28/03/2024 | 16:24 GMT+7, Hà Nội

8 việc đơn giản để 'cứu Trái Đất', tưởng chuyện nhỏ mà không nhỏ

Cập nhật lúc: 12/08/2018, 20:31

Đứng trước vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, chúng ta vẫn có thể cứu sự sống của Trái Đất bằng những hành động vô cùng đơn giản.

Chúng ta hẳn đều đã quá quen với những tin tức về thảm họa môi trường, ô nhiễm nguồn nước, biến đổi khí hậu.

Ngay cả những cái chết thương tâm của sinh vật biển chứa đầy rác thải nhựa trong bụng cũng không còn trở nên xa lạ, hiếm hoi...

Điều đó cho thấy Trái Đất của chúng ta đang ngày ngày bị phá hủy, mà nhân tố chịu trách nhiệm lớn nhất có lẽ chính là con người.

Bạn có thể nghĩ rằng hành động bảo vệ môi trường của một cá nhân nhỏ bé nào đó không giúp ích gì cho hành tinh xanh của chúng ta. 

Dưới đây là 8 việc làm đơn giản ai cũng có thể thực hiện mỗi ngày để giảm thiểu một cách đáng kể những nguy hại cho môi trường và Trái Đất.

1. Thay thế túi nilon bằng túi vải

bao-ve-moi-truong-giadinhmoi-1

Một chiếc túi nilon cần 20 năm để phân hủy, không những vậy, chúng còn gây ra nhiều tác hại cho con người như ô nhiễm nguồn nước, nhiễm chất độc hại vào thực phẩm, gây hại cho phổi khi đốt cháy...

Túi nilon khi vứt ra môi trường còn gây hại cho các loài sinh vật khác khi chúng ăn phải hoặc vướng phải.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm toàn thế giới thải ra một khối lượng nhựa đủ để trải quanh Trái đất bốn lần, có khoảng 500 tỉ túi nhựa được tiêu thụ trên thế giới. 

Bạn có thể thay thế túi nilon bằng cách sử dụng túi vải để đi chợ, đi mua đồ hoặc mang theo bên mình như một chiếc túi xách, vừa đẹp vừa tiện lợi.

Bạn cũng nên lựa chọn loại túi vải thân thiện với môi trường, được làm từ chất liệu tự nhiên và không pha nilon.

2. Sử dụng pin sạc

bao-ve-moi-truong-giadinhmoi-2

Khi thải ra một cục pin mà không được xử lý đúng cách, các hóa chất có trong pin như chì, kẽm, thủy ngân… khi bị đốt để hủy như các loại rác thông thường không chỉ gây ô nhiễm môi trường nặng nề mà còn thải ra nhiều khói độc, khi bị chôn lấp sẽ gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe của con người.

Bạn hãy sử dụng những loại pin có thể sạc để dùng lại thay vì pin dùng một lần. Ngoài ra, hãy mang pin cũ đến các cơ sở thu gom pin để chúng được xử lý đúng cách.

3. Sử dụng chất tẩy rửa thân thiện với môi trường

bao-ve-moi-truong-giadinhmoi-3

Chúng ta đều biết những hóa mỹ phẩm thông thường đều là hóa chất và có ảnh hưởng nhất định tới môi trường sống. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những nguyên liệu tự nhiên để chế biến một vài loại chất tẩy rửa dùng trong gia đình.

Một số nguyên liệu tự nhiên có tác dụng tẩy rửa tốt như: chanh, giấm, baking soda...

4. Sử dụng chai đựng nước dùng nhiều lần

bao-ve-moi-truong-giadinhmoi-4

 

Loại chai nhựa chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày đa số không thể tái sử dụng vì sẽ gây hại tới sức khỏe, nên chúng thường bị vứt đi ngay sau khi dùng xong.

Theo trang Guardian, hàng triệu chai nhựa được sản xuất ra mỗi phút, với khoảng 20.000 chai được bán ra mỗi giây.

Tốc độ sản xuất nhanh "chóng mặt" nhưng quá trình phân hủy của chai nhựa lại rất chậm chạp, phải mất 70-450 năm để phân hủy hoàn toàn.

Những con số ấy gây ra một áp lực lớn lên môi trường và Trái Đất, chai nhựa khi thải ra và sau khi phân hủy cũng để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Thay vì mua những chai nước chỉ có thể sử dụng một lần, hãy mang theo một chai nước có thể tái sử dụng để giảm lượng rác thải nhựa và cũng bảo vệ sức khỏe của chính bản thân bạn.

5. Tái chế quần áo cũ

bao-ve-moi-truong-giadinhmoi-5

Tái chế là một trong những việc làm giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Bạn có thể tái chế những chiếc áo thành thảm chùi chân, chai nhựa "hô biến" thành chậu cây trong nhà... 

Tuy nhiên, không phải vật dụng nào cũng có thể tái chế thành vật dụng khác hữu ích, nên hãy cân nhắc thật kỹ trước khi ra quyết định mua một thứ gì đó.

6. Sử dụng cảm biến chuyển động cho thiết bị điện

bao-ve-moi-truong-giadinhmoi-8

Khi ở nhà, đôi khi bạn sẽ lười tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, hoặc để máy tính ngủ khi không dùng đến thay vì tắt đi... điều này không chỉ gia tăng một chi phí điện không cần thiết cho gia đình mà còn ảnh hưởng không tốt tới môi trường.

Với thiết bị cảm biến chuyển động, đèn nhà bạn sẽ tự động bật tắt dù bạn có quên hay cố tình lờ chúng đi. Việc làm này sẽ giúp giảm thiểu 50% -70% chất thải năng lượng.

7. Phân loại rác

bao-ve-moi-truong-giadinhmoi-7

Khi phân loại rác đúng cách, chúng sẽ được xử lý tốt hơn và từ đó hạn chế ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Với những loại chai lọ nhựa, kim loại, giấy... bạn có thể mang chúng đến các cơ sở tái chế. Những rác thải hữu cơ có thể sử dụng để bón cây trồng.

8. Không dùng trà túi lọc

bao-ve-moi-truong-giadinhmoi-9

Trà túi lọc tuy tiện lợi có kích thước nhỏ, nhưng chúng sẽ không được phân hủy hoàn toàn sau khi thải ra môi trường. Sau khi bị đốt hoặc chôn xuống đất, chúng sẽ gây hại tới không khí và nguồn nước.

Thay vì những hộp trà túi lọc, bạn hãy mua những loại trà lá, trà hoa được hãm trong bình để không phải uống trà cùng với nhựa (trong túi lọc trà) nhé!

Theo Bright side