12/12/2024 | 04:40 GMT+7, Hà Nội

Các hãng gọi xe công nghệ ào ạt lấn sân thương mại điện tử

Cập nhật lúc: 13/07/2020, 14:22

Grab mới đây đã công bố kế hoạch thương mại điện tử GrabMerchant trong khi TADA thậm chí đã bắt đầu triển khai ở thị trường Việt Nam.

Ở thời công nghệ 4.0 như hiện nay, việc các tập đoàn kinh doanh chuyển hướng sang các mảng kinh doanh khác, không phải là câu chuyện mới. Khi đã xây dựng xong đội ngũ tài xế và một nền tảng khách hàng đủ lớn, những doanh nghiệp ấy sẽ chiếm lợi thế lớn khi cạnh tranh với những đối thủ "truyền thống" trong ngành.

Với những hãng như Grab, Go-Viet thì mảng kinh doanh chính hướng tới là gọi món hoặc giao hàng, gọi xe. Với một số những hãng có qui mô lớn, thậm chí họ sẵn sàng nhảy vào các mảng nhiều thách thức hơn như thanh toán hay thậm chí ngân hàng số (Grab đã nộp đơn lên cơ quan chức năng tại Singapore xin kinh doanh ngân hàng số đầu năm 2020).

Grab Merchant chuẩn bị ra mắt người dùng năm tới

Tuy nhiên, phong trào các hãng gọi xe "nhảy" sang làm sàn thương mại điện tử thật sự bùng nổ trong vài tuần gần đây. Hồi đầu tháng 6/2020, Grab công bố dịch vụ thương mại điện tử tích hợp trên nền tảng Grab Merchant.

Theo Dealstreetasia, những người kinh doanh mảng đồ ăn (F&B) vốn trước đây dùng GrabFood sẽ dần chuyển sang GrabMerchant, tích hợp cũng những người kinh doanh thực phẩm tươi sống, hàng thiết yếu (GrabMart) và cá thương nhân dùng GrabPay.

Số liệu của Grab cho biết, 120.000 người dùng tham gia vào các nền tảng trên trong giai đoạn tháng 3 - tháng 5 năm nay.

Ngoài Grab, một ứng dụng gọi xe khác cũng đến từ Singapore là TADA đã nhanh chóng triển khai sàn thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Mặc dù các mặt hàng trên nền tảng vẫn chưa phong phú, nhưng giống như mảng gọi xe, TADA đang hướng tới một lối đi riêng.

Grab Việt Nam chưa tích hợp các nền tảng vào GrabMerchant. Tuy nhiên, nếu công ty mẹ tại Singapore đã thông báo tích hợp, quá trình triển khai có lẽ sẽ diễn ra trong vòng vài tháng tới.

Hầu hết hãng gọi xe công nghệ đều chưa báo lãi. Việc tiếp tục lấn sân sang một mảng "đốt tiền" khác như thương mại điện tử, hoặc có thể giúp công ty mở rộng thị trường và tập khách hàng, nhưng cũng có thể bào mòn nguồn lực công ty nếu như không có đủ vốn để cạnh tranh. Giống như gọi xe, các sàn thương mại điện tử càng triển khai nhiều đợt khuyến mại càng trở nên hấp dẫn.