23/11/2024 | 15:21 GMT+7, Hà Nội

Cần sớm có các giải pháp hỗ trợ cho xe buýt

Cập nhật lúc: 19/06/2021, 10:30

Đợt dịch Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 4/2021 đến nay đã tiếp tục khiến cho hoạt động vận tải hành khách công cộng nói chung và xe buýt nói riêng điêu đứng.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, nhu cầu đi lại của người dân bằng xe buýt đã giảm rất nhiều từ sau khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát. Số liệu thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội cho thấy, sản lượng hành khách đi xe buýt trợ giá trong tháng 5/2021 chỉ đạt 14,5 triệu lượt người (giảm 37,9% so với sản lượng tháng 4/2021 và giảm 24,5% so với cùng kỳ năm 2020).

Theo thống kê của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tháng 5/2021, sản lượng hành khách đi lại trên tuyến 01 chỉ đạt 23,7% so với tháng 4/2021. Nhiều tuyến khác, sản lượng hành khách trong tháng 5/2021 cũng chỉ dao động ở mức 23 - 29% so với tháng trước đó. Thậm chí tuyến 52A (Công viên Thống Nhất - Lệ Chi) chỉ đạt 16,1%...

Sản lượng hành khách sụt giảm dẫn tới doanh thu của các đơn vị xe buýt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điển hình là Transerco, đơn vị chủ lực đang nắm giữ trên 80% thị phần xe buýt Thủ đô, doanh thu vé lượt tháng 5/2021 chỉ đạt 23% so với kế hoạch và doanh thu của tổng công ty trong 5 tháng đầu năm 2021 ước đạt 115 tỷ đồng, chỉ bằng 50% so với dự toán đấu thầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh xe buýt giảm tần suất hoạt động, doanh nghiệp vẫn phải duy trì chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội để giữ chân người lao động và đóng phí bảo trì đường bộ đầy đủ cho phương tiện theo quy định. Hơn nữa, doanh nghiệp còn phát sinh chi phí phục vụ phòng, chống dịch (như phun khử khuẩn phương tiện, bố trí khẩu trang, dung dịch sát khuẩn trên xe…).

Ngoài ra, hiện thành phố có hơn 8.000 lái xe, nhân viên phục vụ trên 1.800 xe buýt. Theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 26/2/2021 về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19, trong những đối tượng được ưu tiên tiêm phòng, có người cung cấp các dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, du lịch...

Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho hay, Transerco cũng kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về doanh thu hụt so với hồ sơ thầu do các nguyên nhân khách quan; kiến nghị thành phố báo cáo Chính phủ có cơ chế hỗ trợ lãi vay cho các doanh nghiệp và được miễn, giảm việc đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động, phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện vận tải…

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, trước tình hình trên, trước mắt thành phố đã điều chỉnh giảm tần suất và lượt phương tiện hoạt động trên 118 tuyến buýt có trợ giá. Về kiến nghị của doanh nghiệp, các ngành chức năng đã tổng hợp, báo cáo thành phố tiếp tục xem xét, giải quyết.

Nguồn: https://baodansinh.vn/can-som-co-cac-giai-phap-ho-tro-cho-xe-buyt-20210618104136901.htm