18/04/2024 | 18:35 GMT+7, Hà Nội

Bí quyết để có làn môi mềm mại mùa hanh khô

Cập nhật lúc: 04/12/2016, 21:38

Chỉ cần áp dụng một vài bí quyết, bạn sẽ có được làn môi mịn màng và căng mộng, không phải lo khô nẻ trong thời tiết khắc nghiệt.

Liêm môi sẽ làm

Liêm môi sẽ làm "bốc hơi" lớp dưỡng ẩm tự nhiên của môi.

Tránh liếm môi

Các enzyme tiêu hóa và vi khuẩn trong nước bọt có thể làm hỏng môi bạn, khiến đôi môi không còn hình dạng như cũ. Nước bọt cũng sẽ làm môi bạn khô và nứt nẻ, đặc biệt trong trời hanh khô và lạnh. Liếm môi cũng lấy đi lớp son lót (lip balm) của bạn nhanh chóng. Hãy vứt bỏ những loại son lót rẻ tiền, có mùi thơm và màu sắc vì chúng sẽ khiến bạn liếm môi nhiều hơn.

Son dưỡng môi là vật bất ly thân trong mùa đông.

Son dưỡng môi là vật bất ly thân trong mùa đông.

Luôn đem theo son lót bên mình

Ngoài việc tạo một lớp màng bảo vệ môi với mỡ, sáp ong và dầu, son lót sẽ nuôi dưỡng da với vitamin E, dầu jojoba. Bạn nên thoa son lót và son dưỡng liên tục trong ngày. Sử dụng son lót như lớp nền cho son lỳ. Cách này sẽ tạo một lớp dưỡng bao vệ bên dưới lớp trang điểm.

Cho dù trời đã chuyển sang mùa thu đông, bạn vẫn phải chắc chắn rằng son lót phải có chứa hoạt chất chống nắng SPF 15 hoặc cao hơn, giúp ngăn làn môi của bạn khỏi bị cháy nắng và bong tróc. Đeo khẩu trang hoặc dùng khăn che mặt trong thời tiết lạnh giá và gió rét. Cách này sẽ bảo vệ làn môi khỏi các tác động không tốt.

Mẹo giữ làn môi mềm mại trong mùa hanh khô - Ảnh 1
Thường xuyên tẩy da chết cho môi giúp giữ gìn làn da môi mềm mại trong mùa hanh khô (Ảnh minh họa)

Đừng cắn môi

Thói quen này không chỉ làm mất đi lớp son lót bảo vệ mà còn gây tổn thương cho làn da nhạy cảm của bạn. Một thói quen xấu bạn cũng cần phải loại bỏ là không nên thở bằng miệng vì sẽ khiến làn môi của bạn bị khô, như khi bị hứng gió lạnh.

Bạn hãy sử dụng son dưỡng (moisturizing lipstick) vào ban ngày và dùng son lót vào ban đêm

Bạn có thể tự chế loại son lót từ nguyên liệu tự nhiên tốt không kém gì son lót bạn mua ngoài cửa hàng: Hãy dùng mật ong massage trên môi bạn mỗi tối trước khi đi ngủ. Bạn cũng có thể trộn mật ong với dầu olive và keo ong để có được kết quả tốt hơn. Khi thức dậy, bạn sẽ có một làn môi mềm mượt. Bạn cũng có thể bảo vệ làn môi khỏi bị nứt nẻ bằng cách thoa kem sữa, bơ hoặc lên môi mỗi ngày trước khi đi ngủ rồi rửa sạch vào buổi sáng.

Tránh các loại son tối màu và không nên đánh một lớp dày lên môi. Thoa son mỏng và hơi nhạt sẽ “khoe” được những nếp môi của bạn, làm làn môi trông mềm mại và gợi cảm hơn.

Uống ít nhất 8 - 10 cốc nước một ngày

Khi cơ thể nạp đủ nước, môi bạn sẽ luôn căng mọng. Bạn cũng nên ăn nhiều hoa quả vì chúng chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm. Tránh các thức ăn nhiều muối vì muối sẽ lấy đi hơi ẩm và làm khô môi.

Thường xuyên tẩy da chết ở môi 

Nhúng bàn chải đánh răng vào vaseline rồi chải lên môi theo đường tròn, sẽ lấy đi những lớp da chết trên môi. Một cách khác là bạn trộn một thìa mật ong với một chút đường rồi dùng bàn chải đánh răng chải lên môi. Sau cùng, thoa dầu olive lên môi để dưỡng ẩm. Bạn nên tẩy da chết 1 đến 2 lần một tuần, sẽ đem đến một làn môi mềm mại và khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn muốn chữa những vết nứt nẻ trên môi, hãy chọn loại son lót y tế được điều chế đặc biệt để khắc phục tình trạng này. Chất menthol có thể làm dịu làn da môi bị kích ứng.

Dùng dầu để giữ ẩm khi tắm hoặc rửa mặt

Trong mùa hanh khô, để dưỡng da môi, bạn hãy nhỏ vài giọt dầu vào nước để giữ ẩm khi tắm hoặc rửa mặt. Bạn không nên tắm lâu trong nước nóng vào mùa đông. Bạn có thể thoa một lớp dày mật ong hoặc dầu hải ly lên môi để dưỡng ẩm. Điều quan trọng là phải tránh các sản phẩm có chứa nước hoa, phẩm màu, axit salicylic và phenol.

Bạn có thể tự chế loại kem dưỡng ẩm cho môi: trộn 2 thìa dầu dừa với 3 giọt dầu chanh và 1 thìa sáp ong rồi đun ở ngọn lửa nhỏ cho tan chảy, thoa lên môi có tác dụng dưỡng rất tốt.

Che chắn khi đi gió

Dùng khẩu trang hay quàng khăn chùm qua môi khi đi gió để hạn chế môi khô. 

Thở bằng mũi

Thở bằng miệng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây khô môi trong khi thở bằng mũi lại là cách chữa khô môi rất hiệu quả. Hãy lưu ý thói quen này. 

Làm ẩm không khí

Không khí khô là nguyên nhân khách quan khiến môi khô. Bạn có thể cải thiện tình hình bằng cách sử dụng xịt khoáng hoặc đặt một chậu nước trong phòng để tăng cường độ ẩm không khí.

Vaseline

Vaseline rất hiệu quả trong việc điều trị đôi môi khô. Đơn giản chỉ cần áp dụng một số vaseline trên đôi môi khô của bạn nhiều lần trong ngày để bảo vệ môi. Lưu ý khi thoa vaseline trên đôi môi khô trước khi đi ngủ để giữ cho đôi môi được nuôi dưỡng trong đêm. Đầu tiên bạn có thể thoa 1 ít mật ong lên môi và để khô trong vài giây và sau đó thoa vaseline. Chờ một vài phút và làm sạch bằng cách sử dụng 1 miếng bông thấm nước ấm. Lặp lại 2 lần/ngày.

Kem sữa

Bạn cũng có thể sử dụng kem sữa để chữa môi khô nẻ. Thoa kem sữa tươi trên môi và để trong 10 phút. Cuối cùng nhẹ nhàng làm sạch môi với 1 miếng bông thấm nước ấm.

Hãy áp dụng những cách làm cực kỳ đơn giản nhưng đem lại hiệu quả tuyệt vời cho đôi môi căng mọng và làm đẹp nụ cười của bạn nhé!

Một số nguyên nhân gây khô môi

– Khô môi chủ yếu do: nắng, gió, nóng, môi trường lạnh: Nếu như căn phòng của bạn không khí đang quá khô hanh, bạn cần phải bổ sung thêm độ ẩm nhân tạo. Do đó, vào mùa đông, để dưỡng ẩm cho làn da bạn nên mua một máy tạo độ ẩm không khí.

– Liếm môi thường xuyên: Thói quen liếm môi nhiều lần/ngày chỉ càng làm tệ hại cho tình trạng đôi môi của bạn. Bởi vì khi hành động liếm môi của bạn kết thúc, môi bạn sẽ thường bị khô. Chưa kể, nước bọt của bạn có chứa thức ăn và các yếu tố làm da bị khô hơn khi tiếp xúc với oxy.

– Hóa chất từ son môi, từ chất xăm môi: Nếu bạn thường xuyên sử dụng son môi, hãy tẩy trang cho môi thật sạch và tẩy da chết cho môi 1 tuần/ lần.

– Di truyền: Đây có thể là khả năng ít nhưng cũng là một trong những nguyên nhân khiến môi bạn khô. Bạn hãy chăm sóc kỹ đôi môi nếu bạn là một trong số những người có nguyên nhân này.