19/04/2024 | 02:04 GMT+7, Hà Nội

13 điều nên làm trong tháng cô hồn theo quan niệm dân gian

Cập nhật lúc: 30/08/2020, 09:30

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 là tháng cô hồn, ngày ma quỷ được tự do về dương thế. Vì vậy bạn nên biết những kiêng kỵ và 13 điều nên làm tháng cô hồn.

Theo quan niệm dân gian từ xa xưa, tháng 7 âm lịch có nhiều ma quỷ lên dương gian khiến cho tháng này nặng âm khí. Bởi vậy, tháng cô hồn nên làm gì để tránh vong theo và không gặp phải điều xui xẻo?

Hãy tham khảo 13 điều nên làm trong tháng 7 âm lịch dưới đây.

Vì sao tháng 7 được gọi là tháng cô hồn?

Tháng cô hồn nên làm gì để tránh xui, gặp bình an?

1. Theo quan niệm dân gian

Từ xa xưa, người Việt quan niệm con người có hai phần đó là phần hồn và phần xác. Tùy theo lúc còn sống và những việc mà người đó làm dẫn đến khi mất đi, phần hồn sẽ tách khỏi phần xác mà được đầu thai thành kiếp khác hay xuống địa ngục, thậm chí lang thang quấy rối người thường.

Tháng 7 là lúc Diêm Vương thả cửa cho ma quỷ túa ra tứ phương nên theo đó mà cứ đến tháng này, người Việt lại có những nghi lễ xua đuổi ma quỷ.

Trong đó, quan trọng nhất là việc cúng cô hồn. Lễ cúng này không chỉ để khói bị ma quỷ quậy phá mà còn để làm phúc, giúp những cô hồn có một ngày được no nê, đỡ tủi phận.

2. Theo quan niệm Đạo giáo

Quan niệm dân gian xưa của người Việt là vậy, còn dưới góc độ Đạo giáo, tục cúng cô hồn bắt nguồn từ tích cổ Trung Hoa.

Theo truyền thuyết dân gian truyền lại, từ ngày 2/7 âm lịch, Diêm Vương ra lệnh mở Quỷ Môn Quan và đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì kết thúc và các ma quỷ phải quay lại địa ngục.

Từ đó, vào tháng 7 âm lịch người ta quan niệm trên dương thế có nhiều quỷ đói quấy rối nên phải cúng cháo, gạo và muối cho chúng để tránh xui xẻo mang đến bình an cho cả gia đình.

3. Theo quan niệm Phật giáo

Theo Phật giáo thì tháng cô hồn này bắt nguồn từ một câu chuyện. Tương truyền, một đại đệ tử của Phật là đức A Nan Đà một buổi tối đang ngồi trong tịnh thấy thì thấy một con ngạ quỷ (quỷ đói) người gầy quắt, cổ dài, miệng nhả ra lửa bước vào, nói rằng 3 ngày nữa A Nan Đà sẽ chết và cũng trở thành quỷ miệng lửa (diệm khẩu) như nó.

Quỷ nói: “Nếu muốn tránh thì ông phải bố thí cho lũ ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc đồ ăn, và cúng dường Tam bảo giúp chúng tôi, để chúng tôi được tái sinh vào cõi trên, thì ông cũng được tăng thọ”.

Nghe vậy, Tôn giả A Nan Đà mang chuyện này nói với đức Phật. Phật bèn làm một bài chú đem tụng trong lễ cũng tam bảo để cầu siêu thoát cho quỷ đói miệng lửa.

Từ đó, lễ cúng được duy trì đến ngày nay, dân gian hiểu rộng ra là lễ cúng và cầu phúc cho vong nhân nói chung. Lâu dần thành xá tội vong nhân – thể hiện lòng kính trọng, vị tha của người còn sống đối với những người đã khuất, dù trước kia họ có làm chuyện sai trái cũng được tha thứ, mở lòng từ bi…

13 điều nên làm trong tháng cô hồn

Từ nguồn gốc theo các quan niệm trên về tháng cô hồn, nên người ta có lý do truyền tai nhau những điều nên làm và những điều không nên làm trong tháng cô hồn để tránh bị xui xẻo.

Tháng cô hồn nên làm gì là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm không kém những điều kiêng kỵ.  Bởi vậy, cùng tham khảo những điều nên làm trong tháng 7 âm lịch để thực hiện mang lại bình an cho bản thân và gia đình.

1. Cúng vào bất kỳ ngày nào trong tháng

Cúng cô hồn tốt nhất là ngày mồng 2 hoặc 14

Theo quan niệm của người Việt, cúng cô hồn diễn ra cả tháng 7 âm lịch, nên bạn có thể cúng vào bất cứ ngày nào trong tháng. Tuy nhiên, ngày cúng tốt nhất là ngày mồng 2 hoặc 14, đó là hai mốc mở cửa cho quỷ đói và ngày quỷ đói quay lại địa ngục.

2. Thăm mộ người thân

Ngoài việc cúng cô hồn cho ma đói khỏi quấy nhiễu thì bạn còn có thể đến thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở nghĩa địa hoặc trong chùa chiền hay nơi lưu giữ hũ hài cốt của họ. Bởi tháng 7 âm lịch cũng được coi là Tết của người Âm nên đây là một dịp tưởng nhớ tới người đã khuất.

3. Tháng cô hồn nên làm gì khi có người giật đồ cúng

Tháng 7, người người, nhà nhà đi đến những nơi đông người như chùa chiền để cúng cô hồn. Bởi vậy trong lúc chen chúc, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những ngươi tranh nhau giật các đồ cũng từ trên tay bạn.

Gặp trường hợp đó thì bạn lập tức buông thả đồ cúng ra khỏi tay. Không nên giật lại bởi hậu quả nhận được sẽ là những điều tệ hại đối với bạn. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

4. Hạn chế sát sinh động vật

Trong những ngày của tháng cô hồn này, bạn nên hạn chế sát sinh các con vật. Bởi theo quan niệm dân gian nếu sát sinh trong tháng này nhiều bạn có thể bị quỷ quấy nhiễu.

5. Cúng xe ô tô

Bởi tháng 7 âm lịch là lúc ma quỷ được thả ra nên nếu cúng xe ô tô, bạn sẽ vô hình chung giúp cho ma quỷ đi lại dễ dàng hơn, từ đó bản thân và gia đình cũng tránh được điều xui xẻo và gặp bình an, may mắn.

6. Làm điều phúc

Tháng cô hồn bạn nên giữ tâm trong sạch, đi chùa câu siêu, cầu bình an. Không chỉ thế, bạn còn cần làm nhiều điều phúc. Như vậy sẽ giúp bạn hạn chế điều không may, tránh được quỷ đói quấy nhiễu.

7. Nên ăn chay

Vào ngày rằm tháng 7 bạn nên ăn chay để tránh điềm dữ. Bởi trong tháng cô hồn bạn nên hạn chế sát sinh các động vật và ăn chay để tâm hồn mình được thanh thản.

8. Tụng kinh

Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).

9. Ăn nói nhã nhặn

Dân gian quan niệm, việc cãi vã, to tiếng cũng khiến cho gia đình gặp chuyện không may nên tháng cô hồn bạn nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ với nhau.

10. Tránh xung đột

Bạn tuyệt đối cần nên tránh xa các cuộc xung đột. Các cuộc xung đột sẽ khiến tâm của bạn không được tịnh, dễ sa vào tham...có cuộc xung đột có thể ảnh hưởng tới tính mạng của bạn.

11. Cứu người gặp nguy cấp

Cứu người gặp nguy cấp cũng là một trong những việc thiện bạn nên làm trong tháng cô hồn. Việc cứu người khi gặp nguy cấp là việc nên làm trong bất kỳ thời điểm nào nhưng nó càng có ý nghĩa hơn vào tháng 7.

12. Nên đi chùa

Tháng cô hồn nên đi chùa để mang lại bình yên cho gia đình

Tháng cô hồn nên làm gì để mang lại bình yêu cho gia đình? Một trong những điều nên làm là đi chùa.

Đi chùa vào bất kỳ thời điểm nào cũng rất tốt, tuy nhiên vào rằm tháng 7 bạn nên dành thời gian đi chùa hơn hết. Bạn thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu…mong một tháng bình yên và có được sự may mắn hơn cho mình.

13. Dùng bột trừ tà

Tháng 7 âm lịch mang nhiều âm khí đến ngôi nhà của bạn, bởi vậy sau khi cúng cô hồn thì 1 ngày sau đó hoặc cuối tháng 7 bạn nên dùng bột trừ tà tiêm khử.

Tránh trường hợp các âm hương linh phảng phất vào nhà mình tụ ở lại. Đồng thời vào đầu tháng 8 âm lịch thì nên dùng bột tẩy uế mà tẩy hoàn toàn trong căn nhà mình để có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà mình ở.