28/03/2024 | 16:53 GMT+7, Hà Nội

Xử phạt 3 công ty dược 280 triệu vì vi phạm sản xuất thuốc

Cập nhật lúc: 11/06/2018, 12:15

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 công ty sản xuất/kinh doanh thuốc, mỹ phẩm với tổng số tiền phạt gần 280 triệu đồng.

Theo đó, Công tyTNHH dược phẩm USAPHA (khu công nghiệp Tiên Sơn, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) bị phạt 40 triệu đồng về hành vi sản xuất sản phẩm không phải là thuốc trên dây chuyền sản xuất thuốc.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty TNHH dược phẩm USAPHA phối hợp với các đơn vị liên quan thu hồi thuốc Livganic, SĐK: QLĐB -517-17, số lô 0117, NXS: 4/4/2017, HD: 4/4/2020, gửi các mẫu thuốc đến các cơ sở của nhà nước để kiểm nghiệm, báo cáo kết quả kiểm nghiệm về Cục Quản lý Dược.

Cục Quản lý Dược yêu cầu, Công ty chỉ được phép lưu thông thuốc Livganic khi đạt tiêu chuẩn chất lượng như trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được Cục Quản lý Dược phê duyệt.

Cùng với hình thức phạt tiền, Cục Quản lý Dược cũng đã áp dụng hình thức phạt bổ sung đối với Công ty TNHH dược phẩm USAPHA là tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc số 64/ BYT-ĐĐKKD do Bộ Y tế cấp trong thời gian 4,5 tháng.

Sản phẩm có lô thuốc bị thu hồi. Ảnh minh hoạ

Sản phẩm có lô thuốc bị thu hồi. Ảnh minh hoạ

Cục trưởng Cục Quản lý Dược cũng ký công văn số 291/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình (Khu Công nghiệp Quế Võ- xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, Bắc Ninh) với mức phạt tiền 150 triệu đồng vì hành vi sản xuất thuốc viên nén Misoprostol , SĐK: VD-20509-14, số lô 0207, HD: 20/03/2020 không đạt yêu cầu chất lượng mức độ 2 theo quy định của pháp luật; không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có thay đổi nhỏ theo quy định của pháp luật; không thực hiện đúng quy trình thao tác chuẩn trong quá trình sản xuất thuốc đã đăng ký theo quy định của pháp luật; không thực hiện đúng quy định về điều kiện bảo quản nguyên liệu misoprotol trong quá trình bảo quản

Cục Quản lý Dược yêu cầu công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình phối hợp với các đơn vị liên quan thu hồi và tiêu huỷ toàn bộ lô thuốc Misoprostol, SĐK: VD-20509-14, không đạt yêu cầu chất lượng và sản xuất không đúng quy định về sản xuất thuốc.

Báo cáo về Cục Quản lý Dược kết quả tiêu huỷ thuốc sau 10 ngày hoàn tất thủ tục huỷ thuốc.

Công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình thực hiện thu hồi nguyên liệu misoprostol bảo quản không đúng điều kiện của nhà sản xuất ghi trên nhãn theo quy định hiện hành.

Công ty cũng phải gửi nguyên liệu misoprostol bảo quản không đúng điều kiện đến các cơ sở đạt GLP của nhà nước để kiểm nghiệm, báo cáo kết quả kiểm nghiệm về Cục Quản lý Dược.

Công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình chỉ được phép sử dụng nguyên liệu misoprostol khi đạt tiêu chuẩn chất lượng như trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được Cục Quản lý Dược phê duyệt.

Cùng với hình thức phạt tiền, Cục Quản lý Dược cũng đã áp dụng hình thức phạt bổ sung đối với công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình là tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc do Bộ Y tế cấp trong thời gian 3 tháng.

Cục trưởng Cục Quản lý Dược cũng kí quyết định xử phạt 85 triệu đồng với Công ty TNHH L- Beauty Việt Nam (lô 17-02 B, tầng 17, Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh) vì hành vi kinh doanh mỹ phẩm “sản phẩm Dior Homme Sport very cool spray fresh eau de toillete và Dior

J’Adore L’or Essence de Parfum” có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được phê duyệt và quảng cáo mỹ phẩm chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Cục Quản lý Dược yêu cầu công ty TNHH L- Beauty Việt Nam thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm “ sản phẩm Dior Homme Sport very cool spray fresh eau de toillete và Dior J’Adore L’or Essence de Parfum” và buộc công ty tháo gỡ nội dung quảng cáo mỹ phẩm chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.