29/04/2024 | 02:25 GMT+7, Hà Nội

7 loại thực phẩm tuyệt đối không được để qua đêm

Cập nhật lúc: 08/05/2016, 22:01

Nhiều loại thực phẩm sau khi chế biến đã thay đổi thành phần cấu tạo, chất dinh dưỡng chuyển hóa sang loại hình khác khiến cho việc để qua đêm hay dù được bảo quản trong tủ lạnh thì những thực phẩm này vẫn không còn đảm bảo dinh dưỡng như ban đầu. Đặc biệt, có một số loại thực phẩm nếu để qua đêm sẽ không tốt cho sức khỏe do những độc tố mới sản sinh.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm "tuyệt đối" không nên để qua đêm, dù là để trong tủ lạnh:

1. Nước đun sôi để nguội quá lâu

Trong nước đun sôi để nguội có chứa nhiều muối natri nitrit và dễ sản sinh nhiều vi khuẩn không có lợi cho sức khỏe.

 Nước đun sôi để nguội

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong nước càng nhiều vi sinh vật, càng nhiều trứng kí sinh trùng bao nhiêu, khi đun sôi, chúng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, đồng thời bị phân rã tạo thành chất hữu cơ trong nước và tạo thành nguồn thức ăn dồi dào cho những vi sinh vật ở ngoài.

Trong khi đó, môi trường bên ngoài chứa rất nhiều vi sinh vật. Lúc này, nguy cơ tái nhiễm rất lớn, nước sẽ nhanh bị thiu và lượng vi sinh vật nhân lên gấp bội, thậm chí loại nước này còn độc hại hơn lúc chưa đun.

2. Trứng luộc

 Trứng luộc

Trứng đã luộc chín nếu không được bảo quản đúng cách sẽ là điều kiện cho vi sinh vật phát triển. Do đó, khi ăn vào rất có hại cho dạ dày, đường ruột, gây ra triệu chứng đầy hơi, nóng, thậm chí tiêu chảy

3. Chè xanh

Chè xanh 

Nước chè xanh là 1 trong những loại thực phẩm tuyệt đối không để lâu được do khi để lâu nước chè sẽ bị xỉn màu, thành phần vitamin B, C trong nước chè sẽ bị phân hủy, sản sinh nhiều vi khuẩn, nấm độc hại

4. Những món nộm, gỏi

Nộm, gỏi 

Trong nộm, gỏi có chứa nhiều gia vị như giấm, ớt... nếu để qua ngày hôm sau kể cả khi bạn cất trong tủ lạnh, món ăn cũng dễ sinh những chất gây ung thư.

5. Rau đã nấu

Rau đã nấu

Do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite - chất gây ung thư.

6. Các loại nấm như mộc nhĩ, nấm tuyết

Nấm tuyết, mộc nhĩ 

Các loại nấm được nuôi trồng hay tự mọc đều hàm chứa khá nhiều dạng nitrat, nấu xong nếu để thời gian quá dài, dưới sự tác dụng phân giải của vi khuẩn, nitrat sẽ trở về hoàn nguyên thành nitritte - một loại chất có hại cho sức khỏe.

7. Cá và hải sản

Cá rán 

Cá rán và các loại hải sản đã qua chế biến nếu để qua đêm sẽ khiế cho chất protein trong thực phẩm này biến đổi, tạo thành những độc chất gây hại cho chức năng gan, thận.