22/11/2024 | 13:35 GMT+7, Hà Nội

Xuất khẩu rau củ tháng 1 đạt 301 triệu USD

Cập nhật lúc: 12/02/2022, 06:24

Tháng 1 năm nay dù vướng nhiều kỳ nghỉ lễ dài nhưng các hoạt động xuất khẩu rau củ vẫn được các doanh nghiệp duy trì liên tục, vì thế đã mang đến con số ấn tượng vào đầu năm.

Nhờ lợi thế về khí hậu và thổ nhưỡng nên Việt Nam có nguồn rau củ quả phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành xuất khẩu rau củ quả. Điển hình cuối năm nhiều xe hoa quả tắc dài ở các biên giới, tuy nhiên sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì hoạt động xuất nhập đã được thực hiện xuyên tết.

Xuất khẩu rau củ tăng mạnh tháng đầu năm
Xuất khẩu rau củ tăng mạnh tháng đầu năm

Năm nay, khác hoàn toàn với tính trạng “bế quan” trước Tết Nguyên đán như mọi năm, từ ngày 3-2-2022 (tức từ Mồng 3 Tết Nhâm Dần), các cửa khẩu ở biên giới với Trung Quốc đã mở cho các xe chở trái cây của Việt Nam thông quan.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ngành rau quả Việt Nam, đạt 1,9 tỷ USD, chiếm đến 53,7% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2021. Tuy nhiên, bên cạnh các thị trường quen thuộc Việt Nam đã nỗ lực để đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.

Bắt đầu từ năm 2021 các doang nghiệp đã có sự dịch chuyển cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường mới.Trong khi tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang châu Âu và châu Mỹ tăng, thì tỷ trọng xuất khẩu sang châu Á giảm.

Trong năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường châu Âu và châu Mỹ đều có tốc độ tăng trưởng cao, trong đó xuất khẩu tới châu Âu đạt 303 triệu USD, tăng 17,4% so với năm 2020; tới châu Mỹ đạt 271 triệu USD, tăng 29,1% so với năm 2020.

Tháng 1 năm nay có được kết quả ấn tượng là nhờ thành tích ở những thị trường mới. Hoạt động xuất khẩu được các doanh nghiệp duy trì xuyên Tết Nguyên đán, những lô hàng xuất bán đi khắp các thị trường Mỹ, EU, Australia...được duy trì đã góp phần tạo nên doanh thu xuất khẩu ấn tượng của mặt hàng rau quả.

Vượt qua những thách thức của dịch bệnh ngành xuất khẩu rau củ quả đã biến khó khăn thành cơ hội thúc đẩy sự phát triển của ngành nguồn cung rau quả chế biến tăng khi xuất khẩu sản phẩm tươi hoặc đông lạnh giảm, buộc các nhà sản xuất phải chuyển hướng sang chế biến. Trong khi đó, giá cả, thời gian sử dụng và sự đổi mới là những động lực chính thúc đẩy sự gia tăng tiêu thụ trái cây và rau quả chế biến

Năm 2021 dù rất nhiều khó khăn nhưng ngành rau quả đã đạt giá trị xuất khẩu 3,551 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2020 cho thấy sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành. Đầu năm 2022 này, ngay khi Tết chưa hết, nhiều xe nông sản ở cửa khẩu với Trung Quốc đã được thông quan sớm hơn dự kiến đã cho thấy sự sáng sủa, giúp ngành rau quả tự tin với mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD trong năm nay.

Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/xuat-khau-rau-cu-thang-1-dat-301-trieu-usd-277940.html