mới đang giải quyết những vấn đề trong ngắn hạn. Đây là bài toán về lâu dài, đòi hỏi có nguồn lực lớn. Công nghệ không thay đổi được con người, nhưng con người cần đổi mới để thích nghi với sự phát triển của công nghệ. Thích ứng với xu thế mới, hiện hàng loạt DN BĐS lớn đang phát triển các App để bán hàng. Với việc sử dụng các App này, hoạt động bán hàng của các nhân viên kinh doanh truyền thống đang dần thu hẹp và được thay thế.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, công nghệ đang thay đổi từng ngày, từng giờ, đòi hỏi các DN hoạt động trong lĩnh vực này cần sẵn sàng thay đổi để thích ứng với thời cuộc. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, tài lực và trí lực để hòa cùng xu thế là việc mà các DN BĐS cần thực hiện. Riêng với các DN môi giới, cần thay đổi cách tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và phương thức bán hàng. Có bắt kịp xu hướng, DN BĐS mới giành phần thắng trong cuộc đua số hóa.
13:40, 10/10/2020
14:51, 08/10/2020
10:30, 05/10/2020