29/03/2024 | 06:08 GMT+7, Hà Nội

6 căn bệnh nguy hiểm lây truyền từ muỗi

Cập nhật lúc: 12/06/2018, 11:18

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu chết và hàng trăm triệu người mắc bệnh do muỗi gây ra. Dưới đây là thống kê những căn bệnh nguy hiểm xuất phát từ muỗi đốt.

Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh nguy hiểm nhất do muỗi gây ra. Nó chủ yếu gây ra cho những người sống trong vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Sốt xuất huyết khiến người bệnh rất đau, cảm giác như xương bị gãy. Đó là căn bệnh do muỗi gây ra, có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới, với 40% dân số thế giới đang đối mặt với nguy cơ.

Mỗi năm, có từ 50 đến 100 triệu người bị sốt xuất huyết. Mặc dù thường không gây tử vong, sốt xuất huyết vẫn là một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em ở một số nước Mỹ Latinh và châu Á.

Sốt rét

Sốt rét là căn bệnh gây ra hơn 600.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Nguyên nhân gây sốt rét là do muỗi cái Anopheles truyền ký sinh trùng Plasmodium vào cơ thể người qua vết cắn.

Bệnh gây sốt cao, ớn lạnh, và triệu chứng như cúm nặng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Bệnh có thể phòng ngừa bằng cách mắc màn ngủ, thuốc chống côn trùng, mặc áo dài tay, và có thể điều trị, nhưng nó vẫn khiến nhiều người tử vong.

Muỗi là nguyên nhân lây lan hàng loạt căn bệnh nguy hiểm

Muỗi là nguyên nhân lây lan hàng loạt căn bệnh nguy hiểm

 Viêm màng não Nhật Bản

Nằm trong top bệnh do muỗi cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng con người là bệnh viêm màng não Nhật Bản.

Bệnh dễ mắc ở trẻ em dưới 15 tuổi, đặc biệt là các trẻ tuổi từ 2 – 6 tuổi.Viêm màng não Nhật Bản có nguy cơ gây tử vong cao, đồng thời để lại các di chứng nặng nề như động kinh, thiểu năng trí tuệ, mất ngôn ngữ… nếu không được chữa trị kịp thời.

Muỗi mang virus gây bệnh viêm màng não truyền bệnh cho người sau khi đốt động vật chứa mầm bệnh. Triệu chứng thường gặp là sốt cao, nhức đầu dữ dội, nôn mửa, cứng cổ, co giật…

Trẻ nhỏ có dấu hiệu nôn mửa, thóp phập phồng (nếu còn thóp), khóc không thể dỗ nín hoặc khóc nhiều hơn khi trẻ được bế lên/thay đổi tư thế…

Các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiêm phòng vắc xin chống viêm não Nhật Bản sớm, đủ liều để trẻ có kháng thể phòng chống bệnh. Nếu nghi ngờ người bệnh bị viêm màng não nên nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được điều trị khẩn cấp.

Virus Zika

Mùa hoành hành của muỗi đang đến gần, và muỗi không chỉ gây ra cảm giác ngứa ngáy phiền toái cho bạn mà một số loài muỗi còn có thể mang theo những mầm bệnh vô cùng nguy hiểm.

Zikacó thể được coi là một trong số những bệnh nguy hiểm nhất và được thảo luận nhiều nhất gần đây. Tuy nhiên, điều đáng buồn là Zika không phải là căn bệnh duy nhất lây truyền từ muỗi.

Do vậy, mỗi khi ra ngoài trời, bạn nên sử dụng dung dịch chống muỗi hoặc mặc quần áo dài để bảo vệ bản thân khỏi muỗi.

Bệnh sốt vàng

Bệnh sốt vàng do muỗi sốt vàng gây ra, nhưng cũng có thể được lây truyền qua muỗi Hổ Á Châu. Triệu chứng sơm của bệnh sốt vàng xảy ra khoảng 3 ngày sau khi bị muỗi đốt, bao gồm đau đầu, đau người, buồn nôn, nôn mửa và sốt.

Theo CDC, 15% số trường hợp sẽ có diễn biến tốt hơn trước khi các triệu chứng xấu đi, bao gồm sốt cao, vàng da và suy tạng. Sốt vàng nghiêm trọng có tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

Sốt virus Chikungunya

Sốt Chikungunya là bệnh do virus Chikungunya lây nhiễm qua trung gian muỗi. Căn bệnh được phát hiện đầu tiên ở châu Á, Ấn Độ, sau đó lây lan sang châu Âu và châu Mỹ.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh này bao gồm nhức đầu, nôn mửa, đau lưng, phát ban da và đau khớp kéo dài một vài tuần. Người bệnh cần phải nghỉ ngơi và bổ sung nhiều nước cho đến khi các triệu chứng bệnh biến mất.